เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

26 กุมภาพันธ์ 2566

พิธีเปิดโครงการวันครบรอบ 60 ปีและเปิดบ้านวิชาการโรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา



เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ดร. กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา ร่วมงานพิธีเปิดโครงการวันครบรอบ 60 ปี และเปิดบ้านวิชาการโรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นกิจกรรมทางวิชาการที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถที่ตนถนัดในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ พร้อมการปาฐกถา ในหัวข้อ "การศึกษาไทยยุค VUCA world"  "VUCA World”  เป็นคำย่อของ ความผันผวน (Volatility) ความไม่แน่นอน (Uncertainty) ความสลับซับซ้อน (Complexity) ความคลุมเครือ (Ambiguity) 


จากกระแสโลกาภิวัตน์ (Globalization) ที่หลอมรวมสังคมขึ้นเป็นสังคมเดียว เชื่อมโยงโลกทั้งใบเข้าด้วยกัน ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารหรือเดินทางถึงกันได้ทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว  กระแสการพัฒนาเทคโนโลยี (Big Bang of Technology) ที่มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด ทำให้เกิดนวัตกรรมทางเทคโนโลยีขึ้นบนโลกอย่างมากมาย และการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และกระแสความเป็นใหญ่ของเงินทุน (Financialization) หรือกระแสแห่งทุนนิยม การเติบโตของทุนนิยมแบบธุรกรรมการเงิน (Financialization) ที่ธุรกิจภาคการเงินมีบทบาทและสัดส่วนสูงขึ้นในระบบเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้เกิดนวัตกรรมทางการเงินที่แปลงทรัพย์สินต่าง ๆ เป็นเงินทุน กระแสต่างๆ เหล่านี้ทำให้โลกก้าวสู่สังคม VUCA (VUCA World)

โลกยุค VUCA (VUCA World) คือยุคแห่งความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันสูงทำให้ทุกคนรู้สึกถึงความไม่มั่นคงและไม่คุ้นชิน ยิ่งถ้าไม่สามารถปรับตัวได้ หรือหากปรับตัวได้ช้าก็จะส่งผลกระทบต่องานและการดำเนินชีวิตของตัวเอง คนที่มีความสามารถหรือประสิทธิภาพต่ำ ใช้ชีวิตได้ยากขึ้น เพราะหางานได้ยาก


กระทรวงศึกษาธิการและอีกหลาย ๆ องค์กรต่างก็คำนึงถึงเรื่อง VUCA และพยายามที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดการศึกษา  การบริหารจัดการองค์กร ปรับแนวความคิดใหม่ๆ ทำใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างไรก็ดี แม้องค์กรต่าง ๆ จะมีการปรับตัว แต่ถ้าทรัพยากรบุคคลยังไม่อาจปรับตัวได้ ก็ยากที่จะก้าวข้ามความผันผวนนี้ได้ ผู้นำองค์กรต้องเข้าใจแเละมีวิสัยทัศน์ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเตรียมพร้อมรับมือให้ทันต่อสถานการณ์ 

ที่ปรึกษา รมช.ศธ. เยี่ยมชมกิจกรรมการจัดการศึกษาและนวัตกรรมสื่อการสอนต่างๆ รวมถึงการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียน พร้อมกล่าวว่า โรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร อ.หาดใหญ่ สร้างคนดี คนเก่งสู่สังคมมาแล้วหลายรุ่น ถือเป็นความสำเร็จหนึ่งของการจัดการศึกษาเอกชน ที่มีการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ผ่าน 3 ประสานทั้งโรงเรียน ชุมชน และนักเรียน เพื่อผลิตทรัพยากรที่มีคุณภาพให้กับสังคมในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น