เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

27 เมษายน 2564

ผ่ามะพร้าวก้นสาว หายากที่สุดในโลก มูลค่าเกือบแสน ให้นักท่องเที่ยวชิมฟรี

ที่สวนนงนุชพัทยา อสัตหีบ จ.ชลบุรี  นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้นำมะพร้าวก้นสาว ซึ่งเป็นมะพร้าวที่หายากที่สุดในโลก น้ำหนัก 3.9 กิโลกรัม ผ่าให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองชิมรสชาติของน้ำ และเนื้อมะพร้าว แบบฟรี ๆ โดยต้นมะพร้าวก้นสาวที่นำลูกมาผ่าในครั้งนี้มีอายุประมาณ 30 กว่าปี  และเป็นต้นที่มีลูกมะพร้าวสุกในทะลายเดียวมาแล้ว 1 ลูก  ซึ่งได้มีการนำไปขยายพันธุ์แล้วในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งนี้มะพร้าวก้นสาว 1 ลูก จะมูลค่าที่ประมาณ เกือบ แสนบาท ส่วนที่เป็นต้นมะพร้าวก้นสาวราคาอยู่ที่ประมาณ 400,000 – 500,000 บาท


นายกัมพล  กล่าวว่า  ปัจจุบันสวนนงนุชพัทยามีต้นมะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวทะเลอยู่ในความดูแล จำนวน 36 ต้น เป็นต้นตัวผู้ 4 ต้น และต้นตัวเมีย 7 ต้น ต้นที่ยังไม่ทราบเพศอีก 25 ต้น  ซึ่งอนาคตมีแนวโน้มจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ  สำหรับมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในประเทศซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเมล็ดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดในโลก มีความยาวมากถึง 12 นิ้ว และน้ำหนักประมาณ 40 ปอนด์ ลักษณะผลเหมือนมะพร้าว 2 ลูกติดกัน จนเป็นที่มาของชื่อ มะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวก้นคน 

โดยเป็นชื่อสามัญของปาล์มชนิดนี้ ใช้เวลา 6 ปีกว่า เมล็ดจะสุก และใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ในการงอก และอีก 1 ปี สำหรับให้ใบแรก ถือเป็นพืชหายากชนิดหนึ่ง ปาล์มชนิดนี้จากสถิติพบมีความสูงถึง 100 ฟุต ความยาวใบ 20 ฟุต และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 ฟุต แม้ชื่อสามัญจะมีชื่อว่า มะพร้าวแฝด แต่ก็ไม่ใช่มะพร้าว มีการเจริญเติบโตเหมือนปาล์มที่มีรูปพัด โดยมีเพศแยกออกไปคนละต้น ต้นเพศเมีย จะไม่ให้ผลจนกว่าจะมีอายุ 30 ปีขึ้นไป และบางต้นอาจมีระยะเวลาถึง 100 ปีในอดีตผู้คนนิยมเอากะลาของมะพร้าวทะเลไปทำเป็นลูกประคำ เช่น เป็นเครื่องรางของขลัง เป็นยารักษาสารพัดโรค คือเชื่อว่าเป็นผลไม้จากสวรรค์และเป็นผลไม้แห่งความอมตะ


ปริญญา/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น