เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

30 มีนาคม 2566

ก้าวไปข้างหน้าด้วยการฟื้นฟูอย่างมั่นคง ‘การท่องเที่ยวฮ่องกง’

จัดอีเวนต์สรุปภาพรวมการท่องเที่ยวอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง

การท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board: HKTB) ได้จัดงานสรุปภาพรวมการท่องเที่ยวประจำปี 2566 (Tourism Overview 2023) ขึ้น ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง (Hong Kong Convention and Exhibition Centre) เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งแรกหลังจากที่สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ โดยงานสรุปภาพรวมการท่องเที่ยวนี้ได้เปิดเวทีสนทนาในหัวข้อเทรนด์การท่องเที่ยวและเผยรายละเอียดแผนกลยุทธ์ล่าสุดของการท่องเที่ยวฮ่องกงให้กับผู้ร่วมงานกว่า 1,600 คน ทั้งในงานและทางออนไลน์ อาทิ ตัวแทนจากภาคธุรกิจของฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ และบริษัทท่องเที่ยวจากต่างชาติ สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน ผู้ค้าปลีก ร้านอาหาร ผู้จัดการประชุมและนิทรรศการ เรือสำราญ และ ภาคการท่องเที่ยวส่วนอื่นๆ



ดร. วายเค แปง (Dr Pang Yiu-kai) ประธานการท่องเที่ยวฮ่องกง ได้พูดคุยภายใต้ธีม “Striding Forward In A Steady Recovery” (ก้าวไปข้างหน้าด้วยการฟื้นฟูอย่างมั่นคง) ว่า “ฮ่องกงกลับมาสู่ภาวะปกติและพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแล้ว โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะฟื้นฟูและรุดไปข้างหน้า งานสรุปภาพรวมการท่องเที่ยวในวันนี้จึงทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มรวมตัวสมาชิกคู่ค้า เพื่อร่วมสำรวจวิธีการในการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว เพราะนอกจากฮ่องกงจะเป็นจุดหมายปลายทางที่มีสิ่งดึงดูดใจคนทั่วโลก พร้อมด้วยกองทัพแหล่งท่องเที่ยวอันน่าอัศจรรย์แล้ว ก็ยังเป็นทางผ่านที่เชื่อมต่อระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก เราสามารถร่วมมือกับเมืองเพื่อนบ้านเพื่อสร้างชื่อเสียงให้ Greater Bay Area (เกรทเตอร์ เบย์ แอเรีย) ในด้านท่องเที่ยวสู่ตลาดในภูมิภาคและนานาชาติ และด้วยการร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องจากทุกภาคส่วนเราจึงสามารถนำการท่องเที่ยวฮ่องกงก้าวสู่อีกขั้นของความสำเร็จได้”

ในช่วงการอัปเดตธุรกิจ นายเดน เฉิง (Mr Dane Cheng) ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง ได้แนะนำ 4 กลยุทธ์สำคัญของการท่องเที่ยวฮ่องกงในปีที่จะถึงนี้ อันดับแรก การท่องเที่ยวฮ่องกงจะขับเคลื่อนการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งกระจายสู่ทุกภาคส่วนด้านการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันก็จะเสริมความแข็งแกร่งให้ฮ่องกงในฐานะเมืองหลวงแห่งงานอีเวนต์ นอกจากนั้นการท่องเที่ยวฮ่องกงยังจะพัฒนาการท่องเที่ยวใน Greater Bay Area (GBA) อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการท่องเที่ยวหลายปลายทางที่เมืองต่างๆ ใน Greater Bay Area และจะรักษาการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับคู่ค้าเพื่อเตรียมพร้อมและสร้างการสนับสนุนอันแข็งแกร่งยิ่งขึ้นให้กับคู่ค้า รวมถึงพัฒนาคุณภาพของบริการอีกด้วย

โอกาสนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงยังได้เชิญผู้นำในอุตสาหกรรมและตัวแทนบริษัทข้ามชาติมาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกภายใต้หัวข้อ “เจาะลึกเทรนด์การท่องเที่ยวในจีนแผ่นดินใหญ่หลังโรคระบาด” และ “เทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลกและระดับภูมิภาคที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเอเชียในปี 2566”  ซึ่งได้รับมุมมองเชิงลึกอันหลากหลายต่อเทรนด์หลังโรคระบาด และการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงนำเสนอโอกาสใหม่ๆ อีกด้วย


ช่วงแรก: เจาะลึกเทรนด์การท่องเที่ยวในจีนแผ่นดินใหญ่หลังโรคระบาด
เจน ซั่น (Ms Jane Sun) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท Trip.com ได้วิเคราะห์เทรนด์การท่องเที่ยวในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่หลังโรคระบาดว่า “นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงแสดงออกถึงความต้องการไปเที่ยวต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและชัดเจน ซึ่งฮ่องกงก็เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างไม่ต้องสงสัย สิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขณะนี้ คือต้องปรับตัวและพัฒนาความก้าวหน้าให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการที่เปลี่ยนไป  เรามุ่งมั่นนำเสนอตัวเลือกการท่องเที่ยวที่หลากหลายผ่านการร่วมมือกันกับคู่ค้าสำคัญในฮ่องกง เพื่อมอบทริปและประสบการณ์ที่น่าจดจำแก่นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่และนานาชาติ”


ช่วงที่สอง: เทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลกและระดับภูมิภาคที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเอเชียในปี 2566
นายแอนสัน เบลีย์ (Mr Anson Bailey) หัวหน้าแผนกผู้บริโภคและการค้าปลีก ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท KPMG  ประเทศจีน ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทรนด์ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่า “ฮ่องกงฟื้นตัวสำหรับภาคการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจอีกครั้ง ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะกลับมาเป็นตลาดการท่องเที่ยวในภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้งภายในปี 2568 และเพื่อให้เรายังคงเป็นผู้นำเกมนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและค้าปลีกควรต้องเตรียมพร้อมพัฒนาและไขว่คว้าโอกาสเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยที่กำลังเติบโตอย่างกลุ่มเจน Z ฮ่องกงกำลังกลายเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีและนวัฒกรรม พร้อมกับการเติบโตของเทรนด์ ESG (Environmental, Social, and corporate Governance) ซึ่งเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน และสิ่งสุดท้ายคือทรัพยากรมนุษย์ซึ่งถือเป็นทรัพยากรหลักในการนำเสนอบริการที่ดีที่สุดด้านการท่องเที่ยวและเดินทางของฮ่องกง”

การท่องเที่ยวฮ่องกงอัปเดตตลาดการท่องเที่ยว
นอกจากนั้น เบ็คกี้ อิพ (Ms Becky Ip) รองผู้อํานวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง ยังได้สรุปกลยุทธ์ทางการตลาดของการท่องเที่ยวฮ่องกงสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ ตลาดการท่องเที่ยวระยะสั้นและระยะยาว อาทิ การปรับรูปแบบนักท่องเที่ยวให้เป็นแบบค้างคืนมากขึ้น รวมถึงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพักอยู่ในฮ่องกงนานขึ้น เตรียมเร่งการนำเสนอฮ่องกงสู่นานาชาติอย่างแข็งขัน และเข้าถึงนักท่องเที่ยวด้วยจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ ของเมือง นอกจากนี้ ตัวแทนการท่องเที่ยวฮ่องกงทั้ง 12 คน จากสำนักงานในจีนแผ่นดินใหญ่และต่างชาติยังได้ร่วมการประชุมย่อยเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับคู่ค้าในท้องถิ่น และแบ่งปันข้อมูลล่าสุดที่เป็นประโยชน์จากตลาดที่เกี่ยวข้องให้คู่ค้าอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น