เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

08 ตุลาคม 2563

ชวนไปเที่ยว เมืองแห่งขุนเขาและสายหมอก

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก

เมื่อเวลาผ่านไป สังคมมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ  ทำให้เราลืมชีวิตคนเมืองไปสนิท ที่เชียงดาวเมืองแห่งขุนเขาและสายหมอก  ผู้คนใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย มีที่เที่ยวอันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ดอยหลวงเชียงดาว ดอยแม่ตะมาน ถ้ำเชียงดาว แอ่วเชียงใหม่หน้าฝน เต็มไปด้วยวิถีชีวิตชิวิตนี่นี่แสนเรียบง่าย ที่ยังคงเต็มไปด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ  ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ 95 กิโลเมตร ขับรถบนทางหลวงสาย 107 เชียงใหม่-ฝาง กม.ที่ 95 ให้เลี้ยวขวาเข้า ไปประมาณ 500 เมตร สถานที่แห่งนี้ ให้เป็นอีกหนึ่ง ของสถานที่ท่องเที่ยว ของจังหวัดเชียงใหม่ หากมีโอกาสได้มา สามารถแวะเวียงมาเทียว เยี่ยมชมธรรมชาติ และวิถีชีวิต ของชาวเขามีโอกาสเห็น วิธีชีวิต การดำเนินชีวิต ของชาวบ้าน ซึ่งก็มีความแตกต่าง จากคนในเมือง ซึ่งน่าศึกษา น่าสนใจมีกิจกรรมให้เรียนรู้ที่หลากหลาย




จุดเริ่มต้นโครงการหลวงห้วยลึก  เกิดขึ้นด้วยพระราชวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเห็นความทุกข์ยากของประชาชน เมื่อ.ศ. 2521 ชาวเขาเผ่าม้งได้อพยพจากบ้านบ่อเหล็ก อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มาที่บ้านห้วยลึก เนื่องจากพื้นที่ทำกินเดิมไม่เหมาะสมแก่การเพาะปลูกและยื่นฏีกาถวายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

เพื่อขอพระราชทานที่ดินทำกิน ปี 2522 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีรับสั่งให้ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เข้าไปช่วยเหลือชาวเขา ด้วยทรงเกรงว่าชาวเขาจะบุกรุกป่าและต้นน้ำลำธารมากยิ่งขึ้น 

จึงได้ร่วมกับกรมป่าไม้พิจารณาพื้นที่ทำกินที่บ้านห้วยลึก ให้แก่ราษฎรชาวเขาพื้นที่บ้านห้วยลึก เพราะเป็นแหล่งพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ถูกบุกรุกตัดไม้ไปจนหมดป่า หลังจากนั้นก็ได้มีชาวเขาเผ่าม้งจากบ้านป่าเกี๊ยะ 

อำเภอเชียงดาว และจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน อพยพเข้ามาสมทบ  โครงการเพื่อส่งเสริมอาชีพเกษตรกรให้มีรายได้พอกิน จึงเกิดขึ้น  เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ และเทคโนโลยีมาใช้กับเกษตรกรได้อย่างเหมาะสม พัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น  ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างคุ้มค่า




กิจกรรมโครงการห้วยลึกพ่อสร้างเพื่อคนไทย  สวยงามทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คน ที่นี่ถือเป็นตัวอย่างของการให้โอกาสกับการผลิตพืชผลที่ได้คุณภาพ มาที่ โครงการหลวงห้วยลึก เชียงดาว ห้ามพลาดเดินชมแปลงไม้ดอกของเกษตรกร เช่น ดอกเบญจมาศ กล้วยไม้ฟาแลนด์ กล้วยไม้สกุลแวนด้า ดอกหงอนไก่  แปลงดอกกุหลาบ ดาวเรือง ฯลฯ ส่วนแปลงสมุนไพร มีมากมาย เช่น มิ้นต์ มาจอแรม อิตาเลี่ยนพาร์สเลย์ โหระพาฝรั่ง ชมแปลงปลูกพืชผัก เช่น ผักกาดหอมห่อ ผักกาดหอมใบแดง มะเขือม่วงก้านเขียว มะเขือเทศเชอรี่  ชมแปลงสาธิตการปลูกสตรอเบอรี่

โครงการหลวงห้วยลึก อากาศดีตลอดทั้งปี ต้นไม้นานาพรรณ วิวภูเขา สลับกันได้อย่างสวยงาม ช่วงหน้าหนาว จะมีหมอกลงในตอนเช้า ชาวงสายมีแสงแดดอ่อนๆ เหมาะกับการมากพักผ่อน หรือมาแคมป์ปิ้ง 



ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก
91 ม.7 ต.ปิงโค้ง เชียงดาว เชียงใหม่ 50170

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น