เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

04 มีนาคม 2562

“จอร์จ-ธาดา วารีช” เปลี่ยนเชียงรายไม่ซ้ำแบบใคร


การสร้างภาพถ่ายให้ว้าวถือเป็นเรื่องสำคัญของช่างภาพรวมถึงเหล่าบล็อกเกอร์ (Blogger)     และยูทูปเบอร์ (Youtuber) ในยุคปัจจุบัน เพราะรูปภาพที่สวยงามสามารถดึงดูดให้คนมาสนใจคอนเทนต์ เรียกยอดไลน์ยอดแชร์ได้มากมาย  ล่าสุด บิ๊ก คาเมร่า ได้เชิญปรมาจารย์แห่งการถ่ายภาพแถวหน้าของเมืองไทย “จอร์จ-ธาดา วารีช” มาแชร์ไอเดียการถ่ายภาพให้ว้าว ด้วยการหามุมมองใหม่ พร้อมแนะเทคนิค Space, Foreground และ Close up สร้างภาพให้เท่แบบไม่ซ้ำใคร ในกิจกรรมเวิร์คชอปสุดเอ็กซ์คลูซีพ “บิ๊ก คาเมร่า โฟโต้ ทริป บาย ฟูจิฟิล์ม” (BIG CAMERA PHOTO TRIP By FUJIFILM) ที่จัดขึ้น เฉพาะลูกค้าคนพิเศษของ บิ๊ก คาเมร่า ณ จังหวัดเชียงราย

จอร์จ-ธาดา วารีช ช่างภาพแฟชั่นระดับแนวหน้าของเมืองไทย เล่าว่า “การถ่ายภาพมีองค์ประกอบสำคัญหลายเรื่อง “มุมมองและเทคนิค” ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยสร้างผลงานภาพถ่ายให้ดูแตกต่าง และเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันที่ช่างภาพรวมถึงเหล่าบล็อกเกอร์ทุกแขนงจำเป็นต้องฝึกฝน ไม่ว่าจะเป็นสายท่องเที่ยว แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น เพื่อให้ได้ผลงานใหม่ที่ไม่ซ้ำแบบใคร ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายภาพอาหาร ซึ่งอาหารแต่ละร้านก็มักจะตกแต่งมาในลักษณะที่คล้ายกัน ดังนั้น หากเราไม่คิดหามุมมองใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ เราก็จะได้รูปภาพอาหารเหมือนของคนอื่น หรือการถ่ายภาพท่องเที่ยว อย่างกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้  ณ จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายที่ที่เราเคยเห็นกันมาหมดแล้ว อย่างเช่น จุดถ่ายภาพยอดนิยม “สิงห์ปาร์ค” หากเราตามถ่ายภาพในมุมเดิมแบบคนอื่น เราก็จะพบเจอแต่รูปแลนด์มาร์คตัวสิงห์ขนาดใหญ่ บอลลูน หรือภาพแลนด์สเคป (Landscape) ทุ่งดอกคอสมอส เป็นต้น         


ดังนั้น การหามุมมองใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ จึงเปรียบเสมือนการถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ของช่างภาพที่ต้องการให้ผู้ชมได้เห็นมุมภาพในแบบเดียวกัน และเป็นเหมือนการผจญภัยค้นหาความแปลกใหม่ที่ยังไม่มีใครหาเจอ ซึ่งเทคนิคส่วนตัวที่นำมาใช้ คือ “หาข้อมูล” ก่อนจะไปยังสถานที่ต่างๆ ช่างภาพต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละสถานที่ให้ดีว่า สถานที่นั้นมีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร มีอะไรเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ เพื่อนำมาวางแผนการถ่ายภาพให้สอดคล้องหรือดึงจุดเด่นของสถานที่นั้นออกมานำเสนอได้ตรงจุด ต่อมาคือ “ดื่มด่ำ” เมื่อมาถึงสถานที่นั้นแล้ว สิ่งแรกที่ควรจะทำคือการดื่มด่ำกับสถานที่ให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความรู้สึกอินกับบรรยากาศ ที่จะนำไปสู่การค้นพบไอเดียใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ จากนั้นช่างภาพควร “เดินดู” อาจจะต้องใช้เวลาสักนิด แต่การเดินดูรอบๆ สถานที่จะทำให้เห็นมุมมองใหม่ที่แอบซ่อนอยู่ อย่างเช่น ฝูงหงส์ที่กำลังเล่นน้ำถูกพบเข้าขณะที่เดินสำรวจสถานที่บริเวณสิงห์ปาร์ค เป็นต้น


เมื่อได้มุมใหม่ๆ สำหรับการถ่ายภาพแล้ว ช่างภาพควรใช้เทคนิคตามถนัดเพื่อสร้างให้รูปภาพนั้นมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเทคนิคส่วนตัวที่ใช้เป็นประจำคือ “พื้นที่ว่าง” (Space) การให้วัตถุหลักอยู่ที่ด้านซ้ายสุดหรือขวาสุดของภาพ เพื่อให้อีกด้านเกิดพื้นที่ว่าง เป็นการนำสายตาให้คนดูได้คิดตามว่าภาพดังกล่าวกำลังจะสื่อสารอะไร หรือเพื่อเป็นการโชว์แลนด์สเคป (Landscape) ของสถานที่นั้นๆ ดังเช่น ภาพนางแบบกับทุ่งกว้างบริเวณไร่ชาฉุยฟง ซึ่งช่วยสร้างความแตกต่างในการถ่ายภาพไร้ชาแบบทั่วไป อีกเทคนิคที่นิยมใช้กันมากคือ “ฉากหน้า” (Foreground) เทคนิคนี้เหมาะกับการถ่ายภาพแนวแฟชั่นที่ต้องการสร้างให้รูปภาพดูมีมิติ มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้น ด้วยการทำให้ฉากบริเวณด้านหน้าสุดเบลอและทำให้วัตถุหลักบริเวณตรงกลางหรือด้านหลังเด่นชัดที่สุด ต่อมาคือ “ภาพระยะใกล้” (Close up) เป็นเทคนิคที่จะช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้กับรูปภาพ ซึ่งภาพถ่ายที่นิยมใช้เทคนิคดังกล่าวคือ ภาพถ่ายแนวบุคคล (Portrait) ที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงอารมณ์ ความสวยงามของรูปหน้า โดยสามารถถ่ายได้แบบหน้าตรงหรือจะเพิ่มความสนุกด้วยการถ่ายภาพใบหน้าเพียงครึ่งเดียว และเทคนิคการถ่ายภาพระยะใกล้ยังนิยมใช้เก็บรายละเอียดงานสถาปัตยกรรม อย่างเช่น รูปยักษ์พนมมือถือดอกบัว ที่ วัดร่องขุ่น เป็นต้น

        
นอกจากเทคนิคต่างๆ เหล่านี้แล้ว ช่างภาพสามารถลองใช้สัญชาตญาณของการเป็นช่างภาพ ในการกดชัตเตอร์ โดยไม่จำเป็นจะต้องทำตามกฎเสมอไป เพราะบางครั้งการทำนอกกฎหรือนอกกรอบ อาจทำให้ได้ผลงานภาพถ่ายระดับมาสเตอร์พีชก็ได้ 

ส่วนใครที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้กับผลงานภาพถ่าย สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ หรือถ้าอยากจะพัฒนาตัวเองให้มีความเชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพมากขึ้น สามารถเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ บิ๊ก คาเมร่า เช่นนี้ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bigcamera.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น