เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

11 มกราคม 2561

กาแฟที่คุณดื่มรสชาติเป็นอย่างไร?

รู้จัก สุดว๊าวต้องลองจิบ กาแฟน้ำแร่



กาแฟส่วนใหญ่นั้นมีรสชาติขมหรือเปรี้ยว แล้วแต่นักดื่มกาแฟแต่ละท่านจะเลือกดื่ม แต่ยังมีกาแฟรส
ชาติฝาดซึ่งถือเป็นรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ โดยรสชาตินี้เกิดจากการเก็บกาแฟที่ยังไม่สุกมาคั่วดื่ม ทำ
ให้รสชาติของกาแฟฝาดไม่น่าดื่ม ทาง Mineral coffee และ Chamod coffee เลือกเก็บกาแฟทีละเมล็ดเฉพาะเมล็ดกาแฟที่สุกแล้วเท่านั้น ทำให้กาแฟมีคุณภาพและรสชาติดี



ที่ตลาดนัดธรรมชาติ ปากซอยพระรามเก้า 17 ถนนพระราม9 เป็นอีกแห่งหนึ่งของ โครงการ ธรรมธุรกิจ ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา กลางเมือง มีกิจกรรมพิเศษ อย่างเช่น การทาสีบ้านดิน ที่เราใช้หลายมือหลายเท้า ช่วยกันก่อ ช่วยกันสร้างจนเป็นหลังขึ้นมา จึงควรแวะมาเดินชมสินค้าปลอดสารเคมี สัมผัสกับธรรมชาติ สบายตา สบายใจพร้อมดื่มเครื่องดื่ม เพราะประเทศไทยมีความได้เปรียบเรื่องอาหารจากธรรมชาติ ธุรกิจที่ใช้ธรรมะทำธุรกิจ ที่รวบรวมสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพลิกฟื้นผืนดิน ฟื้นฟูธรรมชาติ ปลูกธรรมในใจ ทำมาหากินด้วยความสุข ส่งต่อความเป็นธรรมสู่สังคม เริ่มต้นเล่าง่ายด้วยการจัดตลาดนัดธรรมชาติที่นี่  ทุกเสาร์ – อาทิตย์ เป็นการถาวร





Mineral coffee และ Chamod coffee หนึ่งในแบรนด์กาแฟ ที่เราคุ้นหูและคุ้นตากันดี ก็คือ แหล่งปลูกกาแฟ ที่จังหวัดเชียงรายเกิดขึ้นได้ด้วยพระราชวิสัย ทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยได้ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริให้จัดตั้งเพื่อแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น และการทำไร่เลื่อนลอยของราษฎรทางภาคเหนือ เพื่อส่งเสริมการปลูกพืชผักและผลไม้ทดแทนแก้ปัญหาผลผลิตถูกกดราคาโดยพ่อค้าคนกลาง เพื่อช่วยเหลือด้านการรับซื้อผลผลิตในราคาเป็นธรรมโดยนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในเครื่องหมายการค้าต่างๆ

นอกจากของกิน ความเป็นไปอย่างไร้ขีดจำกัด จากของใช้จาก ธรรมชาติแท้ ไปจนถึงไขสันหลัง จากลูกศิษย์ อจย. และ อจจ.แล้ว เพื่อนๆ ที่นี่ก็มีความเป็นกันเองแลดูมีอัธยาศัยดียิ้มแย้มทักทายถือเป็นจุดอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจวิถีชีวิตของ ปลูกธรรมในใจ ทำมาหากินด้วยความสุข

โครงการธรรมธุรกิจ ก่อตั้งโดย อ.ยักษ์ -ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร (ประธานธรรมธุรกิจ),อ.โจน จันใด (รองประธานธรรมธุรกิจ),คุณหนาว – พิเชษฐ โตนิติวงศ์ (ผจก.ธรรมธุรกิจ) ได้นำพากลุ่มชาวนาธรรมชาติ (ชาวไร่และชาวนาดั้งเดิม) และกสิกรอินดี้ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ยักษ์กะโจน ก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจพอเพียงขั้นก้าวหน้า

Mineral coffee และ Chamod coffee ดื่มง่ายๆ สดชื่นมากๆ ในเวลาเดียวกัน แปลกดี
วันนี้ มีผลิตภัณฑ์ออกมาสู่ท้องตลาดมากมาย ทั้งเครื่องดื่ม กาแฟที่เราเจอ รสชาติดีมากกว่ากาแฟดำที่เคยดื่ม เมื่อ เราได้ชิมกาแฟดำ จาก

เกษตรกรไทย ที่ดอยชมหมอก ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงรายแหล่งกำเนิดน้ำแร่คุณภาพดี อากาศเย็นบริสุทธิ์ มีทะเลหมอกน้ำแร่ปกคลุมตลอดทั้งปี เหมาะกับการปลูกกาแฟและเป็นที่อยู่ศัยของชะมดป่า สมกับเป็น ดอยชมหมอก ขุมทรัพย์แห่งขุนเขา แหล่งปลูกกาแฟน้ำแร่คุณภาพดี ติดอันดับโลก Toptotravel อยากทำความรู้จักกับ กาแฟน้ำแร่ และ กาแฟชะมดไทย ที่คุณวศิน คชสาร แนะนำว่า Mineral เป็นกาแฟที่มีคาแฟอินน้อยที่สุด มีกลิ่นหอมรส

ชาตินุมนวล โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์  ต้นกำเนิดกาแฟน้ำแร่ และ กาแฟชะมดไทย คุณภาพดีติดอันดับโลก ด้วยความตั้งใจของครอบครัวเมื่อ 6

ปีที่แล้ว ถ่ายทอดการเรียนรู้วิถีชีวิตคนบนดอย ตามรอยศาสตร์พระราชา ในหลวงรัชกาลที่ ๙ซึ่งเราสามารถหาซื้อสินค้าเหล่านี้ได้อย่างสะดวกสบายตามร้านค้าและห้างร้านทั่วไป นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้สำหรับพระวิสัยทัศน์องค์พ่อหลวง ที่ช่วยเราชาวไทยให้ได้บริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ในขณะเดียวกันก็ได้ช่วยเหลือและสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรในภาคเหนือและ Mineral coffee และ  Chamod



coffeeกาแฟแบบดริฟคุณภาพดีระดับโลกอยู่ที่นี่

โดยรีวิวนี้ toptotravel Variety จะขอรีวิววิธีการชงกาแฟน้ำแร่ + กาแฟชะมด แบบบรรจุกล่อง
 HOW TO DRIP COFFEE.

ขั้นตอนการชงกาแฟ แบบดริปกาแฟ
1. เตรียม เมล็ดกาแฟคั่วแล้ว จำนวน 10 กรัม ถ้าต้องการรสเข้ม สามารถเพิ่มปริมาณกาแฟได้อีก
2. บดกาแฟ โดยปรับความละเอียดระดับ filter หรือที่เรียกว่าการบดหยาบ
3. วางกระดาษกรองลงในดริปเปอร์ เทน้ำร้อนเพื่อล้างฟิลเตอร์กระดาษ เป็นการอุ่นกระดาษ และเพื่อลดกลิ่นของกระดาษ
4. เทผงกาแฟให้ลงตรงกลางของฟิลเตอร์ เขย่าหรือเกลี่ยผงกาแฟให้เรียบเสมอกัน
5. การรินน้ำร้อน โดยในช่วงที่หนึ่ง จะเรียกว่า Pre-Infusion โดยค่อยๆ รินน้ำร้อน เริ่มจากตรงกลางแล้วววนออกด้านนอก ให้ผงกาแฟพอชุ่มน้ำ

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการคายก๊าซที่อยู่ในผงกาแฟ โดยที่น้ำยังไม่ไหลลงมา ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที
6. เริ่มรินน้ำร้อนโดยแบ่งเป็นช่วงๆ ให้น้ำร้อนไหลผ่านผงกาแฟ ในช่วงที่สองและช่วงที่สาม จะรินน้ำร้อนในปริมาณมากขึ้น ให้น้ำร้อนไหลผ่าน

ผงกาแฟ และช่วงสุดท้าย ให้รินน้ำช้าลง จนน้ำหนักของน้ำกาแฟที่ชั่งได้เท่ากับ 120 มิลลิลิตร
7. เทน้ำกาแฟ ลงแก้ว พร้อมดื่มได้เลย !

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้กาแฟ น่าทานมากขึ้น
- ในการรินน้ำร้อย ห้ามให้น้ำขาดช่วง จนผงกาแฟแห้ง เพราะจะทำให้ผงกาแฟเฝื่อน ฝาด ขม ตามมา
- ไม่เทน้ำให้โดนฟิลเตอร์กระดาษตรงๆ หรือให้น้ำร้อน โดนกระดาษ เพราะจะทำให้กลิ่นของฟิลเตอร์ติดลงมาที่กาแฟ
- การเทน้ำร้อน ควรให้ทั่วสม่ำเสมอ โดยเริ่มจากตรงกลางแล้วหมุนออกมาด้านนอก ยิ่งเทน้ำเน้นลงตรงไหน กาแฟส่วนนั้นก็จะโดนสกัดออกมา

มาก ดังนั้นจึงต้องเทให้เท่ากัน
- ไม่ควรให้น้ำขังหรือผงกาแฟเป็นโคลนเวลาชง อาจจะเป็นเพราะเครื่องบดกาแฟได้ละเอียดหรือหยาบไป ไม่สม่ำเสมอ ทำให้รสชาติเปลี่ยน
- น้ำยิ่งร้อนยิ่งสกัดกาแฟออกมาได้เยอะ อยากได้รสชาติแบบไหนขึ้นอยู่กับความชอบ และที่มาของเมล็ดของกาแฟ
- หากมีรสชาติเข้มมากไป ลองปรับลด ปริมาณผงกาแฟ หรือ ปริมาณน้ำร้อนได้
- อุณหภูมิน้ำที่เหมาะสมในการชงกาแฟอยู่ระหว่าง 88-94 องศาเซลเซียส แบบ ที่มีจำหน่าย ..... ให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน

โดยรีวิวนี้จะพูดในส่วนของข้อมูลผลิตภัณฑ์ สรรพคุณ ราคา และรสชาติ ใครพร้อมแล้วไปชิมพร้อมๆ กันเลย!  สืบเนื่องจากรีวิวกาแฟคุณภาพดี กลิ่นหอม อร่อยไม่ควรพลาดไป! วันนี้เรากลับมากับรีวิวภาคต่อของร้านแห่งนี้  คอนเซ็ปต์ของ คือการเนรมิตรร้านให้กลายเป็นสถานที่สังสรรค์และแฮงค์เอ้าท์ของชาวกรุงฯ ทุกเพศทุกวัย ดังนั้นสิ่งที่จะเป็นไฮไลท์ของร้าน

แฮงค์เอ้าท์ดีๆ สักร้าน จะเป็นอะไรไปไม่ได้ หากไม่ใช่เครื่องดื่ม! และของรับประกันเลยว่า นอกจากจะมีบรรยากาศสุด ชิลเหมาะแก่การมานั่งเล่น และมีเมนูอาหารแปลกๆ แหวกๆ ให้ลองทานแล้ว เมนูดริ้งของที่นี้ก็ไม่เป็นสองลองใคร  โดยเฉพาะในเรื่องหน้าตา

และพรีเซ็นเทชั่นที่สวยงาม มาพร้อมกับลูกเล่นแพรวพราวที่จะทำให้หลายคนอดใจไม่ไหว ต้องหยิบมือถือมาแชะรูปรัวๆเก็บไว้ก่อนจะดื่มด้วยความสูงและอากาศที่เย็นเหมาะสม น้ำแร่กลั่นตัวเป็นทะเลหมอก เพิ่มความชุ่มชื่นปกคลุมทั่วทั้งโครงการ เสมือนลมหายใจที่หล่อเลี้ยงต้น

กาแฟให้เจริญงอกงามสมบูรณ์เต็มที่ และเพิ่มชีวิตชีวาให้กับชะมดที่อยู่ในป่าธรรมชาติ “ดอยชมหมอก ขุมทรัพย์แห่งขุนเขาคอนเซ็ปต์ของ Mineral coffee & Chamod coffee  คือการเนรมิตรร้านให้กลายเป็นสถานที่สังสรรค์ของชาวกรุงฯ ทุกเพศทุกวัย ดังนั้นสิ่งที่จะเป็นไฮไลท์ของร้านจิบกาแฟหวานชุ่มคอ
กลิ่นหอมละมุนคุณภาพดีสักร้าน จะเป็นอะไรไปไม่ได้ หากไม่ใช่เครื่องดื่ม!



และToptotravel ของรับประกันเลยว่า CHAMOD COFFEE นอกจากจะมีกลิ่นหอมสุดชิล เหมาะแก่การมาจิบกาแฟ และบรรยากาศโดย ตลาดนัดธรรมชาติ มีเมนูอาหารแปลกๆ  ให้ลองทานแล้ว เมนูดริ้งของ
Mineral coffee และ Chamod coffee  ที่นี้ก็ไม่เป็นสองลองใคร  โดยเฉพาะในเรื่องคุณภาพของกาแฟ และพรีเซ็นเทชั่นที่สวยงาม

มาพร้อมกับลูกเล่นแพรวพราวที่จะทำให้หลายคนอดใจไม่ไหว ต้องหยิบมือถือมาแชะรูปรัวๆ เก็บไว้ก่อนจะดื่มด้วยความสูงและอากาศที่เย็นเหมาะสม น้ำแร่กลั่นตัวเป็นทะเลหมอก เพิ่มความชุ่มชื่นปกคลุมทั่วทั้งโครงการ เสมือนลมหายใจที่หล่อเลี้ยงต้นกาแฟให้เจริญงอกงามสมบูรณ์ เต็มที่ และเพิ่มชีวิตชีวาให้กับชะมดที่อยู่ในป่าธรรมชาติ “ดอยชมหมอก ขุมทรัพย์แห่งขุนเขา


ร้านค้า MINERAL COFFEE กาแฟดี ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ กาแฟคัดพิเศษ แพ็กเกจสุดเก๋มาพร้อมกับราคาสุดคุ้ม ไม่จัดไม่ได้เริ่มต้นที่เครื่องดื่มเมนูแรก แค่ฟังชื่อก็ WOW แล้ว CHAMOD COFFEE 
ดริฟเทใส่แก้วเป็นอันเสร็จ รสชาติเข้มๆ ได้กลิ่นหอมเย้าย้วนของเมล็ดกาแฟคั่วสำหรับใครที่มองหาร้านนั่งดื่มนั่งคุยบรรยากาศสบายๆ ลองแวะมาที่ ตลาดนัดธรรมชาติ สักครั้งดูสิค่ะ แล้วจะติดใจ!


CHAMOD COFFEE จากแนวคิดเริ่ม เพาะเลี้ยงชะมดแล้วปล่อยคืนสู่ป่า ให้อยู่อาศัยในโครงการตามธรรมชาติ เมื่อกาแฟสุกมีกลิ่นหอม รสชาติหวาน เป็นผลไม้ที่ชะมดโปรดปราน จึงพากันออกมากินอย่างมีความสุข ทุกเช้าเราเก็บกาแฟชะมดจากในสวน มาล้างทำความสะอาด แล้วตากบนยอดดอยชมหมอกที่มีอากาศบริสุทธิ์ ด้วยวิธีการผลิตกาแฟชะมดจากธรรมชาติ สู่ขบวนการสรรสร้างกาแฟคุณภาพดี ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ

ดอยชมหมอกเป็นแหล่งกำเนิดน้ำแร่ธรรมชาติไหลเป็นน้ำซับแพร่กระจายปกคลุมพื้นที่โครงการ สวนกาแฟอาราบิก้าห้อมล้อมด้วยป่าธรรมชาติ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของชะมดป่า ความสูงและอากาศเย็น น้ำแร่กลั่นตัวเป็นทะเลหมอก เพิ่มความชุ่มชื่นปกคลุมไร่กาแฟ ตั้งอยู่บนแนวลาด เอียงของภูเขา จึงมีเศษหินผุที่พังทลายจากยอดเขาไหลลงมาปนกับดิน เมื่อฝนตกจะละลายแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ทำให้เหมาะกับการปลูกกาแฟคุณภาพดีในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ ได้กาแฟคุณภาพดีทัดเทียมนานาชาติ มีกลิ่นหอมและมีรสชาติที่นุ่มนวลอ่อนละมุน



MINERAL COFFEE
กาแฟอาราบิก้า สายพันธุ์ดี ทริปปิก้า และเบอบอน ใส่ใจดูแลสวนกาแฟอย่างถูกวิธี  ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ โดยทีมที่เชี่ยวชาญด้านการปลูกกาแฟในแหล่งน้ำแร่ในพื้นที่เหมาะสม อากาศเย็นทำให้กาแฟสุกช้า กาแฟจึงมีเวลาดูดซับสารอาหารและแร่ธาตุนานอีกทั้งยังได้รับความชุ่มชื้น จากทะเลหมอกน้ำแร่ กาแฟจึงมีความสมบูรณ์เพราะมีไม้ใหญ่เป็นร่มเงา อากาศเย็น ดินอุดมไปด้วยแร่ธาตุ แหล่งน้ำแร่คุณภาพดี กาแฟจาก สวนของเราจึงมีกลิ่นและรสชาติที่โดดเด่น การผลิตเลือกเก็บกาแฟเชอรี่เฉพาะลูกที่สุกสมบูรณ์เต็มที่ ด้วยมือทีละเมล็ด ใช้น้ำแร่ในขบวนการ ผลิต ตั้งแต่นำมาล้างทำความสะอาด และคัดแยกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์ออก ด้วยสูตรเฉพาะ จากนั้นนำไปตากแดดในพื้นที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์บนยอดเขาสูง เม็ดกาแฟแห้งเหมาะสมนำมาเก็บบ่มเม็ดกาแฟคุณภาพ จากนั้นนำมาสีและคัดขนาดก่อนนำไปคั่วทดสอบโดย Q-grader จึงได้ กาแฟน้ำแร่ที่มีกลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ของ MINERAL COFFEE


Mineral coffee และ Chamod coffee มีกาแฟแบบดริฟให้ได้ลิ้มลองกัน จิบกาแฟรสชาติกลมกล่อม ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ชงได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพื่อผลิตกาแฟชะมด จากธรรมชาติ ที่เป็นสูตรเฉพาะ จึงมั่นใจได้ว่า กาแฟของเรามีคุณภาพดี กลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของ CHAMOD COFFEE สนใจเมล็ดกาแฟ ติดต่อสอบถามได้นะคะ
รายละเอียดของ  www.mineralcoffee.co.th

#ตลาดนัดธรรมชาติ#ดอยชมหมอก #chommhokmountain #mineralcoffee #กาแฟน้ำแร่
#chamodcoffee #กาแฟชะมด #coffee  #กาแฟ #ทะเลหมอกน้ำแร่ #ทะเลหมอก #อากาศเย็นบริสุทธิ์
#ฐานธรรมฯพระราม๙#ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชากลางเมืองหลวง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น