เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

10 มีนาคม 2563

แพทย์แผนจีนอีกหนึ่งทางเลือก ของอาการปวดเมื่อย

ฝังเข็ม ทางเลือกแห่งการรักษา

เริ่มต้นเดือนมีนาคม Toptotravelvariety  กันกับอีกหนึ่งวิธีการดูแลสุขภาพ แพทย์แผนจีนอีกหนึ่งทางเลือก  ซึ่งหลายท่านรู้จัก "แพทย์แผนจีน" กันดีอยู่แล้ว และอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้อาการปวดเมื่อย ความเครียดจากการทำงาน  ปวดศีรษะ ไมเกรน  ข้ออักเสบ 




ใครอยากรู้ว่าการฝังเข็มคืออะไร?
วันนี้เราอยู่ที่ ย่านถนนรัชดาภิเษก ที่นี่เป็นสถานพยาบาลการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม  ครั้งแรกทีมีโอกาสมาทำการรักษา และได้รู้จักกับความมหัศจรรย์ของ ฝังเข็ม (Acupuncture)
การฝังเข็มเป็นศาสตร์การรักษาโรคและอาการต่างๆ ของจีนโบราณในทางกายภาพหรือทางสรีระวิทยาแล้ว เส้นลมปราณ (Meridian Line) ที่กล่าวอ้างในวิธีการรักษา รวมไปถึงกลไกลหรือวิธีการรักษายัง
ไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการแพทย์หรือวิทยาศาตร์สมัยใหม่ การรักษาอาจไม่ได้อยู่ที่การฝังเข็มอย่างเดียว อาจเป็นผลมาจากการกระตุ้นไฟฟ้าที่นำมาใช้ร่วมกับการฝังเข็ม เพื่อปรับการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย


การฝังเข็มรักษา คือการนำเข็มที่มีขนาดบางมากๆ ฝังลงไปตามจุดฝังเข็มจุดต่าง ๆ บนร่างกาย เป็นศาสตร์การรักษาโรคชนิดหนึ่งของจีนโบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาอาการป่วย  เช่น อาการปวด ความเครียด ปวดศีรษะ ไมเกรน  ข้ออักเสบ ภูมิแพ้  การฝังเข็มเป็นวิธีการรักษาโรค และช่วยในการ
ฟื้นฟูสุขภาพ  ป้องกันโรค โดยการใช้เข็มปักตามตำแหน่งจุดเฉพาะต่างๆ ของร่างกาย มีวัตถุประสงค์
เพื่อปรับสมดุลกับร่างกาย ช่วยปรับให้อวัยวะและระบบการทำงานของร่างกายให้กลับทำงานได้เป็น
ปกติ

วันนี้เราทำการรักษาด้วยการฝังเข็มเนื่องจากปวดเกร็งน่องทั้งสองข้าง  ซึ่งการเตรียมตัวก่อนการฝังเข็ม เริ่มต้นจากแจ้งประวัติส่วนตัว การตรวจวัดความดันเบื้องต้น และเข้ารับการรักษาโดยการปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจเลือกเข้ารับการรักษาด้วยวิธีฝังเข็มเพื่อแก้อาหารและสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังหรือผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง การฝังเข็มเป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก การตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีนี้อาจไม่สามารถรับรองได้ว่าจะเห็นผลกับผู้ป่วยทุกราย อาจเลือกรักษาด้วยวิธีการฝังเข็มควบคู่ไปกับการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน

การเลือกแพทย์ฝังเข็ม แพทย์แต่ละคนจะมีลักษณะและวิธีการรักษาที่ค่อนข้างเฉพาะตัวและแตกต่างกันออกไป ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาลหรือแพทย์ที่ต้องการเข้ารับการรักษา สอบถามข้อมูลหรือคำแนะนำจากคนรู้จักหรือผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการฝังเข็มมาก่อนสอบถามเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ของแพทย์ฝังเข็มที่ต้องการเข้ารับการรักษา สอบถามเกี่ยวกับวิธีการรักษา รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่ละครั้ง ส่วนขั้นตอนการฝังเข็ม แต่ละคนจะมีวิธีการ ความถี่ และระยะเวลาในการรักษาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรง ของผู้ป่วยแต่ละราย สำหรับโรคทั่วไปจะทำการรักษาประมาณ 6-8 ครั้ง แบ่งเป็น 1-2  ครั้งต่อสัปดาห์ ในครั้งแรกใช้เวลาประมาณ 60 นาที และจะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในครั้งต่อ ๆ ไป ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วย แพทย์จะทำการวินิจฉัยอาการของผู้ป่วย
ซักประวัติและตรวจร่างกาย จากนั้น จะส่งต่อไปยังแพทย์ฝังเข็ม (Acupuncturist) อาจมีการตรวจจังหวะชีพจรที่บริเวณข้อมือเพิ่มเติม


อาการส่วนใหญ่ที่เชื่อว่าสามารถบรรเทาได้ด้วยการฝังเข็ม
อาการปวดเรื้องรัง เช่น ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ  ปวดหัว ไมเกรน ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ โรคข้อเข่าเสื่อม  สามารถใช้การฝังเข็มเข้าร่วมกับการรักษาแบบปกติ
การฝังเข็มจะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดและเสริมการไหลเวียนของเลือด ฟื้นฟูสมรรถภาพของสมองจากโรคหลอดเลือดสมอง  โรคการกดทับของเส้นประสาทบริเวณข้อมือ ส่งผลให้เกิดอาการชา
หมอหนุ่มไฟแรง  แพทย์จีนสุทธิสกนธ์ วรรธนะชัยแสง จากวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก ม.ราชภัฏจันทรเกษมความชำนาญพิเศษ  อายุรกรรมทั่วไป, ภูมิแพ้, ไซนัส, ปอด “แพทย์จีน สุทธิสกนธ์  (杨彬) ” 
ที่นี่มีการรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรจีน  แพทย์แผนจีนอีกหนึ่งทางเลือก เปิดโอกาสให้คนไทยรู้จักการการฝังเข็ม แต่ละคนจะมีวิธีการ ความถี่ และระยะเวลาในการรักษาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรง ของผู้ป่วย คุณภาพดีอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคร้ายๆ โดยไม่รอให้เจ็บป่วยเสียก่อน ถือเป็นการซื้อหลักประกันสุขภาพล่วงหน้า


หมอหนุ่มไฟแรง  แพทย์จีนสุทธิสกนธ์ วรรธนะชัยแสง จากวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก ม.ราชภัฏจันทรเกษม   ความชำนาญพิเศษ  อายุรกรรมทั่วไป, ภูมิแพ้, ไซนัส, ปอด  “แพทย์จีน สุทธิสกนธ์  (杨彬) ” 
ที่นี่มีการรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรจีน  แพทย์แผนจีนอีกหนึ่งทางเลือก เปิดโอกาสให้คนไทยรู้จักการการฝังเข็ม แต่ละคนจะมีวิธีการ ความถี่ และระยะเวลาในการรักษาไม่ เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรง ของผู้ป่วย คุณภาพดีอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคร้ายๆ โดยไม่รอให้เจ็บป่วยเสียก่อน ถือเป็นการซื้อหลักประกันสุขภาพล่วงหน้า โดยไม่ต้องก้มหน้าก้มตาจ่ายเบี้ยประกันชีวิตแบบไม่รู้อนาคต

แพทย์จีนสุทธิสกนธ์ วรรธนะชัยแสง จากวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก ม.ราชภัฏจันทรเกษม

“สำหรับใครที่กังวลเรื่องการรักษาเรื้อรังด้วยการใช้สารเคมี อยากให้คนไทยมีโอกาสรักษาโรคด้วยสมุนไพรสกัดคุณภาพดีที่ออกฤทธิ์  และกินง่ายกว่าสมุนไพรรูปแบบ อยากปฏิวัติสุขภาพคนไทย
ให้แข็งแรงไปตลอดกาล และเมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพก็อยากให้ คนไทยคิดถึงสมุนไพร และการรักษาแบบไม่มีสารเคมี เป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันร่างกายจากความเจ็บป่วยและมีชีวิตที่ยืนยาว ให้เหมาะกับการดูแลสุขภาพ เพื่อให้คนไทยมีโอกาสรักษาด้วยการใช้การฝังเข็มดูแลสุขภาพร่างกายด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และพึ่งพายาแผนปัจจุบันให้น้อยที่สุด และถ้าเลือกการรักษาโดยการฝังเข็มให้ก็ต้องเป็นแพทย์หรือนักบำบัดที่ผ่านการอบรมและสอบผ่านเกณฑ์มาแล้ว และควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลโดยตรง และสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของการรักษาก่อนตัดสินใจเลือกเข้ารับการรักษาด้วยวิธีฝังเข็ม โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังหรือผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง การฝังเข็มเป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก การตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีนี้อาจไม่สามารถรับรองได้ว่าจะเห็นผลกับผู้ป่วยทุกราย"


แพทย์จีนสุทธิสกนธ์ วรรธนะชัยแสง
แพทย์จีน สุทธิสกนธ์  (杨彬)
ความชำนาญพิเศษ : อายุรกรรมทั่วไป, ภูมิแพ้, ไซนัส, ปอด
     
ตารางเวลาการออกตรวจโรค
วันอังคาร                 08:30 - 11:30 น.
วันพฤหัสบดี            08.30 - 11.30 น.


วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก ม.ราชภัฏจันทรเกษม
39/1 ถนนรัชดาภิเษก เเขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร (3.49 km)
กรุงเทพมหานคร 10900

โทร.02 513 7839
http://www.amc.chandra.ac.th/ccm/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น