เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

09 กุมภาพันธ์ 2565

เปิดมุมมองใหม่...เที่ยว“ฮ่องกง” ฉบับ ‘เอาท์ดอร์’ พูดคุยกับสี่สาวนักปั่นชาวไทยถึงกิจกรรมสายลุย ในฮ่องกงที่ประทับใจ

รู้หรือไม่...ฮ่องกงไม่ได้ตอบโจทย์แค่สายช็อปหรือสายกินเท่านั้น แต่ยังเป็น “จุดหมายปลายทางยอดนิยม” สำหรับสายลุยอีกด้วย เพราะอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมกลางแจ้งอันหลากหลายตั้งแต่การเดินเขาแบบชิลๆ ไปจนถึงกิจกรรมเอ็กซ์สตรีมท่ามกลางทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามโดยการท่องเที่ยวฮ่องกงได้ออกแคมเปญGreat OutdoorsHong Kongเพื่อนำเสนอมุมมองกิจกรรมใหม่ๆ ซึ่งมีให้เลือกทำได้หลากหลายเหมาะทั้งการมาเที่ยวแบบครอบครัว และสำหรับสายผจญภัย

กิจกรรมหลักๆ จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทตามสไตล์และความเหมาะสมของผู้เล่น เริ่มต้นที่การเดินเขา (Hiking)ซึ่งมีทั้งระดับง่ายที่สามารถไปได้ทั้งครอบครัวไปจนถึงเส้นทางระดับโปรฯ สำหรับการแข่งขัน การเดินสำรวจเกาะ (Island Hopping)ศึกษาธรรมชาติวัฒนธรรมอันหลากหลาย เรื่องราวในอดีตและภูมิปัญญาของผู้คนในท้องถิ่นตามหมู่เกาะชายฝั่งของฮ่องกง หรือจะแวะเวียนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ (Sightseeing) เช่น นองปิง(Ngong Ping)ที่มีกระเช้าลอยฟ้านองปิง 360 พร้อมพื้นกระจกทำให้มองเห็นวิวของอุทยานได้แบบ 360 องศา หรือจะเป็นเดอะพีคThe Peakจุดชมวิวสุดอลังการที่สามารถปั่นจักรยาน หรือเดินเทรลขึ้นไปได้ และหากคุณเป็นคนที่รักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจฮ่องกงก็มีกีฬาสนุกๆ (Sport)ให้เลือกเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางปั่นจักรยานที่มีให้เลือกหลากหลายระดับไปจนถึง โปรแกรมปั่นจักรยานนานาชาติอย่างฮ่องกง ไซโคลธอน การวิ่งเทรล (Trail Running) ลัดเลาะชมธรรมชาติไปตามป่าเขาและการพายเรือคายัคเป็นต้น

การเดินเขา (Hiking)
การเดินสำรวจเกาะ (Island Hopping) ชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ (Sightseeing) กีฬา (Sport)  เพื่อทำความรู้จัก “ฮ่องกง...ฉบับเอาท์ดอร์” ให้มากขึ้น 4 สาวนักปั่นคนดังอย่าง คุณมินท์ ณิชชา กาญจนอภิรักษ์(@minntz)คุณหวานหวาน อรุณณภา พาณิชจรูญ(@sweetvarnvarn) คุณมิ้ม รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ(@mimrattanapond)และคุณกอล์ฟ สุรัมภา หยกโชติสกุล(@golf_surampha)จึงมาเป็นตัวแทนสาวๆ สายลุยร่วมแชร์ประสบการณ์ พร้อมเปิดลิสต์สำหรับเที่ยวฮ่องกงแบบคนรักกิจกรรมกลางแจ้งให้เราได้ปักหมุดกัน

คุณมินท์:กิจกรรมที่มินท์เคยไปและอยากแนะนำต่อในฮ่องกงคือการปั่นจักรยานที่นองปิง (Ngong Ping)ค่ะ มินท์รู้สึกประทับใจบรรยากาศตอนนั้นมากๆโดยเฉพาะไฮไลท์อย่างNgong Ping 360 กระเช้าพื้นกระจกที่เราสามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา วิวที่นั่นสวยมาก พอไปถึงก็เดินขึ้นเขาไปไหว้ขอพรพระใหญ่(Tian Tan Buddha)ที่ด้านบน ซึ่งเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มากขออะไรก็มักจะสมความปรารถนา หลังจากนั้นก็แวะชมหมู่บ้านวัฒนธรรมนองปิงบรรยากาศในหมู่บ้านน่ารักมากๆ มีร้านอาหารและร้านค้าให้ช็อปเพียบ อยากให้เพื่อนๆ ได้ลองมาปั่นจักรยานที่นี่สักครั้งค่ะ   

Ngong Ping 360 กระเช้าพื้นกระจกหนึ่งในไฮไลท์ในนองปิง
คุณหวานหวาน:ตอนที่ไปฮ่องกงหวานได้ลองปั่นจักรยานขึ้นเดอะพีค(The Peak) หรือ Victoria Peakมากค่ะ เพราะใครๆก็พูดว่าถ้ายังไม่ได้พิชิต The Peakก็ถือว่ายังไปไม่ถึงฮ่องกง พอมาลองขึ้นก็พบว่าทางชันได้ใจจริงๆ ตอนท้ายๆ ก็ยิ่งชันกว่าเดิมค่ะ ถึงทรมานแต่ก็บันเทิงมากพอจุดที่ได้ขึ้นตรงนั้นจริงๆ ก็ดีมากค่ะ มองเห็นวิวข้างล่างแล้วรู้สึกว่าที่นี่คือ Top of The Worldเลย การที่เราได้ไปปั่นในพื้นที่ใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคยแบบนี้ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจตลอดเวลาเลยค่ะ  

คุณหวานหวาน อรุณณภา พาณิชจรูญ(@sweetvarnvarn)กับประสบการณ์การพิชิตเดอะพีคคุณกอล์ฟ:เวลาไปฮ่องกงกอล์ฟจะชอบไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่Kwun Yam Shrineในย่านรีพัลส์ เบย์ (Repulse Bay) ค่ะ เสร็จแล้ว มาชมวิว นั่งเล่นที่หาด Repulse Bay Beach ที่ได้ชื่อว่ามีทรายนุ่มๆ สีขาวเหมาะกับการเดินชมบรรยากาศมากๆ ค่ะ 

เจ้าแม่กวนอิมที่ Kwun Yam Shrineในย่านรีพัลส์ เบย์ (Repulse Bay)คุณมิ้ม:สำหรับมิ้ม สิ่งที่ประทับใจในฮ่องกงก็คงจะเป็นการได้ลองปั่นในโปรแกรม Hong Kong Cyclothon(ฮ่องกง ไซโคลธอน) ค่ะ ทำให้อยากลองปั่นในเส้นทาง ฮ่องกง-มาเก๊าด้วย และถ้ามีโอกาสก็อยากมาปั่นในสถานที่จริงด้วย คิดว่าคงสวยมากๆ ค่ะ 

เมื่อพูดถึงกิจกรรมปั่นจักรยานแล้วก็ต้องพูดถึงโปรแกรมHong Kong Cyclothon (ฮ่องกง ไซโคลธอน)ที่เรียกได้ว่าเป็นงานปั่นที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกงและของเอเชียเปิดพื้นที่ให้ทั้งมือสมัครเล่นและมือโปรได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันและปั่นท่องเที่ยวชมเมืองชื่นชมทัศนียภาพและแลนด์มาร์คของสองฟากสะพาน ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาทั้งตึกระฟ้า ธรรมชาติ ท่าเรือระดับโลก ฯลฯ ซึ่งทำให้มีนักปั่นจากทั่วโลกต่างสนใจเข้าร่วมงานเพื่อเก็บภาพความประทับใจกับการปั่นขึ้นสะพานข้ามเกาะในฮ่องกงแบบปิดถนน100เปอร์เซ็นต์อย่างเต็มที่ 

วันนี้เราจึงอยากให้นักปั่นของเราได้ร่วมแชร์ประสบการณ์ประทับใจในการร่วมแข่งโปรแกรม ฮ่องกงไซโคลธอน ที่ใครๆ ต่างอยากมาร่วมโปรแกรมนี้สักครั้ง

คุณมินท์:ตัวมินท์เองได้มีโอกาสปั่นในงาน ฮ่องกง ไซโคลธอนมา 2 ปีแล้ว ประทับใจมากตั้งแต่โรงแรมที่พักสะอาดบริการดี ตลอดไปจนถึงการคัดเลือกนักปั่นที่สามารถเข้าร่วมแข่งด้วยกฎเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงานทุกคน ทำให้คนปั่นแบบเราก็รู้สึกสบายใจในความปลอดภัยค่ะ และด้วยทางงานมีเวลา Cut-Off จึงเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในการปั่น เพราะเราต้องปั่นให้จบทันตามเวลาเพื่อไม่ให้เราโดนรถมาเก็บถือว่าสนุกไปอีกแบบค่ะ  

คุณมินท์ ณิชชา กาญจนอภิรักษ์(@minntz) ในงานฮ่องกง ไซโคลธอน
คุณมิ้ม:  สำหรับประสบการณ์การปั่นงานฮ่องกง ไซโคลธอน ที่ประทับใจมากๆ ของมิ้มคือการได้เข้าชมการแข่งขัน Hammer Series ซึ่งเป็นรายการทัวร์ของนักปั่นระดับโปรที่จัดขึ้นครั้งแรกทำให้ได้ใกล้ชิดกับนักปั่นมืออาชีพทีมในฝัน และยังได้พูดคุยถึงเทคนิคการปั่นและการซ้อมเพิ่มเติมจากมือโปรอีกด้วยอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้โปรแกรมนี้ท้าทายมากขึ้นก็คือการสื่อสารค่ะ เพราะเรามาจากประเทศไทย การให้สัญญาณต่างๆ บนจักรยานอาจจะแตกต่างกันบ้าง ทำให้มิ้มได้เรียนรู้กติกามารยาทของฮ่องกงเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ และไฮไลท์ของที่นี่คือการปั่นข้ามสะพานสะพานซิงหม่าอุโมงค์เฉิงชิง (Cheung Tsing Tunnel)และนัมหว่าน (Nam Wan Tunnel)ที่มีความยาวเกือบ 2 กิโลเมตรแบบปิดถนน 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายเพราะอากาศจะน้อยลง แต่ก็น่าตื่นตาตื่นใจมากเพราะที่ไทยไม่มีอุโมงค์ยาวขนาดนี้ค่ะ
คุณมิ้ม รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ(@mimrattanapond) ในงานฮ่องกง ไซโคลธอน

คุณกอล์ฟ:สำหรับกอล์ฟแล้วงานฮ่องกง ไซโคลธอน เป็นโปรแกรมที่น่าตื่นเต้นมากเพราะทำให้เราได้มีโอกาสใกล้ชิดโปรจักรยานจากทั่วโลกที่มาร่วมรายการHammer Series ทางเราส่งเสียงเชียร์จนเจ็บคอเลยค่ะ และที่ประทับใจมากที่สุดเลยก็คงจะเป็นวิวและบรรยากาศระหว่างปั่นค่ะ วิวรอบๆ ตัวสวยงามมากโดยเฉพาะช่วงที่ปั่นข้ามสะพานใหญ่แบบปิดถนนในช่วงเช้าที่พระอาทิตย์กำลังขึ้น เรียกว่าสวยจนบรรยายไม่ถูกเลยค่ะ อากาศตอนนั้นก็ดีมาก นี่เป็นอีกมุมหนึ่งไม่ได้เห็นบ่อยๆ ในฮ่องกง เพราะปกติเวลาเดินทางข้ามเกาะในฮ่องกงเราจะใช้รถไฟฟ้ากัน จึงทำให้ไม่ค่อยได้เห็นวิวตอนข้ามเกาะเท่าไหร่ พอได้เห็นแบบนี้ก็รู้สึกว่าน่าตื่นตาตื่นใจมากค่ะ
คุณกอล์ฟ สุรัมภา หยกโชติสกุล(@golf_surampha)ในงานฮ่องกง ไซโคลธอน

สุดท้ายนี้สำหรับใครที่รู้สึกสนใจกิจกรรมเอาท์ดอร์ของฮ่องกง วันนี้ทั้ง 4คนจะมาแนะนำกิจกรรมเด็ดๆ ให้เราไปตามรอยกันด้วย

คุณกอล์ฟ:ถ้าได้ไปฮ่องกงรอบนี้ กอล์ฟอยากไปอยู่สักเดือนนึงเลยค่ะ คิดถึงมากๆ และมีกิจกรรมที่อยากทำเยอะมาก อยากตื่นเช้ามาวิ่งที่ท่าเรือสตาร์เฟอร์รี่ วันเสาร์อาทิตย์ก็อยากลองปั่นจักรยานชิลๆ ชมเมืองที่ Tai Wai-plover cove แล้วค่อยเปลี่ยนมาลองปั่นเสือภูเขาที่ Tai Mo Shan DownhillรวมถึงอยากออกHiking ในหลายรูทอย่าง Sunset Peak กับDragon's Backค่ะ 

 

เส้นทางปั่นจักยานขึ้นเขาไท่โม่ฉาน
ขอบคุณรูปภาพจาก @AndyYeungPhotography เส้นทางปีนเขาซันเซ็ตพีค

คุณหวาน:นอกจากลิสต์แหล่งช็อปปิ้ง กับร้านอาหารและคาเฟ่ต่างๆ ที่ยาวเป็นหางว่าวแล้ว หวานหวานอยากลองไป Hiking ที่ Dragon’s Back เพราะที่นี่ว่ากันว่าจะได้เห็นวิวที่สวยงามของฮ่องกง เมื่อเดินลงมาก็จะได้เห็น หาดทรายขาวที่อ่าวบิ๊ก เวฟ เบย์ที่สามารถพักผ่อน หรือจะเล่นวินเซิร์ฟต่อก็ได้ค่ะ และสุดท้ายอยากลองขึ้นHelicopter Tour เพื่อชมวิวด้านบนของ Hong Kong UNESCO Global Geopark ในSai Kung ดูสักครั้งค่ะ คิดว่าวิวน่าจะสวยมากๆ

คุณมินท์:หากใครที่ยังไม่เคยพาจักรยานคันโปรดไปลองปั่นที่ต่างประเทศ มินท์แนะนำให้ลองไปปั่นที่ฮ่องกงดูสักครั้งค่ะ เดินทางไม่ไกลและได้เที่ยวชมเมืองสวย แสงสีเสียงครบ อากาศดีๆ อาหารอร่อย แวะไหว้พระให้เป็นสิริมงคลต่อชีวิต ที่เดียวครบ หลังจากปั่นจักรยานเสร็จแล้ว จะต้องไปลองข้าวมันไก่ หมูกรอบและหมูแดงซึ่งมินท์ชอบมากๆ ไปกี่รอบก็ต้องไปทาน เรียกว่าปั่นจักรยานเบิร์นไปเท่าไหร่ กินกลับไปเกินที่เบิร์นไปแน่นอนค่ะ

คุณมิ้ม:มิ้มอยากลองปั่นขึ้นวิคตอเรีย พีค (Victoria Peak)ที่ใครๆ ก็เรียกว่าเส้นวัดใจค่ะ ทำให้อยากไปพิชิตให้ได้สักครั้ง นอกจากเส้นทางปั่นจักรยานที่น่าตื่นเต้นแล้ว ฮ่องกงยังเป็นแหล่งรวมอาหารการกินที่สะดวก และห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆ เหมือนมาปั่นแล้วได้ประสบการณ์ท่องเที่ยวอื่นๆ ในที่เดียวเลยค่ะ เส้นทางปั่นจักรยานวิคตอเรีย พีค ที่สามารถมองเห็นวิวของทั้งเมือง

สำหรับใครที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมกลางแจ้งในฮ่องกงไว้เผื่อเปิดประเทศเมื่อไหร่ก็จะได้ออกตัวทันที สามารถชมวิดีโอ ASMR แนะนำเส้นทางปั่นจักรยานในพื้นที่เซิงซุย (Sheung Shui) เพื่อสัมผัสเส้นทางปั่นจักรยานที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ ได้ที่ YouTube และ Facebook Discover Hong Kong และ

ติดตามข้อมูลของ Great Outdoors Hong Kong ได้ที่เว็บไซต์ Discoverhongkong.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น