เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

12 กรกฎาคม 2561

รถไฟฟ้ามวล.!! ม.วลัยลักษณ์

 นำรถไฟฟ้าบริการนักศึกษา-บุคลากร  
มุ่งสู่ Smart & Green University 


มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำรถไฟฟ้าภายใต้ชื่อโครงการรถไฟฟ้ามวล. มาใช้เป็นระบบขนส่งภายในให้บริการแก่นักศึกษา-บุคลากร  พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต้อนรับเปิดเทอมปลายเดือนกรกฎาคม 2561 ตั้งเป้าลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดภาวะโลกร้อน มุ่งสู่ Smart & Green University


ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีม.วลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีการรับมอบรถไฟฟ้า ภายใต้ชื่อโครงการรถไฟฟ้ามวล. จำนวน 18 คัน จากคุณสุเนตร คุณานันทกุล รองกรรมการผู้จัดการบริษัท โกลบอล คอร์ปอเรชั่น เพื่อนำมาใช้เพื่อเป็นระบบขนส่งภายในมหาวิทยาลัยเพื่อให้บริการแก่นักศึกษาและบุคลากร ใน 5 เส้นทาง ครอบคุลมพื้นที่ตั้งแต่โซนหอพักนักศึกษา กลุ่มอาคารเรียนรวม อาคารสถาปัตยกรรมและการออกแบบ อาคารศูนย์เครื่องมือ ศูนย์บรรณสารฯ อาคารวิชาการ อาคารบริหาร ศูนย์กีฬา ศูนย์อาหารกลางคืน สวนวลัยลักษณ์ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ตลอดจนเชื่อมต่อกับระบบขนส่งด้านหน้ามหาวิทยาลัยทางหลวง 401 อีกด้วย โดยจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงเปิดภาคการศึกษาใหม่ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2561
เวลา 07.00-21.00 น.ของทุกวัน



“ที่ผ่านมานักศึกษาส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางไปเรียน ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาทั้งเรื่องอุบัติเหตุ มลพิษทางอากาศและเกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งโครงการรถไฟฟ้ามวล. จะสามารถลดปัญหาเรื่องดังกล่าวได้ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังสอดคล้องนโยบายของมหาวิทยาลัยในการมุ่งสู่ Smart University และGreen University อีกด้วย ” อธิการบดีม.วลัยลักษณ์กล่าว

ด้านอาจารย์ ดร.นุกูล สุขสุวรรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร ม.วลัยลักษณ์ ในฐานะหัวหน้าโครงการรถไฟฟ้ามวล. กล่าวเสริมว่า รถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานจากแสงอาทิตย์ควบคู่กันไป วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 40-50 กม./ชม. ที่นั่งถูกออกแบบมาโดยมีขอบรับและที่ยึดเกาะอย่างมั่นคงจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย อีกทั้งยังมีกันสาดคลุมรอบด้านไว้ใช้ในยามฝนตก

อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยยังได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีโรงจอดรถ จุดชาร์จแบตเตอรี่ สถานีย่อย/จุดรับ-ส่งผู้โดยสาร รวมทั้งการปรับปรุงเส้นทางเพื่อให้เข้าถึงอาคาร ปรับปรุงทางเดินฟุตบาตเชื่อมต่อให้ผู้ใช้บริการเข้าใกล้สถานีจอดที่ใกล้ที่สุด ที่สำคัญมีการเชื่อมโยงกับระบบขนส่งสาธารณะภายนอกเพื่อความสะดวกของนักศึกษาที่จะเดินทางไปยังสถานที่ภายนอกอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น