เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

09 กันยายน 2564

GIT พร้อมอวดโฉมเครื่องประดับจากการประกวดออกแบบ ครั้งที่ ๑๕ ก้าวข้ามความต่างแห่งวัย

ก้าวสู่ปีที่ ๑๕ กับโครงการประกวดอออกแบบเครื่องประดับ (GIT’s ๑๕th World Jewelry Design Award ๒๐๒๑) กับการก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดของเจเนอเรชั่น ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์และมุมมอง และสร้างแรงบันดาลใจผ่านการออกแบบเครื่องประดับสุดอลังการ พร้อมอวดโฉมกันยายน นี้

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ  หรือ จีไอที กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในปี ๒๐๒๐ ทำให้หลายประเทศทั่วโลกใช้มาตรการล็อคดาวน์ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นการผลิต การค้า หรือการขนส่งสินค้า ต้องหยุดชะงักลง กระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในวงกว้าง อย่างไรก็ดี ขณะนี้หลายประเทศเริ่มได้รับวัคซีนโควิดแล้ว ทำให้เศรษฐกิจโลกทยอยเข้าสู่ช่วงฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงอุตสาหกรรมอัญมณีเครื่องประดับด้วย 

การจัดโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ สถาบันได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ เป็นปีที่ ๑๕แล้ว เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ นักออกแบบ และบุคคลทั่วไปที่มีใจรักในการออกแบบและสนใจ ได้มีเวทีและโอกาสในการแสดงศักยภาพและพัฒนาฝีมือและเข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอย่างมีมาตรฐานสากล โดยปีนี้เราได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการประกวดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับสมัคร การตัดสิน การประชาสัมพันธ์ต่างๆรวมทั้งการโหวตผลงานยอดนิยม (Popular Vote) 



สำหรับหัวข้อภายใต้แนวคิด "Intergeneration Jewelry" - jewelry for every generationเราเปิดกว้างให้นักออกแบบได้สร้างสรรค์ผลงานเต็มที่ จะเห็นได้จากผลงานที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ ที่มีการนำวัสดุและเทคนิคใหม่ๆต่างๆ มากประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน และหลายชิ้นงานก็สามารถนำไปพัฒนาเป็นเครื่องประดับ และวางจำหน่ายได้จริง เพียงแค่ลด และตัดทอนบางส่วนเท่านั้น ซึ่งตรงกับแนวคิดในการออกแบบเครื่องประดับเพื่อทุกคน (Design for all) ที่เครื่องประดับนี้ได้หล่อหลอมและรังสรรค์ก้าวข้ามข้อจำกัดคนในแต่ละเจเนอเรชั่น และสวมใส่ได้ทุกช่วงวัยนอกจากนี้ สถาบันก็ยังได้นำผลงานที่ผ่านเข้ารอบมาจัดแสดงในรูปแบบของ Art GalleryOnline พร้อมกับได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมเสวนาในหัวข้อ Intergeneration Jewelry – Jewelry for every generation เครื่องประดับที่ก้าวข้ามข้อจำกัดของเจเนอเรชั่น ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์และมุมมอง และสร้างแรงบันดาลใจผ่านการออกแบบ



ในปีนี้ มีนักออกแบบจากทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดรวม ๔๐๒ชิ้นงาน จาก ๒๗ประเทศ โดยมี นักออกแบบต่างชาติส่งชิ้นงานมาร่วมประกวดเป็นจำนวนมากถึง ๒๓๘ชิ้นงาน และจากประเทศไทย ๑๖๔ ผลงาน โดยมีรางวัลรวมมูลค่ากว่า๓๐๐,๐๐๐บาท หรือ๑๐,๐๐๐ เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ซึ่งผู้ชนะรางวัลชนะเลิศจะได้รับโล่ พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัคร-ราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารีทั้งนี้ สถาบัน ร่วมกับพันธมิตรได้นำแบบวาดเครื่องประดับที่ได้รับคะแนนสูงสุดจำนวน ๔แบบ ไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง และทำการตัดสินไปเมื่อวันที่ ๖ กันยายน ที่ผ่านมา โดยจะจัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ ๑๕ พร้อม และจัดแสดงนิทรรศการและแฟชั่นโชว์ ในวันที่ ๒๓กันยายน ๒๕๖๔ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๐.๐๐ น. 

ณ บริเวณLife StyleHall ชั้น ๒ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเชื่อได้ว่าผู้ที่เข้าไปชมงานในวันนั้นจะต้องประทับใจกับผลงานการออกแบบของผู้เข้าร่วมประกวด และ ผลงานเครื่องประดับที่นำมาจัดแสดงอย่างแน่นอน


ในปีนี้เรามีผู้ที่ตระหนัก และเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบไทย ได้ร่วมสนับสนุนการจัดการประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งนี้ เป็นจำนวนมาก อาทิ บริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด บริษัท มาร์เวลจิวเวลรี่ จำกัดบริษัท คาเล็ทต้าจิวเวลรี่จำกัดบริษัท เทวิกา จิวเวลรี่ จำกัดบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัทเทรเชอร์ โปรดัก มาร์เก็ตติ้ง จำกัดบริษัท แพนดอร่า โพรดักชั่นบริษัท พญาจิวเวลรี่ จำกัด และ
ห้างเพชรหลี่เสง (LS Jewelry Group)

GIT พร้อมอวดโฉมเครื่องประดับจากการประกวดออกแบบ ครั้งที่ ๑๕ ก้าวข้ามความต่างแห่งวัย

เราหวังว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการออกแบบของนักออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับไทย ให้ทัดเทียมกับนักออกแบบระดับโลก ให้สมกับการที่ไทยเป็นศูนย์กลาง
การค้าและผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลก นายสุเมธ กล่าวปิดท้าย

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก www.gitwjda.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น