เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

07 ธันวาคม 2566

ดอยผาหมี จุดเช็กอินสุดฮิต ร้านกาแฟ ทิวทัศน์ โฮมสเตย์คุณภาพ


toptotravel โอกาสไปเยือน  “ดอยผาหมี” หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่บนภูเขาในเขตอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่นี่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จฯ มาเยือน! หลังจากวันนั้นมาหมู่บ้านผาหมีกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็งในด้านการทำ ไร่ชา ไร่กาแฟ มีการทำการเกษตรที่มั่นคงและมีรายได้เข้าสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่องและเราอยู่ที่ ร้านกาแฟแห่งแรกบนดอยผาหมี ที่นี่เป็นชุมชนของชาวอาข่าที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก พื้นที่แห่งนี้ เป็นดอยปลูกแต่ฝิ่น จนเมื่อปี 2513 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ เยี่ยมชาวบ้านที่ดอยผาหมี และสอนทำการปลูกกาแฟแทน ตั้งแต่นั้นมา ชาวบ้านก็หันมาทำการเกษตร ปลูกกาแฟเป็นอาชีพหลัก โดยที่นี่เราได้พบกับ พี่แมว ให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี และยังแนะนำ รู้จักความเป็นมาของดอยผาหมี บรรยากาศของที่ร้านกาแฟสวยมาก มีจุดชมวิวให้ถ่ายรูปกันเพลิน


ดริปกาแฟดอยผาหมีด้วยกระบอกไม้ไผ่
ดริปกาแฟดอยผาหมี ด้วยกระบอกไม้ไผ่ แบบแนบชิดธรรมชาติ  ไม่เคยรู้มาก่อนว่าดริปกาแฟต้องทำอย่างไร?  พี่แมว ลงมือสาธิตให้ชมและชิม แบบจุใจ ขั้นตอนก็ไม่ยาก พี่แมว  แนะนำว่าต้องบดเมล็ดให้ละเอียดด้วยการตำด้วยสาก  จากนั้นเอากระดาษกรองกาแฟใส่ไปบนเครื่องดริปกระบอกไม้ไผ่ทำมือ วนน้ำร้อนบนกระดาษกรองเพื่อทำความสะอาด ต่อจากนั้นตักกาแฟลงไป 3 ช้อน รินน้ำร้อนพอให้กาแฟเปียกแล้วจึงรินอีกรอบ วนรอบกระดาษกรองจนน้ำกาแฟหยดลงแก้วด้านล่างจนหมด รอสักครู่.....พร้อมดื่ม! 






การตกแต่งร้านเน้นความเรียบง่ายและสบายตาด้วยโทนสีขาวและสีน้ำตาล ร้านกาแฟที่มีวิวทิวทัศสวยงาม ที่นี่ยังมีห้องพัก แบบโฮมสเตย์
ที่สำคัญมีอาหารถิ่นของชาวอาข่าไว้บริการ นั่งห้อยขา จิบกาแฟ แลผาหมี กาแฟทุกแก้ว ทำจากเมล็ดที่ปลูกเอง คั่วเอง ชงเอง ขายเอง รสชาติกลมกล่อม คอกาแฟต้องห้ามพลาดที่สำคัญมีอาหารถิ่นของชาวอาข่าไว้บริการ





ชวนชิมอาหารอาข่า 
เป็นอาหารที่ไม่เคยทานมาก่อน หน้าตาของอาหารไม่คุ้นเคย สำหรับอาหารอาข่า เป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแบบง่ายๆ ด้วยการ ต้มหรือผัด รวมถึงอาหารที่ผ่านกรรมวิธีถนอมอาหารแบบดั้งเดิม อย่างเช่น ปลาหมกปลานิล น้ำพริกถั่วลิสง แกงฟักทอง และไฮไลต์ของมื้อนี้คือ รากชูหมู 



การแสดง เต้นกระทุ้งไม้ไผ่
การแสดงเต้นรำกระทุ้งไม้ไผ่เป็น  คือการแสดงต้อนรับแขกผู้มาเยือน ผู้ชมนึกสนุกก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยการออกลวดลายลีลาไปตามจังหวะและทำนองเพลงอาข่า  นักแสดงแต่งตัวสวมชุดประกอบการแบบจัดเต็มเครื่องหัวจัดเต็ม!



คุณแมว-ผกากานต์ รุ่งประชารัตน์ เจ้าของร้านกาแฟ ดอยผาหมี
และประธานวิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยผาหมี อ.แม่สาย จ. เชียงราย

ที่ตั้งบ้านผาหมี : บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ติดต่อ : 095 686 1745 , 089 449 7942 (พี่แมว) 

#เที่ยววันธรรมดา #AmazingWeekdays

#StayAtChiangrai #เที่ยวสบายๆสไตล์เชียงราย

#AmazingChiangRaiLifestyle #โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ

#สุขทันทีที่เชียงราย #toptotravel #เฮอริเทจเชียงรายโฮเท็ลแอนด์คอนเวนชั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น