เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

11 กรกฎาคม 2565

มหาอำนาจด้านงานศิลป์ ‘ฮ่องกง’ ทะยานสู่อนาคตด้วย‘ดิจิทัลอาร์ต’เปิดพื้นที่จัดนิทรรศการ NFT ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

Derry Ainsworth ศิลปินดิจิทัลอาร์ตจากฮ่องกง และผลงาน NFT “Collected Memories” ชิ้นงาน
คอลลาจกราฟิกของภาพที่ถ่ายไว้ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมาในฮ่องกง

แม้ว่าอุตสาหกรรมศิลปะต้องประสบกับความท้าทายต่างๆ ที่ไม่เคยเกิดมาก่อน นับตั้งแต่เกิดโรคระบาด ตลาดงานศิลปะในเอเชียกลับแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดี โดย‘ฮ่องกง’ได้กลายมาเป็นศูนย์กลางศิลปะและวัฒนธรรมแห่งภูมิภาค เฉิดฉายและโดดเด่นด้วยกิจกรรมศิลปะ นิทรรศการ รวมไปถึงงานประมูลที่สามารถจัดขึ้นได้อย่างปลอดภัยตลอดช่วงที่ผ่านมา งานศิลปะในฮ่องกงจึงเรียกได้ว่าอยู่ในขาขึ้นอย่างเต็มที่

ความสำเร็จของฮ่องกงในฐานะ “มหาอำนาจงานศิลป์”

เพื่อเป็นการเสริมทัพอีเวนต์งานศิลป์ที่เริ่มคึกคักมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม การท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board: HKTB) ได้เปิดตัวแคมเปญ“Arts in Hong Kong”ซึ่งเป็นแคมเปญที่ครอบคลุมระยะเวลาหนึ่งปีเพื่อแสดงให้ผู้ชมทั่วโลกได้ประจักษ์ถึงความน่าดึงดูดใจที่ยั่งยืนและไม่ธรรมดาของ ‘ฮ่องกง’ ในฐานะศูนย์กลางศิลปะและวัฒนธรรม แคมเปญนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับโปรไฟล์ระหว่างประเทศของฮ่องกงให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยนำเสนอศิลปะชุมชนและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบเชิงลึก รวมไปถึงเปิดประสบการณ์เทคโนโลยีศิลปะเชิงโต้ตอบ (Interactive Art Tech) เพื่อพาชาวเมืองและผู้มาเยือนร่วมทำความรู้จักฮ่องกงใหม่อีกครั้งผ่านมุมมองทางวัฒนธรรม

นำทัพความสำเร็จด้วยยอดรายได้ที่แข็งแกร่งจากงานยักษ์ใหญ่อย่างArt Basel Hong KongงานประมูลChristie’s Hong Kong Spring Auctionsและเสริมทัพด้วยงานพิเศษ อย่างFrench Mayและ Art Centralถือได้ว่าอีเวนต์ศิลปะได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากทุกภาคส่วนและกลุ่มตลาดเป็นอย่างดี นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานระดับโลกที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานอย่างย่านวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก พิพิธภัณฑ์ M+และพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง(Hong Kong Palace Museum) ยังช่วยส่งเสริมจุดยืนของฮ่องกงในฐานะมหาอำนาจด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่ดึงดูดนักลงทุนและธุรกิจศิลปะจากทั่วโลก


ผลงาน 'The Shape of Light' โดยEllen Pau ฉายบนจอM+ Facade ขนาดยักษ์ ณ ฮ่องกง ดิจิทัลอาร์ตในฮ่องกง: นิทรรศการ NFT ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ดิจิทัลอาร์ต ซึ่งเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่งที่เคยต้องเผชิญกับเส้นทางอันไม่ค่อยสวยหรูนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้กลับมาเฉิดฉายอย่างเด่นชัดในอีเวนต์ศิลปะหลายงาน พร้อมกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นในงานศิลป์แบบดิจิทัลในปีนี้ ทั้ง พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง (Hong Kong Museum of Art) และงาน Affordable Art Fair ที่กำลังจะมีขึ้น ก็ได้มีการผนวกรวมชิ้นงานศิลปะดิจิทัลเข้ามามากขึ้นตามกระแสความนิยม โดยมีชิ้นงานที่สะดุดตาที่สุดจากงานArt Basel ก็คือ ผลงาน 'The Shape of Light' ของผู้บุกเบิกภาพเคลื่อนไหวจากฮ่องกง Ellen Pau จากการคอมมิชชันร่วมกันระหว่างArt Basel และ M+ และได้รับการสนับสนุนจาก UBS นับว่าเป็นโปรเจคใหญ่ครั้งแรก ซึ่งฉายบนจอ LED ขนาดยักษ์หน้าอาคาร M+

ในฐานะศูนย์กลางศิลปะและวัฒนธรรมชั้นนำ ฮ่องกงยังเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีศิลปะด้วยการสนับสนุนเทรนด์ศิลปะใหม่ ๆ เช่น NFT และให้พื้นที่แสดงความสามารถแก่พรสวรรค์ที่หลากหลาย

และแค่ในปีนี้ ทางฮ่องกงก็ได้จัดงานที่เกี่ยวข้องกับ NFT กว่า 10 งาน ไม่ว่าจะเป็น “A Woman's World” ครั้งแรกในเอเชีย ซึ่งจัดแสดงศิลปะ NFT ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินหญิงในฮ่องกง ไปจนถึงนิทรรศการ NFT ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย “ARTAVERSE”ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงผลงานมากกว่า 100 ราย สู่ “METAVISION”ของห้างK11 MUSEA นิทรรศการครั้งใหญ่ที่รวมงาน NFT กว่า200 งานไว้รอบๆ ตัวห้าง

ผลงาน MOAR โดย Joan Cornellà ฉายบนจอภาพ (ที่มาภาพ:K11 Musea)

Derry Ainsworth ศิลปิน NFT ในฮ่องกงและ Creative Director ของ Digital Art Fair Asia หวังที่จะปลูกฝังและสร้างแรงบันดาลใจให้นักสะสมงานศิลปะรุ่นใหม่หันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสัมผัสความงามของศิลปะและวัฒนธรรม

“ผมเชื่ออย่างยิ่งว่าศิลปะ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตาม ล้วนมีคุณค่าเสมอ ไม่ว่าจะเป็น NFT ดิจิทัลหรือภาพวาดบนแผ่นกระดาษในปัจจุบันนี้ผู้คนต่างให้ความสนใจอย่างมากกับงานNFT เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นและเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ให้ผู้คนได้สะสมและสัมผัสกับงานศิลปะ นอกจากนี้ ศิลปะ NFT ยังเป็นประโยชน์ต่อทั้งศิลปินและนักสะสมด้วยการจำหน่ายแบบ Secondary Sales ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ มีความปลอดภัย และให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ” Derry Ainsworth กล่าว

Derry Ainsworth ได้รับแรงบันดาลใจจากเมืองเกาลูน

Derry Ainsworth หนึ่งในHong Kong Super Fan หรือกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสนใจในฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบค้นหาแรงบันดาลใจจากตลาดตัวอาคาร และโดยเฉพาะถนนที่มีแสงไฟนีออนสว่างไสวซึ่งทำให้ผลงานของเขามีกลิ่นอายความเป็นSci-fi แถมDerryยังรู้สึกตื่นเต้นเป็นที่สุดเมื่อฮ่องกงก้าวขึ้นมาเป็นแนวหน้าในการยกระดับศิลปะรูปแบบใหม่

“ฮ่องกงเฉลิมฉลองศิลปะและวัฒนธรรมเอเชียผ่านการปรับตัวของเทคโนโลยี ด้วยการบุกเบิกพื้นที่ศิลปะดิจิทัลผ่านการจัดนิทรรศการต่างๆ เช่น Digital Art Fair Asia ในเดือนกันยายน โดยสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นผู้ผลักดันศิลปะสาขานี้ด้วยการขับเคลื่อนศิลปะดิจิทัล ให้ความรู้แก่ผู้บริโภค และจัดหาแพลตฟอร์มระดับโลกเพื่อให้ศิลปินได้เติบโต” Derry Ainsworth เสริม

Suhanya Raffel ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ M+ พิพิธภัณฑ์ทัศนศิลป์แห่งใหม่ของฮ่องกงคาดการณ์ว่าระบบนิเวศทางศิลปะของฮ่องกงจะเติบโตและขยายตัวออกไปในขอบเขตใหม่ๆ โดย M+ จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและพาฮ่องกงไปสู่การขยายตัวของนิเวศวิทยานี้

Suhanya Raffel ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ M+

เธอเสริมว่า “M+ ยังได้เจาะลึกศิลปะ NFT ท่ามกลางความนิยมที่เพิ่มขึ้นของเมตาเวิร์ส (Metaverse) ภัณฑารักษ์ของเราเริ่มสำรวจถึงความหมายและผลที่พวกเราจะได้รับในระยะยาวจากงานNFT ที่มีความโดดเด่นมากขึ้น ฮ่องกงมีศักยภาพที่ดีในการเปลี่ยน NFT ให้กลายเป็นงานศิลปะรูปแบบใหม่ซึ่งขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีและการมีส่วนร่วมของคอมมูนิตี้ที่ไม่ใช่แค่ในฮ่องกงเท่านั้น นับว่าเป็นการเปิดประตูสู่ประสบการณ์การรับชมที่แปลกใหม่สำหรับผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และนักสะสม”

ในขณะที่การลงทุนใน NFT เติบโตอย่างทวีคูณ ระบบนิเวศงานศิลปะต้องมีโซลูชันดิจิทัลที่ดีที่สุดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและนักสะสม พร้อมกับจัดหาแพลตฟอร์มให้แก่ศิลปินเพื่อแสดงผลงานของพวกเขา ด้วยการร่วมลงทุนจากภาครัฐ เอกชน รวมถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านศิลปะ วัฒนธรรม และเทคโนโลยี ฮ่องกงจึงพร้อมแล้วที่จะเป็นศูนย์กลางศิลปะดิจิทัลระดับโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น