เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

17 พฤษภาคม 2561

ถ่ายภาพ “Street Photography” ตามแบบฉบับช่างภาพมืออาชีพ

เผยเทคนิคถ่ายภาพ “Street Photography”
ตามแบบฉบับช่างภาพมืออาชีพ โดย 
“อเล็กซ์ แลมเบรซท์” 
แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Leica และ “ตั้ม-Rockkhound”

Image taken by Rockkhound with HUAWEI P20 Pro


การถ่ายภาพสตรีท หรือ Street Photography ไม่ใช่แค่เพียงการหยิบกล้องไปออกเดินตามถนนแล้วกดชัตเตอร์เพียงเท่านั้น แต่การที่จะได้รูปภาพสตรีทที่ดีและสื่อสารได้นั้น จะต้องมีเทคนิคบางอย่างที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์และการฝึกฝนของช่างภาพด้วย



หัวเว่ยได้พุดคุยกับอเล็กซ์ แลมเบรซท์ (Alex Lambrechts) ช่างภาพสายข่าว แฟชั่นและโฆษณาชื่อดัง และเป็นแอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Leica ภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการถ่ายทำเบื้องหลังแคมเปญโฆษณาของสมาร์ทโฟน HUAWEI P20 Pro ในโอกาสนี้ อเล็กซ์ได้ให้ข้อแนะนำสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีทให้สวยงามโดยใช้เพียงสมาร์ทโฟน ซึ่งเทคนิคเหล่านี้เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าการถ่ายภาพระดับมืออาชีพนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้แต่เพียงแต่กล้องถ่ายภาพแบบ DSLR เพียงอย่างเดียว เพราะสมาร์ทโฟนก็ทำได้

Image taken by Rockkhound with HUAWEI P20 Pro

ถ่ายแบบแคนดิด: “ภาพถ่ายแบบแคนดิดหรือภาพถ่ายที่บุคคลซึ่งถูกบันทึกภาพไม่รู้ตัวว่าถูกบันทึกภาพอยู่นั้นสามารถเป็นภาพที่สวยงามได้โดยเฉพาะในช่วงที่มีแสงแดดมากอย่างในฤดูร้อน วิธีหนึ่งที่ผมชอบใช้เวลาจะถ่ายภาพแบบแคนดิดคือทำเหมือนว่ากำลังถ่ายภาพตัวเองอยู่ แต่จริงๆ แล้วผมแอบหมุนกล้องไปถ่ายภาพพวกเขาอยู่ วิธีการนี้เป็นวิธีที่ช่างภาพแนวสตรีทหลายๆ คนใช้เพื่อบันทึกภาพบุคคลในแบบที่เป็นธรรมชาติ และวิธีนี้ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”



ลองก้าวออกจากจุดที่คุ้นเคยเพื่อค้นหาภาพที่เป็นเอกลักษณ์: “ยามฝนตกหรือหมอกลงจัดอาจจะไม่ใช่สภาพอากาศที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ แต่สภาพอากาศเช่นนี้ช่วยเสริมบรรยากาศของภาพถ่ายได้เช่นกัน ลองถ่ายภาพของสิ่งต่างๆ ผ่านหน้าต่างที่เปียกชุ่มด้วยน้ำฝนหรือถูกปกคลุมด้วยหมอกดูบ้าง ผู้คนมักจะไม่ออกจากบ้านในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย ดังนั้นคุณอาจจะถ่ายภาพที่คนอื่นไม่เคยถ่ายมาก่อนเลยก็ได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่หลายๆ คนชอบถ่ายภาพสไตล์สตรีทในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย”



ใช้เทคนิคโบเก้ให้เป็นประโยชน์: เทคนิคโบเก้เป็นเทคนิคที่ใช้เพื่อเบลอฉากหลังและช่วยดึงความสนใจผู้ชมไปยังจุดโฟกัสเพียงจุดเดียวของภาพ เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ประโยชน์มากเพราะเทคนิคนี้สามารถใช้ลบสิ่งรบกวนออกจากภาพและดึงสายตาผู้ชมภาพไปยังบุคคลซึ่งเป็นจุดโฟกัสของภาพได้โดยธรรมชาติ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบ คุณสามารถทดลองปรับตั้งค่ารูรับแสงและปรับระดับของโบเก้ให้เหมาะสมขณะถ่ายภาพได้

Image taken by Rockkhound with HUAWEI P20 Pro

มองหาเงาสะท้อนในน้ำหรือวัตถุที่สะท้อนภาพได้ เช่น กระจก:  ลองปรับมุมมองสำหรับการถ่ายภาพบุคคลโดยการถ่ายภาพแบบที่เห็นเงาสะท้อนของคนๆ นั้นเพื่อให้ผู้ชมต้องมองภาพที่คุณถ่ายซ้ำอีกครั้ง ก่อนถ่ายภาพ อย่าลืมสังเกตว่าเส้นแนวนอนอันเป็นเส้นที่เป็นจุดตัดระหว่างบุคคลที่คุณถ่ายกับแหล่งกำเนิดเงาสะท้อนนั้นอยู่ในระนาบเดียวกัน หากไม่แน่ใจ ลองใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือช่วยก็ได้


จัดองค์ประกอบของภาพ: ลองจัดองค์ประกอบต่างๆ ของภาพหากถ่ายภาพบุคคลที่มีคนมากกว่า 1 คนในภาพ แทนที่จะให้ทุกคนยืนตัวตรงในระนาบเดียวกัน ลองให้ใครสักคนขยับตัวเข้ามาใกล้คุณมากขึ้น แล้วคุณจะเห็นสีหน้าท่าทางของคนนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น จากนั้น ลองให้ใครสักคนถอยหลังให้ห่างจากคนอื่นจนเห็นแค่ลำตัวท่อนบนเพื่อให้คนที่อยู่ในภาพดูมีระยะแตกต่างกัน การจัดองค์ประกอบของภาพแบบนี้จะเหมาะสมกับการถ่ายภาพคน 3 คน หรืออาจจะปรับเปลี่ยนหากมีคนมากกว่านั้นก็ได้

อย่ากลัวแสงเงา: ภาพถ่ายหลายๆ ภาพสวยงามเพราะการใช้ลูกเล่นของแสง ดังนั้นไม่ต้องกลัวที่จะใช้แสงเป็นลูกเล่นของภาพและลองใช้เงาให้เป็นองค์ประกอบ โดยเฉพาะเมื่อถ่ายภาพบุคคล ที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องใช้สมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้คมชัดแม้ในสภาพแสงน้อย

 
ตั้ม-ชนิพล กุศลชาติธรรม อินสตาแกรมเมอร์ชาวไทยชื่อดัง  


นอกจากนี้ ตั้ม-ชนิพล กุศลชาติธรรม อินสตาแกรมเมอร์ชาวไทยชื่อดัง  เจ้าของแอคเค้าท์ Rockkhound และช่างภาพ Street Photographer ฝีมือดีที่มีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน เพิ่มเติมว่า “การที่จะได้ภาพถ่ายสตรีทดีๆ สัก 1 หนึ่งรูปนั้นต้องอาศัยความอดทนและความขยัน อย่างภาพสตรีทที่เห็นอินสตาแกรมนั้น ไม่ใช่ว่าผมออกไปเดินแค่ครั้งเดียวแล้วได้รูปที่ดีเลย ต้องเริ่มจากการทำความรู้จักแต่ละสถานที่ที่เราชอบ หรือที่อยากไปถ่าย ให้สัมผัสและเคยชินกับมัน จนทำให้เราได้เห็นในมุมมองใหม่ๆ ได้มากกว่าที่คนอื่นเห็น รวมไปถึงการหมั่นศึกษาและทำความรู้จักกับอุปกรณ์ที่เราใช้ให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ใช้ฟีเจอร์หรือโหมดที่เหมาะกับแต่ละสถานการณ์ แต่ละสถานที่ หรือแต่ละสภาพแสง และบันทึกภาพที่น่าประทับใจได้ทันท่วงที”



“ช่วงเวลากลางคืนหรือก่อนรุ่งเช้า เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่ผมมองว่ามีเสน่ห์มากในการถ่ายภาพแนวสตีทเพราะเรื่องราวที่จะสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นภาพถ่ายนั้นจะแตกต่างกับช่วงกลางวัน ส่วนตัวผมมองว่าช่วงเวลาถ่ายรูปกลางคืนที่ดีที่สุดจะเป็นช่วง 15 นาทีก่อนพระอาทิตย์ขึ้น หรือ 10 นาทีหลังพระอาทิตย์ตก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ยังพอมีแสงธรรมชาติอยู่บ้าง จึงทำให้ภาพที่ออกมามีความคมขึ้น นอกจากนี้เสน่ห์ของการถ่ายรูปสตรีทตอนกลางคืนก็คือแสงไฟหลากหลายสีสันของเมืองใหญ่ ทั้งบนตึกและท้องถนน การเก็บแสงเหล่านี้ก่อนหน้านี้ผมจะต้องใช้ขาตั้งกล้องออกไปถ่าย แต่ปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนที่ฉลาดขึ้น ทำให้สามารถใช้แค่มือถือเอาไว้นิ่งๆ ถึงแม้ว่าจะมือสั่นเล็กน้อย เทคโนโลยี AI ก็จะนำภาพมารวมกันให้ได้ภาพที่สวยงาม ไม่สั่น โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง ซึ่งทำให้การเดินทางออกไปถ่ายภาพสตรีทของผมคล่องตัวขึ้นมาก รวมไปถึงไม่ว่าจะถ่ายเวลาดึกแค่ไหน AI ก็จะช่วยตั้งค่าอัตโนมัติให้ได้แสงในภาพอย่างเหมาะสม อีกอย่างคือการถ่ายรูปผู้คนบนท้องถนน บางครั้งช่างภาพอาจไม่สามารถเข้าใกล้ตัวแบบที่จะถ่ายได้มากนัก เพราะต้องการความเป็นธรรมชาติ จำเป็นต้องซูม แต่หากซูมจากกล้องโปร ตัวแบบอาจสังเกตเห็น การใช้สมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ซูมได้เยอะโดยไม่ลดทอนคุณภาพของไฟล์ภาพถือว่าช่วยได้มาก”


ถ้าใครกำลังอยากจะออกไปถ่ายภาพสตรีท ก็ลองพกเพียงแค่สมาร์ทโฟนเทพๆ ไปก็เพียงพอ ก็ได้ภาพ Street Photography แบบมืออาชีพที่ใครๆ ก็ถ่ายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น