เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

11 มีนาคม 2561

เฃียงแสนไม่ได้มีแค่สามเหลี่ยมทองคำ!!


Experoence 
Chaing Rai
หน้าร้อนนี้ หลายคนที่ทำงานหนักมากและอยากจะพักผ่อนด้วยการออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ชวนเพื่อนไปเที่ยว เชียงราย เอ่ยถึง เมืองเชียงแสน คงไม่มีใครไม่รู้จักเมืองนี้นะค่ะ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวชวนน่าสนใจ ชวนให้ไปเช็คอินร้านกาแฟมโนรมย์ เพราะอยู่ริมฝั่งโขง สถานที่ที่เชื่อกันว่าเป็นประตูเชื่อมไปสู่พรมแดนรอยต่อประเทศไทย พม่า และลาว  มีเทือกเขาสลับซับซ้อนกั้น หลายสิบปีที่แล้ว ดินแดนแห่งนี้คือพื้นที่ของยาเสพติด ในปัจจุบันเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของภาคเหนือ ในจังหวัดเชียงราย เมืองนี้เป็นหนึ่งในเมืองต้องห้ามพลาด แหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดตาและตราตรึงใจ ให้หลงไหล

อำเภอเชียงแสน เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดเชียงราย เป็นอำเภอที่สูงสุดในประเทศไทย ริมฝั่งแม่น้ำโขง มีทิวทัศน์สวยงาม เชียงแสนปัจจุบันเป็นเมืองที่เงียบสงบ ทิวทัศน์งดงาม ในนฤดูหนาวริมโขงจะมีหมอกขาวลอยปกคลุมจนแทบไม่เห็นผืนน้ำ เต็มไปด้วย วิถีชีวิตและกลิ่นอายประวัติศาสตร์ มีความเป็นเมืองโบราณเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานที่น่าสนใจ


บรรยากาศยามเช้าที่สนามบินเชียงราย


ทริปเชียงรายที่ที่ผ่านมา  มีโอกาสไปเที่ยวท่าเรือเวียงเชียงแสน (เชียงแสนแห่งที่ 1) ท่าเรือท่องเที่ยวแห่งแรกของภาคเหนือ เมืองที่่มีวัฒนธรรมและวิถีชุมชนที่ผูกพันธ์กับสายน้ำอันยาวนาน ตอนนี้กลายเป็นฮับด้านท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญที่สุดในภาคเหนือ  เป็นประตูที่จะพานักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามายังบ้านเรา

เชื่อว่าหลายคนคงชอบ เที่ยวภูเขา ชอบเที่ยวภาคเหนือ ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์กัน ทริปนี้แนะนำที่เที่ยวเหนือสุดของประเทศไทย นั่นคือ จังหวัดเชียงราย  การเดินทางง่ายๆ 1 ชั่วโมงเท่านั้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ เริ่มต้นการเดินทางแนะนำให้นั่งเครื่องไป จะสะดวกรวดเร็ว จองล่วงหน้าจะได้ราคาไม่แพง
ทริปนี้เราราสามารถเดินทางได้อย่างง่ายดายโดยสายการบิน Bangkok Airways

านมโนรมย์ เป็นร้านคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก


ตื่นเช้า  จากสนามบินมุ่งหหน้าหาร้านจิบกาแฟริมน้ำสักนิด ที่ร้านมโนรมย์ ไม่ไกลจากสนามบิน เป็นร้านคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก  เป็นอีกร้านในบรรดา 3-4 ร้านแถวๆ นั้น อยู่ข้างสวนกุหลาบ ที่จอดรถเพียบ ตัวร้านไม่ได้ใหญ่มากนัก เป็นร้านที่เน้นสีขาว บรรยากาศเหลือร้าย มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มบริการ ราคาเมื่อเทียบกับบรรยากาศแล้ว ไม่แพงเลยค่ะ พนักงานดูแลเอาใจใส่อย่างทั่วถึงพออิ่มหนำสำราญสบายใจแล้วเดินทางไปต่อค่ะ 


ร้านมโนรมย์ เป็นร้านคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก

หลังจิบกาแฟ วัดร่องเสือเต้นจุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่พระอุโบสถ ข้าไปด้านในพระอุโบสถ จะมีพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่อยู่ภายใน และภายในยังมีผลงานจิตรกรรมภาพวาดฝาพนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ ที่มีความวิจิตร งดงามสีน้ำเงินที่สร้างขึ้นด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ ที่มีศิลปะที่มีความสวยงดงามมากๆ โดยฝีมือของ นายพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และเคยเข้าไปทำงานที่วัดร่องขุ่นเมื่อหลายปีก่อน เป็นศิลปะที่สวยงามมากๆจนโด่งดังไปทั่วโลก แม้แต่ฝรั่งที่มาเที่ยวที่เชียงรายยังถามหาวัดสีน้ำเงินแห่งนี้ สักการะเรียบร้อย เดินทางต่อเพราะดวลามีค่ามาก มุ่งหน้าไปที่ แม่สายเพื่อชอปปิ้ง


หลังจิบกาแฟ วัดร่องเสือเต้นจุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่พระอุโบสถ ข้าไปด้านในพระอุโบสถ จะมีพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่อยู่ภายใน และภายในยังมีผลงานจิตรกรรมภาพวาดฝาพนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ ที่มีความวิจิตร งดงามสีน้ำเงินที่สร้างขึ้นด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ ที่มีศิลปะที่มีความสวยงดงามมากๆ โดยฝีมือของ นายพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และเคยเข้าไปทำงานที่วัดร่องขุ่นเมื่อหลายปีก่อน เป็นศิลปะที่สวยงามมากๆจนโด่งดังไปทั่วโลก แม้แต่ฝรั่งที่มาเที่ยวที่เชียงรายยังถามหาวัดสีน้ำเงินแห่งนี้ สักการะเรียบร้อย เดินทางต่อเพราะดวลามีค่ามาก มุ่งหน้าไปที่ แม่สายเพื่อชอปปิ้ง




ติดที่ดต่อว่าอำเภอแม่สายแม่สาย เพื่อทำเอกสารผ่านข้ามไปยังท่าขี้เหล็ก แม่สายเป็นอีกหนึ่งอำเภอที่อยู่เหนือสุดของจังหวัดเชียงราย และอยู่เหนือสุดของประเทศไทย เป็นอำเภอที่มีวิวสวยงามติดชายแดนไทย – พม่า มีด่านชายแดน เรียกว่า “ด่านแม่สาย” เราสามารถผ่านด่านข้ามไปยังจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของพม่าได้ ที่นี่มีตลาดที่มีสินค้า หลากหลายให้ได้เลือกช็อปกัน เราสามารถข้ามไปเที่ยวยังตลอดฝั่งพม่าได้ทุกวัน ระหว่าง เวลา 06.30 น.-18.00 น.โดยใช้แค่บัตรประชาชน  จากนี้เราจะเดินทางกลับไปยังเมืองเชียงราย ระยะทางจากแม่สาย ไปอำเภอเมืองเชียงราย ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงเมืองเชียงราย



วัดป่าสัก เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใกล้กับเวียงเชียงแสน หรือกำแพงเมืองเชียงแสน ถือได้ว่าเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของอาณาจักรล้านนา ตั้งอยู่ที่ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นวัดโบราณ  ที่ตั้งอยู่บริเวณประตูเชียงแสน สร้างโดยพญาแสนภู กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา เราต้องเสียค่าเข้าชม

อีกจุดที่น่าแวะชม คือวัดป่าสัก ในเมืองโบราณเชียงแสน ซึ่งมีเจดีย์ทรงมณฑปตกแต่งด้วยลายปูนปั้นอย่างวิจิตรตั้งอยู่กลางป่าสักที่ร่มรื่น ส่วนใหญ่ของเชียงแสน จะเป็นวัด จะมีทั้งภายในกำแพงเมือง กับ นอกกำแพงเมือง และส่วนใหญ่จะอยู่ห่างกันไม่มากนัก




วัดพระธาตุจอมกิตติ พระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นอีกหนึ่งพระธาตุคู่เมืองเชียงแสน ที่ควรมาเยี่ยมชมสักครั้งเมื่อมาเที่ยวเมืองเชียงแสนด้านหน้าจะมีทางขึ้นมีบันไดนาค 339 ขั้น แต่ก็มีเส้นทางที่สามารถขับรถขึ้นไปได้ เราขับรถขึ้นไปสะดวกกว่า ไม่ต้องเดิน พระธาตุจอมกิตติ อยู่บนยอดดอยน้อย ด้านทิศเหนือของเมืองเชียงแสน ตั้งอยู่ที่ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นวัดพระธาตุเก่าแก่

วัดเจย์ดีหลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นวัดที่เก่าแก่ของเมืองเชียงแสน สร้างโดยพระเจ้าแสนภู พระธาตุเจดีย์หลวงได้ชื่อมาจาก พระเจดีย์องค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดซึ่งสูงถึง 88 เมตร มีฐานกว้าง 24 เมตร เป็นพระเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงแสน  เที่ยวรอบเมืองเชียงราย ด้วยรถราดูเก่าแก่ มีมนต์ขลัง ภายในมีต้นไม้โดยรอบ บรรยากาศร่มรื่น ไม่ร้อน วัดถูกดูแลอย่างดี จาก จนท.จากกรมศิลปากร เที่ยวรอบเมืองเชียงราย เป็นอีกวัดเก่าแก่เมืองเชียงแสน ที่ควรมาเยี่ยมชมสักครั้งเมื่อมาเที่ยวเมืองเชียงแสน

อบคุณ : ทีมงาาน คุณคงเก่ง ประชากริช บริษัท นิว เชียงแสน กรุ๊ป จำกัด โดยคุณ ร่วมกับททท. เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน คณะกรรมการบริหารท่าเรือเวียงเชียงแสน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ดูแลสื่อมวลชนตลอดทริป 




มื้อเย็นที่ท่าเรือเวียงเชียงแสน ขอบคุณคุณคงเก่ง ประชากริช ผู้บริหารคนเก่งของบริษัท นิวเชียงแสนกรุ๊ป จำกัด เรียนเชิญร่วมสัมผัสประสบการณ์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น ไปกับเส้นทางแม่น้ำโขง การส่งออก-นำเข้าสินค้าส่วนใหญ่อาศัยการขนส่ง ทางเรือ ผ่านแม่น้ำโขง เรือมีความพร้อมรับการท่องเที่ยวทางน้ำ จุดส่งออกและนำเข้าสินค้าที่สำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทย เพราะเป็นแม่น้ำที่ไหลมาจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน  เข้าสู่ประเทศเมียนมาร์  สปป.ลาว จนถึงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย



ทำให้เราไม่ได้มีตัวเลือกที่มากนักร่วมสัมผัสประสบการณ์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น ไปกับเส้นทางแม่น้ำโขง การส่งออก-นำเข้าสินค้าส่วนใหญ่อาศัยการขนส่ง ทางเรือ ผ่านแม่น้ำโขง เรือมีความพร้อมรับการท่องเที่ยวทางน้ำ จุดส่งออกและนำเข้าสินค้าที่สำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทย เพราะเป็นแม่น้ำที่ไหลมาจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน  เข้าสู่ประเทศเมียนมาร์  สปป.ลาว จนถึงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย


ล่องแม่น้ำกัน


มีท่าเรือสินค้าเป็นแหล่งขนถ่ายสินค้าที่สำคัญ แล้วยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกด้วย นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปยังสามเหลี่ยมทองคำไปถ่ายรูปกับป้าย “สามเหลี่ยมทองคำ” ที่ติดตั้งไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขง หากต้องการจะชมทิวทัศน์มุมกว้างของสามเหลี่ยมทองคำบริเวณสบรวก เรายังสามารถนั่งเรือชมวิวพรมแดนไทย ลาว และพม่าได้ด้วย ที่นี่จะมีบริการนั่งเรือเที่ยวนั่งเรือชมวิวพรมแดนไทย ลาว และพม่าเส้นทางแม่น้ำโขง การส่งออก-นำเข้าสินค้าส่วนใหญ่อาศัยการขนส่ง ทางเรือ ผ่านแม่น้ำโขง เรือมีความพร้อมรับการท่องเที่ยวทางน้ำ จุดส่งออกและนำเข้าสินค้าที่สำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทย เพราะเป็นแม่น้ำที่ไหลมาจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เข้าสู่ประเทศเมียนมาร์  สปป.ลาว จนถึงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย


ท่าเรือเวียงเชียงแสน สร้างขึ้นตามนโยบายในการปรับปรุงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ในสมัยก่อนพื้นที่ริมน้ำย่านนี้ทรุดโทรม แต่ในปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งความบันเทิงอันทันสมัย เต็มไปด้วยร้านอาหารชื่อดังมากมาย ผับ บาร์ และร้านขายของที่ระลึกที่สวยงาม รายล้อมไปด้วยตึกสีสันสดใสมากมายในวันอากาศดีๆ ถือเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวมากมาย



 

อาหารค่ำที่ท่าเรือเวียงเชียงแสน ในยามเย็นที่ บรรยากาศริมโขงเมืองเชียงแสนจะมีผู้คนออกมานั่งเล่นริมแม่น้ำโขง ริมแม่น้ำโขงที่เมืองเชียงแสน จะมีร้านอาหารที่มาตั้งขายเป็นโต๊ะนั่งชิวๆริมน้ำ บรรยากาศดีมากๆ มีอาหารหลากหลายอย่างให้เลือกทานกัน เป็นอีกสถานที่ที่ไม่ควรพลาดบรรยากาศสุดชิว เรายังสามารถมองเห็น สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเที่ยวรอบเมืองเชียงแสนกัน เมืองเชียงแสนจะมีแหล่งท่องเที่ยวอยู่รอบเมือง ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนักมีความเป็นธรรมชาติที่สวยงามอยู่ แต่ก็มีสีสันปนมาให้ดูไม่น่าเบื่อจนเกินไป  ขอขอบคุณ คุณคงเก่ง ประชากริช ผู้บริหารคนเก่งของบริษัท นิวเชียงแสนกรุ๊ป จำกัด ที่พาเราท่องเที่ยวตลอดทริปอย่างเป็นกันเอง


ฟินกับแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ชวนไปเช็คอินที่พัก ราคาน่ารักโดนใจ โรงแรมในเชียงแสน ที่ใหนดีแนะนำ โรงแรมสยามไทรแองเกิล (Siam Triangle Hotel) ที่พักระดับ 4 ดาว ติดริมแม่น้ำโขงเป็นสายน้ำแห่งชีวิตมีสระว่ายน้ำ วิวสวยๆ หลับสบาย เป็นที่พักในเมืองเชียงแสน วิวสวยๆ น่าพัก บรรยากาศดี วิวสวย อยู่ใกล้และติดริมแม่น้ำโขง รีสอร์ท หรูหรา

 Siam Triangle Hotel  ที่พักสำหรับคนรักความสงบ
คืนนี้นอนนี่ Siam Triangle Hotel  ที่พักสำหรับคนรักความสงบ ทำเลดีที่สุดในเชียงแสน ตั้งอยู่ในเมืองเชียงแสนอันเก่าแก่ ห่างจากจังหวัดเชียงราย 60 กิโลเมตรมีทัศนียภาพอันงดงามของแม่น้ำโขง (Mekong River) และอยู่ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle) เพียง 7 กิโลเมตร ที่นี่ให้บริการห้องอาหารและสระว่ายน้ำกลางแจ้ง ห้องพักอันกว้างขวางที่ Hotel Triangle Siam ตกแต่งอย่างทันสมัย พร้อมด้วยบริการอินเทอร์เน็ต ฟรี อีกทั้งยังมีทีวีจอแบน ตู้เย็น อุปกรณ์ชงชาและกาแฟ สามารถจัดทริปท่องเที่ยวภายในวันเดียวไปยังตัวเมืองแม่สายและวัดร่องขุ่นให้กับผู้เข้าพักได้ ใครดูภาพเสร็จแล้วอยากไปก็ไปจองกันได้ เข้าไปภายในห้อง สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทีวีดาวเทียม สัญญาณ Internet Wifi ทุกห้อง ตู้เย็น แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ห้องกว้างขวาง สะอาด และที่ชอบที่สุดคือเตียงนุ่มมากๆ


สามเหลี่ยมทองคำ ในส่วนของประเทศไทยอยู่ในเขตบ้านสบรวก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างสามประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย (จังหวัดเชียงราย) ลาว (แขวงบ่อแก้ว) และพม่า (ท่าขี้เหล็ก, รัฐฉาน) เป็นจุดบรรจบของแม่น้ำรวก และแม่น้ำโขง

เข้าฤดูร้อนแล้วกันแล้วนะคะ เชียงราย อากาศดี ชวนกันมานั่งชิลล์ในสายลมริมโขงมีที่เที่ยวให้เลือกหลากหลายเชียวค่ะใครมีวันหยุดต้องรีบใช้ โทรจับจองที่พักและการเดินทางให้ไวเลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น