เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

12 กันยายน 2560

SCB Abacus (เอสซีบี อบาคัส)

ธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งบริษัทลูก
SCB Abacus  (เอสซีบี อบาคัส)



SCB Abacus มองโจทย์ว่าบริษัทมีข้อมูลปริมาณมาก ทำอย่างไรจึงจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ได้ จึงตั้งใจแยกบริษัทออกมาทำงานขนานกับ DV โดยมีเป้าหมายเพื่อทดลองเรื่อง AI กับ Big Data เป็นหลัก ตอนนี้ข้อมูลที่ธนาคารมียังเป็นข้อมูลแบบ traditional ที่ธนาคารเคยเก็บไว้ เป็นข้อมูลทั่วๆ ไปว่าลูกค้าเป็นใคร ทำอะไรบ้าง ถือว่าเป็นข้อมูลพื้นๆ


ในอนาคต Abacus จะต้องไปไกลกว่านี้ ต้องมีข้อมูลแบบ unstructured ที่ครอบคลุมทุกแง่มุมของลูกค้า เพื่อนำไปต่อยอดบริการให้ได้กว้างไกลขึ้น เพื่อสร้าง predictive และ insight ใหม่ๆ ที่ธนาคารไม่เคยมีมาก่อน





เพื่อทำงานด้าน AI และ Big Data มาสนับสนุนธุรกิจในเครือให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  เป้าหมายของ SCB Abacus จะเน้นให้บริการเฉพาะบริษัทภายในเครือไทยพาณิชย์เป็นหลัก ตัวอย่างโครงการที่ SCB Abacus จะเข้ามามีบทบาทสนับสนุนธุรกิจของไทยพาณิชย์ ได้แก่พัฒนาระบบ Recommendation Engine ช่วยแนะนำบริการในแอพ SCB Easy, นำ AI มาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัยที่เหมาะสมกับลูกค้าเป็นรายบุคคล โดยใช้อุปกรณ์ IoT มาช่วยเก็บข้อมูล, นำ AI มาช่วยคาดเดาปัญหาที่ลูกค้าจะโทรเข้ามายังคอลล์เซ็นเตอร์ เพื่อโอนสายไปยังผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง เป็นต้น

SCB Abacus ถูกแยกออกมาเป็นบริษัทลูกเพื่อให้ทำงานได้คล่องตัว โดยจะยังเน้นให้บริการเฉพาะบริษัทภายในเครือไทยพาณิชย์เป็นหลัก ตัวอย่างโครงการที่ SCB Abacus จะเข้ามามีบทบาทสนับสนุนธุรกิจของไทยพาณิชย์ ได้แก่พัฒนาระบบ Recommendation Engine ช่วยแนะนำบริการในแอพ SCB Easy, นำ AI มาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัยที่เหมาะสมกับลูกค้าเป็นรายบุคคล โดยใช้อุปกรณ์ IoT มาช่วยเก็บข้อมูล, นำ AI มาช่วยคาดเดาปัญหาที่ลูกค้าจะโทรเข้ามายังคอลล์เซ็นเตอร์ เพื่อโอนสายไปยังผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง 
ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SCB Abacus ระบุว่าเทคโนโลยี AI เข้ามาใกล้แวดวงธนาคารมากกว่าที่คิด เช่น ระบบช่วยแยกแยะ fraud ในธุรกรรม, ระบบแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินการลงทุน (robo-advisor) หรือ ระบบจ่ายเงินด้วยการจดจำใบหน้า ดังนั้น การตั้ง SCB Abacus
จึงเป็นภารกิจเร่งด่วนการในนำ AI มาใช้วิเคราะห์และเรียนรู้ข้อมูล เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารและธุรกิจในเครือ

ที่มาของชื่อ Abacus หมายถึง "ลูกคิด" ซึ่งต้องการสะท้อนให้เห็นทิศทางของบริษัทที่เน้นการคำนวณและวิเคราะห์  
เพื่อความคล่องตัวในการลองสิ่งใหม่ๆ นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่าการจัดตั้ง SCB Abacus ถือเป็นส่วนหนึ่งในแผน Transformation ที่เริ่มมาแล้วประมาณ 2 ปี โดยก่อนหน้านี้ ไทยพาณิชย์ได้แยกบริษัทลูกด้านฟินเทคชื่อ Digital Ventures (DV) มาก่อนแล้ว
นายอาทิตย์ระบุว่า SCB เป็นองค์กรเก่าแก่ มีลูกค้าเยอะ แม้บริษัทแม่ยังจะผลักดันเรื่องดิจิทัลต่อไป แต่ก็มีข้อจำกัดหลายอย่างทั้งผลกระทบต่อลูกค้าและผลประกอบการ โจทย์คือทำอย่างไร SCB ถึงจะลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ได้โดยไม่ต้องผูกกับธุรกิจธนาคารเดิม
แนวทางการตั้งบริษัทลูกจึงเป็นทางออก ผลงานที่ผ่านมาของ DV ในช่วงสองปีที่ผ่านมาก็ชัดเจนว่าทดลองทำหลายอย่าง ที่เห็นผลแล้วก็อย่างเช่นการตั้งหน่วยลงทุน Venture Capital และโครงการนำร่องทดสอบแอพในตลาดนัดจตุจักร เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น