เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

25 กรกฎาคม 2565

สวนทุเรียน GI สวนเอเดนออร์แกนิกส์ ปากช่อง-เขาใหญ่

สวนทุเรียนต้นแบบแห่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

Toptotravel  มีโอกาสเข้าร่วมงาน “เทศกาลทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่”  โดยคุณพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ กล่าวถึง สวนแห่งนี้หลายคร้ัง  สวนแห่งนี้เป็นสวนที่เกิดขึ้นจากความรักเมื่อยี่สิบปีก่อนของ คุณชอง-ณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ  สวนเกษตรอินทรีย์ปลูกพืชผักปลอดภัยด้วย
วิถีธรรมชาติ สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ของพี่ชอง ตอบโจทย์ความต้องการของตนเอง เรื่องการทำให้เรามีกินตลอดทั้งปีด้วยผลผลิตอินทรีย์ทั้งหมด  นอกจากนี้พี่ชอง ได้ศึกษาเรื่องการ ทำปุ๋ยหมักใช้เอง เพื่อลดต้นทุน ลดรายจ่าย และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในไร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เรียกว่าการทำเกษตรเหมือนเราต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ" สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ สวนเกษตรอินทรีย์ ร้านอาหาร ร้านค้าชุมชน ผลผลิตทุเรียนของสวนเอเดนจะออกตามธรรมชาติมีจำนวนจำกัด และจะสุกตามธรรมชาติ ไม่ผ่านการใช้สารเคมีเร่งให้สุก ทุเรียนกลับมางอกงามตามฤดูกาลให้สายทุเรียนได้ลิ้มรสเต็มๆ ฤดูกาลแห่งความอร่อยจากทุเรียนกลับมาเยือนอีกครั้ง




ขอแนะนำให้รู้จักกับสวนทุเรียน GI และ สวนเอเดนออร์แกนิกส์ ปากช่อง-เขาใหญ่  สวนแห่งนี้เป็นสวนที่เกิดขึ้นจากความรักเมื่อยี่สิบปีก่อนของ คุณชอง ผู้ที่ตัดสินใจผันตัวเองจากคนบางกอกโพสต์สู่เกษตรกรเต็มตัว กับผืนดินกว่า 60 ไร่ ของอำเภอปากช่องสวนเอเดน ตามความเชื่อในคัมภีร์ไบเบิล เป็นที่พักอาศัยของอดัมและอีฟ มนุษย์สองคนแรกที่พระเจ้าสร้างมา เป็นสวนสวรรค์ที่อุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นอีกเส้นทางการเกษตรยั่งยืน เพราะนอกจากสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แล้ว เกษตรกรต้องใส่ใจเรื่องคุณภาพและความปลอดของผลผลิต เท่าที่ทราบมาว่า 39 สวน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI มีการดำเนินการขอมาตรฐาน GAP ซึ่งเป็นมาตรฐานการรับรองคุณภาพความปลอดภัยทางการเกษตร

สวนแห่งนี้  สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ สวนเกษตรอินทรีย์ ร้านอาหาร ร้านค้าชุมชน ผลผลิตทุเรียนของสวนเอเดนจะออกตามธรรมชาติมีจำนวนจำกัด และจะสุกตามธรรมชาติ ไม่ผ่านการใช้สารเคมีเร่งให้สุก ทุเรียนกลับมางอกงามตามฤดูกาลให้สายทุเรียนได้ลิ้มรสเต็มๆ ผลผลิตทุเรียนของ สวนเอเดน ออกตามธรรมชาติมีจำนวนจำกัด และจะสุกตามธรรมชาติ ไม่ผ่านการใช้สารเคมีเร่งให้สุก ทุเรียนกลับมางอกงามตามฤดูกาลให้สายทุเรียนได้ลิ้มรสเต็มๆ ฤดูกาลแห่งความอร่อยจากทุเรียนกลับมาเยือนอีกครั้ง 

คุณชอง - ณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ


พี่ชอง........ เล่าถึงความตั้งใจแรกในการทำเกษตรอินทรีย์ ช่วงโควิดเราจะเห็นว่าคนเราจะแสวงหาอาหารที่มีประโยชน์ เช่นผัก ผลไม้ต่างๆ คนจะเน้นเรื่องความเป็นออแกนิกส์ ปลอดสารพิษ ช่วงโควิดคนจึงเข้ามาเที่ยวที่สวนเอเดนกันเยอะมาก เพราะพื้นที่ที่เป็นที่โล่งกว้างจึงไม่มีความเสี่ยงอะไรมาก แต่ถ้าใกล้ชิดกัน
ยังคงต้องสวมหน้ากากกันอยู่ สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้รับเมื่อเข้ามายังสวนเอเดน คือเราให้มิตรภาพ หมายความว่า ใครเข้ามาเยี่ยมชมไม่ต้องนัดล่วงหน้า สามารถเดินเข้ามาเยี่ยมชมได้เลย หรือเข้ามาคุยกันปรึกษากันอยากปลูกอะไร ช่วยให้ข้อคิดได้ ให้ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ตลาดบ้าง เช่น ถ้าอยู่ชัยนาทอยู่ภาคกลางก็จะเหมาะกับส้มโอ อร่อย เขาได้ GI ดินเขาเหมาะกับการปลูกส้มโอ แต่ถ้าเป็นที่นี่ ดินที่เขาใหญ่ ก็จะเหมาะกับการปลูกอโวคาโด้และทุเรียน ก็จะมาปรึกษาหารือกันมากกว่า สิ่งที่ได้คือได้เพื่อนใหม่ได้มิตรภาพ เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเกษตรกรและผู้ที่สนใจด้านเกษตร ที่สวนมีการปลูกผลไม้หลากหลายชนิด ทั้ง ทุเรียน อะโวคาโด้ น้อยหน่า เชอรี่ โดยมีการทดลองปลูกไปเรื่อยๆ ด้วยการร่วมมือกับทางรัฐและเอกชน นำพืชแปลกๆ ที่น่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต มาลองปลูก” เป็นสวนผลไม้ที่อยู่ติดริมถนน ด้านหน้าสวนจึงเหมาะกับการเปิดร้านจำหน่ายผลผลิต ซึ่งในช่วงนี้ เราพบกับทุเรียน อโวคาโด เงาะ กล้วย และผลไม้ตามฤดูกาลมากมาย สวนเอเดน ออร์แกนิกส์  ของพี่ชองจึงตอบโจทย์ความต้องการของตนเอง เรื่องการทำให้เรามีกินตลอดทั้งปีด้วยผลผลิตอินทรีย์ทั้งหมด  นอกจากนี้พี่ชองได้ศึกษาเรื่องการ ทำปุ๋ยหมักใช้เอง เพื่อลดต้นทุน ลดรายจ่าย และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในไร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เรียกว่าการทำเกษตรเหมือนเราต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ"

“เชิญมาเที่ยวสวนเอเดนนะครับ ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งจากกรุงเทพฯ ขับรถมาตามถนนมิตรภาพ ถ้าเลี้ยวซ้ายจะมาทางปากช่องจากปากทางถนนมิตรภาพตรงเข้ามาสิบสามกิโลเมตร ที่นี่เราทำเป็นสวนเกษตร สวนสำหรับการเรียนรู้สำหรับเกษตรกรและคนที่ชอบด้านเกษตร ที่นี่มีการปลูกผลไม้ หลากหลาย มีทุเรียน อโวคาโด้ น้อยหน่า เชอรี่ เราก็มีทดลองไปเรื่อย โดยร่วมมือกับทางรัฐและเอกชน นำพืชแปลกๆ ที่น่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคตมาปลูก

เมื่อพ้นช่วงโควิดเราจะสังเกตได้จากรถที่เข้ามาในเขาใหญ่มากขึ้น มีเพื่อนบ้านที่มาใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น คุยไปคุยมาก็ทราบว่า คนโหยหาความเป็นธรรมชาติความเป็นออร์แกนิกส์มากขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหาภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันเรื่องสุขภาพหรือเรื่องเศรษฐกิจ”   -พี่ชอง กล่าวท้ายสุด  


สำหรับผู้ที่สนใจจะมาที่สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เขาใหญ่
สามารถติดต่อตามช่องทาง Page Facebook: สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เขาใหญ่

โทร 0629879445 ไลน์ : @edenkhaoyai

สวนทุเรียนต้นแบบแห่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น