เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

27 พฤศจิกายน 2561

อาบน้ำเพ็ญ @ระนอง วันลอยกระทงนั้น เป็นช่วงวันที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในการทำน้ำมนต์

ระนองจัดงาน”อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง” ประจำปี 2561
อาบน้ำแร่คืนวันเพ็ญเดือน 12 เสริมบารมีชีวิต




คนไทยแต่โบราณจึงนำพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในประเพณีลอยกระทง คือ เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนที่พระจันทร์เต็มดวงตรงศีรษะก็จะลงอาบน้ำเพ็ญใกล้ตามแม่น้ำลำคลอง การอาบน้ำเพ็ญ หนึ่งปีจะนิยมทำในวันเพ็ญเดือน 12 ความศรัทธาที่ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณ นั่นคือ พิธี อาบน้ำเพ็ญ  ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 พิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญขึ้น ตามความเชื่อ เพื่อชำระล้างอัปมงคล และรับพลังดีๆจากพระจันทร์ คือพลังด้านเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์  ความเป็นมงคลทั้งหลายให้เกิดกับตน โดยปฏิบัติตามความเชื่อของคนโบราณ ให้ตักน้ำจากแม่น้ำลำคลองมาอาบในช่วงเวลาเที่ยงคืน โดยนำขันภาชนะใส่น้ำไปตั้งไว้กลางแจ้งเพื่อไม่ให้บดบังแสงจันทร์ รอจนกระทั่งบังเกิดเงาของพระจันทร์ลอยเด่นอยู่ภายในขันน้ำมนต์ เพื่อให้น้ำได้ซึมซับพลังงานจากพระจันทร์ แล้วให้อาบชำระร่างกายในตอนนั้น






กิจกรรมที่ประชาชาวไทยนิยมทำในวัดลอยกระทง คือการสวดมนต์ขอพรพระ รวมไปถึงการอาบน้ำเพ็ญ ท่ามกลางแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร และ นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานร่วมในการเปิดงาน อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ประจำปี 2561 โดยมีส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมงาน ณ บริเวณ บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง จัดงาน”อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง” ประจำปี 2561 อาบน้ำแร่คืนวันเพ็ญเดือน 12 เสริมบารมีชีวิต ซึ่งเป็นการจัดงานขึ้นเป็นปีที่ 2 ของจังหวัดระนอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และร่วมสืบสานประเพณีโบราณ



ส่วนที่บริเวณลาน ณ บริเวณ บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง  นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงงานอาบน้ำเพ็ญ @ระนอง เพื่อความเป็นสิริมงคล งานอาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของจังหวัดระนอง การจัดงานงาน อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง โดยในบริเวณงาน มีการออกร้าน นำอาหารพื้นเมืองมาจำหน่ายเป็นตลาดย่อมๆ และมีพิธีอาบน้ำเพ็ญ ซึ่งถือเป็นพิธีกรรมที่ศักสิทธิ์ เป็นศิริมงคลแก่ชีวิต

อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ในครั้งนี้  ภายในงานจะมีกิจกรรมตลาดย้อนยุค ของดี 5 อำเภอ การออกบูธ ร้านอาหารที่โดดเด่นของจังหวัดตลาดย้อนยุคของดีเมืองระนอง อาหารพื้นเมือง การจำหน่ายสินค้า OTOP นวัตวิถี 28 แห่งในจังหวัดระนอง การแสดงของเด็กนักเรียนในจังหวัดระนอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น การประกอบพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญ ซึ่งในส่วนพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญ ได้มีสวดเจริญพระพุทธมนต์ พิธีพุทธาภิเษก ตามแบบโบราณ ที่บริเวณบ่อน้ำแร่ (บ่อพ่อ) โดยพระเกจิชื่อดัง และอาจารย์คฑา ชินบัญชร เพื่อเสริมบารมีชีวิตในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ตามความเชื่อแบบโบราณที่มีมาแต่ช้านานตามความเชื่อคนไทยโบราณ ในเรื่องพลังลี้ลับที่เกิดจากดวงจันทร์ในคืนเดือนเพ็ญ  ให้เกิดศิริมงคลขับไล่สิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย มีโชคดีมีลาภ มีเสน่ห์ ที่ป่วยไข้ก็จะหาย ชะตาชีวิตรุ่งโรจน์ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ที่พิเศษที่สุดคือการอาบน้ำเพ็ญในวันที่พระจันทร์เต็มดวง






โดยภายในงานนอกจากจะมีการประกอบพิธีอันศักดิ์สิททธิ์จากเกจิชื่อดัง ยังมีการแสดงของเด็กนักเรียนหลายโรงเรียนในจังหวัดระนอง และ Otop นวัติวิถีทั้ง 28 แห่งในจังหวัดระนองมาจำหน่ายด้วย ทั้งนี้งานอาบน้ำเพ็ญ @ระนอง

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 พ.ย.2561 เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระนอง
@prd.ranong
Face Book : https://www.facebook.com/prd.ranong



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น