เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

26 เมษายน 2561

สยามบรูวบราเธอร์ ปั้น 3 คราฟท์เบียร์ไทยถูกกฎหมาย

คราฟท์เบียร์ไทยถูกกฎหมายเล็งเติบโตต่อเนื่องมากกว่า 100ปี 61

กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์  เปิดตัว
คราฟท์เบียร์ไทยถูกกฎหมาย ได้แก่ ยักษา สเปซคราฟท์ และทริปเปิ้ลเพิร์ล พร้อมคาดการณ์อัตราการเติบโตต่อเนื่องของธุรกิจกว่า 100%ในปี 2561

นายประเสริฐ ศรีตะบวรไพบูลย์ ผู้ผลิตเบียร์ยักษา ตัวแทนกลุ่มสยามบรูวบราเธอร์
กล่าวว่า กลุ่มสยาม
บรูวบราเธอร์ ได้เปิดตัวเบียร์ทั้ง 
แบรนด์ ซึ่งได้แก่ ยักษา สเปซคราฟท์ และทริปเปิ้ลเพิร์ล อย่างไม่เป็นทางการมาก่อนหน้านี้ โดยสินค้าได้มีการวางจำหน่ายตามร้านอาหารและบนชั้นวางซุปเปอร์มาร์เก็ตมาประมาณปี แต่ในปีนี้ผู้ผลิตทั้ง 3ได้มีความคิดเห็นตรงกันว่าทั้ง แบรนด์ ต้องการเข้าสู่ตลาดคราฟท์เบียร์ไทยอย่างจริงจัง จึงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานหลายประการ ทั้งโรงผลิต สูตรการผลิต ส่วนผสมที่ใช้ รวมถึงทิศทางด้านการขาย
สินค้าเข้าสู่ตลาด โดยในปีนี้ทางกลุ่มสยามบรูวบรา
-เธอร์ได้ ร่วมกับ บริษัท กัปตัน บาร์เรล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเบียร์พรีเมี่ยมจากแถบทวีปยุโรป มาเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มสยามบรูวบราเธอร์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งบริษัทฯ มีฐานลูกค้าที่มากพอที่จะทำให้กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์สามารถเติบโตได้ นอกจากนี้ปัจจัยด้านสภาวะตลาดที่มีการขยายตัวยังช่วยส่งผลให้ยอดขายของทั้ง แบรนด์ มีอัตรากว่าเติบโตได้มากกว่า 100% นปีนี้
          
นายประเสริฐ  กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเบียร์ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของกลุ่มสยามบรูวบราเธอร์ มีทั้งหมด 
ชนิด ได้แก่ ยักษาเพล เอล ปริมาณแอลกอฮอล์5.2%  ผลิตภายใต้แบรนด์ยักษา สเปซคราฟท์ : ลิเบอร์ตี้ 1ปริมาณแอลกอฮอล์ 5.5%  และสเปซคราฟท์ : อีเว้นท์ ฮอริซอน ปริมาณแอลกอฮอล์ 5.5%ผลิตภายใต้แบรนด์สเปซคราฟท์ ไข่มุกตะวันออก (Weisse Pearl) ปริมาณแอลกอฮอล์ 5.5% แลไข่มุกดำ ปริมาณแอลกอฮอล์ 5%ผลิตภายใต้แบรนด์ทริปเปิ้ลเพิร์ลโดยในปีนี้กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์จะมีแผนการเปิดตัวเบียร์อีกชนิด ซึ่งนอกจากจะทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นแล้วยังเป็นการตอบสนองความต้องการและเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคในตลาดคราฟท์เบียร์ไทย
อีกด้วย  
อย่างไรก็ตามการเปิดตัวเบียร์ชนิดใหม่เข้าสู่ตลาดไม่ได้เป็นเพียงช่องทางเดียวในการขยายธุรกิจ โดยในด้านการผลิต เบียร์ทั้ง แบรนด์ ได้มีการย้ายฐานการผลิตมายังโรงเบียร์คิงดอม บริวเวอรีส์ประเทศกัมพูชา และได้เปลี่ยนแปลงการผลิตในรูปแบบใหม่ ซึ่งทำให้เบียร์มีรสชาติแตกต่างไปจากรุ่นที่ผลิตก่อนหน้านี้ นอกจากนี้แบรนด์ยักษาและสเปซคราฟท์ ยังได้มีการปรับเปลี่ยนฉลากบรรจุภัณฑ์ให้สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ทั้งสีสันและรูปแบบข้อความบนฉลาก -นายประเสริฐ กล่าวสรุป
ด้าน นายอาทิตย์ ศิวะหรรษาพันธ์ บล็อกเกอร์ที่มีประสบการณ์การดื่มเบียร์มามากกว่า 2,000 ชนิด กล่าวถึงตลาดคราฟท์เบียร์ไทยในมุมมองของนักดื่มว่า คราฟต์เบียร์ หมายถึง เบียร์ที่เกิดจากผู้ผลิตขนาดเล็ก ดำเนินงานโดยอิสระ และผู้ผลิตรายนั้นๆ จะต้องผลิตเบียร์น้อยกว่า 6 ล้านบาร์เรล หรือ 7 ร้อยล้านลิตรต่อปี ซึ่งคราฟท์เบียร์ไทยในปัจจุบัน จึงหมายถึง เบียร์ที่เกิดจากผู้ผลิตขนาดเล็กที่เป็นคนไทย แต่ด้วยกฎหมายการผลิตในปัจจุบัน ทำให้ผู้ผลิตไทยหลายรายนำสูตรเบียร์ที่คิดค้นขึ้นไปผลิตในโรงเบียร์ต่างประเทศ อาทิ ประเทศกัมพูชา เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และออสเตรเลีย ฯลฯ และนำเข้ามาผ่านขั้นตอนการนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงเป็นสาเหตุที่คราฟท์เบียร์ไทยในตลาดมีราคาขายไม่แตกต่างไปจากเบียร์นำเข้าจากโซนประเทศอื่นๆ มากนัก
นายอาทิตย์กล่าวต่อว่าโดยปัจจุบันมีจำนวนคราฟท์เบียร์ไทยมากกว่า 40-50 แบรนด์ในตลาด ซึ่งถือเป็นข้อดีสำหรับผู้บริโภค ที่จะมีทางเลือกใหม่และได้ทดลองรสชาติใหม่ โดยการมีแบรนด์คราฟท์เบียร์ไทยใหม่ในตลาด
ถือเป็นการเปิดกว้างให้กับนักดื่มในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น แต่ในช่วง 
เดือนถึง ปีที่ผ่านมานี้ จะพบว่า คราฟท์เบียร์ไทยเป็นเพียงเทรนด์ใหม่ที่ผู้ผลิตรุ่นใหม่จำนวนมากให้ความสนใจ แต่หากผู้ผลิตรายนั้นๆ ไม่มีการปรับตัว
หรือมีความตั้งใจในการผลิตเบียร์คุณภาพดีออกมา ก็จะทำให้เบียร์แบรนด์นั้นๆ ตายไปในที่สุด ซึ่งต่อไปในอนาคตเราจะพบว่าคราฟท์เบียร์ไทยที่ยังคงอยู่ตลาด จะต้องเป็นเบียร์ที่มีคุณภาพดี ใช้ส่วนผสมที่ดี รวมถึงมีวิธีการผลิตและความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่

 กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์ได้จัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของคราฟท์เบียร์ไทย ได้แก่ ยักษา สเปซคราฟท์ และทริปเปิ้ลเพิร์ล ขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมเทนเฟส กรุงเทพฯ

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
https://www.facebook.com/siambrewbrothers/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น