เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

11 มิถุนายน 2565

GIT World’s Jewelry Design Awards 2022 เฟ้นหาสุดยอดผลงานออกแบบเครื่องประดับ นักออกแบบทั่วโลกร่วมส่งผลงาน

 

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เฟ้นหาสุดยอดผลงานการออกแบบจากทั่วโลกในโครงการ GIT World’s Jewelry Design Awards ครั้งที่ 16 นักออกแบบจากทั่วโลกร่วมส่งผลงานเข้าประกวดรวม 527 ชิ้นงาน คัดเลือกผู้ชนะชิงโล่เกียรติยศ และเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 330,000 บาท

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยและผลักดันประเทศไทยจากประเทศผู้รับจ้างผลิต เป็นประเทศที่สามารถสร้างแบรนด์เครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับระดับโลก และเปิดโอกาสให้นักออกแบบทั่วโลก ได้ร่วมส่งผลงานการออกแบบเข้าร่วมโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 16 (GIT’s World Jewelry Design Awards 2022) ภายใต้หัวข้อ True Nature – Reveal the Secret of Nature ที่เปิดโอกาสให้ผู้รักการออกแบบ และสร้างสรรค์ผลงาน โดยนำแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติที่แท้จริง ลดความสูญเสียในการผลิต หรือนำมาประยุกต์ให้เกิดความน่าสนใจ 

รวมถึงการนำพลอยเก่า พลอยที่เหลือใช้ หรือพลอย Reuse นำมา Upcycle ให้มีความโดดเด่นและน่าสนใจ และตอบโจทย์ตลาดการค้าเครื่องประดับจากทั่วทุกมุมโลก อันเป็นการต่อยอดและพัฒนาขีดความสามารถของนักออกแบบที่เข้าร่วมโครงการให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และยังเป็นแนวทางในการต่อยอดให้แก่นักออกแบบไทย ในการเข้าถึงเทรนด์เครื่องประดับจากนานาประเทศ

 


ในปีนี้ สถาบันได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากทั่วโลกถึง 9 ท่าน โดยกรรมการจากประเทศไทย ได้แก่ คุณสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT ผศ.ดร. วีรวัฒน์ สิริเวสมาศ รองคณบดี คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร คุณสิริพร ภาณุพงศ์ รองประธานกรรมการ สำนักงานกฎหมาย Royal Law และอดีตอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ คุณสิริน ศรีอรทัยกุล จากบริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด คุณณิชยา เอครพานิช บริษัท บลูริเวอร์ 1977 จำกัด และ กรรมการชาวต่างประเทศ ได้แก่ Prof. Paolo Torriti, Professor at the University of Siena ประเทศอิตาลี, Mr.Tsukasa Muramatsu เจ้าของ และผู้ก่อตั้ง Studio Muramatsu, Ms.Richa Goyal Sikri สื่อมวลชนและ Influencer ชื่อดังในแวดวงอัญมณีและเครื่องประดับโลก ร่วมตัดสินผ่านระบบ Onsite และ Online

 


สำหรับการประกวดในครั้งนี้ มีนักออกแบบจากทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดรวม 527 ชิ้นงาน จาก 22 ประเทศ โดยประเทศที่มีนักออกแบบส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 182 ผลงาน ประเทศอิหร่าน จำนวน 163 ผลงาน และ ประเทศไทย 89 ผลงาน ซึ่งเบื้องต้นคณะกรรมการได้ตัดสินรอบคัดเลือกแบบวาด และคัดเลือกจนเหลือ 30 แบบวาด และประกาศผลผ่าน www.facebook.com/gitwjda อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมโหวตผลงาน Popular Vote ในวันที่ 13 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2565 ผ่าน www.gitwjda.com   เพื่อร่วมสนุก และลุ้นชิงรางวัลกับ GIT นอกจากนี้คณะกรรมการได้เลือกแบบวาดที่มีคะแนนสูงสุด 4 แบบวาด เพื่อนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง สำหรับการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ และการแสดงผลงานผ่านแฟชั่นโชว์โดยนางแบบแถวหน้าของประเทศไทย ในวันที่ 5 กันยายน 2565  ณ บริเวณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 


ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการประกวดการออกแบบครั้งที่ 16 ได้ที่ www.facebook.com/gitwjda

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น