เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

28 กันยายน 2565

ไปเที่ยวใหม่ ให้ใจฉ่ำ บันทึกความทรงจำดี ๆ ตามนายใหญ่เข้าสวนชวนเล่นหนาม

ตามนายใหญ่เข้าสวนชวนเล่นหนาม  ในเขตอำเภอปะทิว จ.ชุมพร   เคยสงสัยมานานว่าผลไม้ลูกแดง ๆ ที่มีหนามแหลมรอบผล ผู้คนเรียกว่า “สละ” นอกจากวิถีชีวิตแบบชาวเลแล้ว ยังมีวิถีชาวสวนให้ตามไปชมกันอีกหลายจุด เพราะจังหวัดชุมพร เป็นหนึ่งในดินแดนแห่งผลไม้ หากสนใจเข้าไปเรียนรู้หรืออุดหนุนผลผลิต หนึ่งในสวนเกษตรที่น่าสนใจคือ “สวนนายใหญ่ คนเล่นหนาม” เห็นชื่อแล้วไม่ต้องตกใจ นายใหญ่ใจดี แถมหนามที่ว่า ยังนำมาซึ่งความอร่อยอีกด้วย

“สุวัชช์ ขยายแย้ม” เจ้าของสวนนายใหญ่ คนเล่นหนาม เล่าวว่าที่นี่เป็นสวนเกษตรผสมผสานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อยู่ห่างสนามบินชุมพรเพียง 2 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวที่รอขึ้นเครื่องจึงนิยมแวะเข้ามาเที่ยวชมและชิมผลผลิตทางการเกษตร ภายในพื้นที่ 10 ไร่ ปลูกพืชสวนผสมตามคอนเซ็ปต์ “คนเล่นหนาม”



ด้วยประสบการณ์การปลูกสละของเจ้าของสวน สละสุมาลี ผลไม้หนามแหลมที่มีมูลค่ารสชาติหวาน หอม อร่อย ที่สำคัญคือ เนื้อเยอะและปราศจากสารเคมี ด้วยประสบการณ์การปลูกสละของเจ้าของสวนมากกว่า 30 ปี ที่ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ตั่งแต่ขบวนการคัดต้นพันธ์ในการปลูก หรือ แม้กระทั้งคัดเกสรเพศผู้ เพื่อใช้ในการผสมให้ติดลูก สละทุกช่อจะติดป้ายวันผสมเกสร เพื่อให้ทราบวันครบกำหนดที่ชัดเจน จึงทำให้ได้สละสุมาลีที่มีคุณภาพ




โดยจะเน้นต้นไม้ที่มีหนาม เช่น ทุเรียน และสละ รวมทั้งการปลูกพืชผักสวนครัว และการเลี้ยงผึ้ง นอกจากแวะเข้ามาซื้อหาผลไม้แล้ว ยังเปิดให้ทุกคนได้เรียนรู้วิถีเกษตร เช่น การผสมเกสรดอกสละ เนื่องจากสละเป็นพืชที่แยกเพศอย่างชัดเจน ต้นตัวผู้จะไม่มีลูก ส่วนต้นตัวเมียจำเป็นต้องรอเกสรจากตัวผู้มาผสมเพื่อออกผล เราจึงต้องนำเกสรตัวผู้มาผสมกับเกสรตัวเมีย หลังจากนั้นก็ติดป้ายบอกวันเวลาไว้ นับไปอีก 8 เดือนก็จะออกผลที่หอมหวานพร้อมรับประทาน หากสนใจผลสละจากการผสมเกสรของตัวเอง ก็สามารถสั่งจองไว้ได้ 

“สุธารัตน์ ขยายแย้ม” ทายาทคนเล่นหนาม อธิบายเพิ่มเติมว่า หากนักท่องเที่ยวเข้ามาที่สวน จะพบผลผลิตตามฤดูกาล เช่น ทุเรียน และมังคุด ส่วนผลผลิตที่มีให้ชิมทั้งปีคือสละ ทั้งสละสด และสละลอยแก้ว รวมทั้งน้ำผึ้งเดือนห้า ซึ่งทางสวนจะทำบ้านพักผึ้งไว้ตามป่าชายเขาและริมคลอง เมื่อผึ้งมารวมตัวกันแล้ว ก็จะนำกลับมาเลี้ยงไว้ในสวน เลี้ยงด้วยเกสรสมุนไพรต่าง ๆ และจะเก็บน้ำผึ้งตอนเดือนห้าเท่านั้น


นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ  เช่น ปลาดุกร้าดองน้ำผึ้งเดือนห้าโดยการนำผลผลิตจากชุมชนมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้งผลิตภัณฑ์ตะกร้าจักสาน ที่ชาวบ้านร่วมกับผลิตเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

ร่วมเก็บเกี่ยวความทรงจำดี ๆ กับวิถีของชาวชุมพรอันน่าชื่นชม ในโครงการ “Refresh life ...by the way ไปเที่ยวใหม่ ให้ใจฉ่ำ” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นักท่องเที่ยวที่ติดต่อเข้ามาล่วงหน้า สามารถจองแพ็กเกจ ...
ตามนายใหญ่เข้าสวน ชวนเล่นหนาม

สวนนายใหญ่ คนเล่นหนาม
โทร.0937319587  , 0927726788

Facebook/สวนนายใหญ่ คนเล่นหนาม 


#ท่องเที่ยวอำเภอปะทิว

#เที่ยวชุมชนยลวิถี

#วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร

#สวนนายใหญ่คนเล่นหนาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น