เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

23 พฤศจิกายน 2565

มูให้เฮง มูให้ปัง รับพลังแบบรักษ์โลก กับ ดร.คฑา ชินบัญชร @นคราธานี  

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้นาคเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติประเภทสัตว์ในตำนานซึ่งเป็นการประกาศในเชิงสัญลักษณ์เพื่อสร้างให้เกิดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์  เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติ  อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดด้าน Soft Power ในการนำทุนวัฒนธรรมมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  สร้างสรรค์เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและนำรายได้เข้าประเทศ   

ททท.สำนักงานอุดรธานีเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ริเริ่มพื้นที่ในเขตรับผิดชอบในชื่อ “นคราธานี” ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดอุดรธานี หนองคายและบึงกาฬ โดยมีพญานาคเป็น Soft Power ที่สำคัญ  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวที่นำความเชื่อ ความศรัทธา ตลอดจนไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้นาคสะท้อนวัฒนธรรม สื่อให้เห็นว่านาคเป็นสัญลักษณ์แห่งน้ำและความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงบทบาทการเป็นผู้พิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนา  

จังหวัดในพื้นที่นคราธานี มีนักท่องเที่ยวล้วนแล้วแต่เดินทางตามกระแสเส้นทางสายพญานาค ดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ที่มาพร้อมความเชื่อ และความศรัทธา ที่ ททท.สำนักงานอุดรธานี ได้สร้างสรรค์ขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเริ่มธีมแรกคือ #ไหว้พญานาคพญายักษ์แล้วจะหลงรักนคราธานี  ต่อยอดมาถึง กิจกรรมที่เพิ่มวันพักค้างให้กับนักท่องเที่ยวนั่นคือ  #มูกลางคืนก็ปังมูกลางวันก็เฮง



ดร.คฑา ชินบัญชร พรีเซนเตอร์รับพลังบวก มูกลางคืนก็ปัง มูกลางวันก็เฮง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ พร้อมเล่าถึงการส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวสายมูที่ไม่เหมือนใครผ่านแนวคิด BCG และ Happy Model ที่จะจัดทำเส้นทางนำร่องร่วมกับ ททท.สำนักงานอุดรธานี ในการร่วมกันช่วยรักษ์โลก ลดมลภาวะของกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวความร่วมมือของเจ้าบ้านที่ดี ส่งต่อประสบการณ์ใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและเป็นต้นแบบให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศต่อไป

คุณสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวเชิงศาสนาและความเชื่อในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สอดแทรกไปในกิจกรรมท่องเที่ยวสายมูซึ่งเป็นการกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร โดยทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานมีวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น รวมถึงกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ซึ่งหลังจากนี้สามารถติดตามกิจกรรมต่าง ๆ ในเส้นทางการท่องเที่ยวภาคอีสาน จาก ททท.สำนักงานได้ทั้ง 8 สำนักงาน แล้วคุณจะหลงรักอีสาน  #อีสานINLOVE




คุณธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานอุดรธานี กล่าวถึงแนวคิดและการดำเนินการกิจกรรม “มูให้เฮง มูให้ปัง รับพลังแบบรักษ์โลก” ภายใต้แนวคิด BCG คือลดการจุดธูป ลดควัน ลดมลพิษ ร่วมกับ ดร.คฑา ชินบัญชร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการริเริ่มการลดมลภาวะจากการจุดธูปจุดเทียนแล้ว ยังมุ่งเน้นให้เกิดการเดินทางตลอดเส้นทางสายมูนั้น ลด ละ เลิก กิจกรรมที่เป็นการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เช่น ใช้ถุงผ้า ใช้ภาชนะย่อยง่ายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย   

ททท.สำนักงานอุดรธานี ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน ชมความงามและสัมผัสความยิ่งใหญ่มหัศจรรย์ของเส้นทางสายมู รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเชื่อมโยงตามเส้นทางที่น่าสนใจของนคราธานี ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวและประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคายและจังหวัดบึงกาฬพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี​ ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจรวมถึงอยากเดินทางกลับมาเยี่ยมเราอีกครั้ง​ ให้รู้สึกปลอดภัย​ อบอุ่น​ เติมเต็มทุกบรรยากาศ​ ไม่ว่าจะจากธรรมชาติ​ ธรรมะ​หรือวัฒนธรรม​ความน่ารักของวิถีชุมชน​ อาหารที่อร่อย​ ที่พักหลากหลายรูปแบบ​ เพราะที่นี่คือ​ "นคราธานีเที่ยวได้ทั้งปี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น