เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

07 ตุลาคม 2563

สถานการณ์ “ปลอมแปลงเนื้อสุกรเป็นเนื้อวัว” ระบาดทั่วไทย


ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยและนายมารุตเมฆลอยจากสมาคมการค้าและนักธุรกิจไทยมุสลิมเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อหาแนวทางป้องกันการการปลอมแปลงเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะสถานการณ์ “ปลอมแปลงเนื้อสุกรเป็นเนื้อวัว” ระบาดทั่วโดย เพื่อร่วมกันกำหนดเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้กระทำความผิดเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและสร้างความเชื่อมั่นต่อเครื่องหมายการรับรองฮาลาลประเทศไทย ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ อาคารรัฐสภา (เกียดกาย)

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากกรณีการปลอมแปลงเนื้อสุกรให้เป็นเสมือนเนื้อวัวเพื่อนำมาขายแก่ผู้บริโภคเกิดขึ้นตั้งแต่ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยมีผู้นำมาจำหน่ายแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารในชุมชนมุสลิมละแวกต่างๆรวมทั้งการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งเกิดความวิตกกังวลต่อผู้บริโภคทั้งที่เป็นมุสลิมและมิใช่มุสลิมโดยได้มีผู้บริโภคผู้ประกอบการร้านอาหารและองค์กรศาสนาอิสลามทั้งมัสยิดในชุมชนเริ่มนำส่งตัวอย่างเนื้อที่ต้องสงสัยทั้งในรูปของเนื้อสดและที่แปรรูปแล้วเข้ามาให้ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกว่าเป็นจำนวนทั้งสิ้น๔๒ตัวอย่างผลการวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการพบว่าเนื้อต้องสงสัยที่ส่งเข้ามาทำการตรวจสอบนั้นเป็นเนื้อวัวปลอมที่มาจากการที่ผู้ผลิตนำเนื้อสุกรมาหมักด้วยเลือดวัวสดกว่า 70% ขณะเดียวกันตัวอย่างเนื้อที่ได้มาจากการที่ผู้บริโภคสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตรวจพบว่าเป็นเนื้อสุกรทั้งหมดก่อให้เกิดความวิตกกังวลต่อผู้บริโภคทั้งที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิมสร้างภาวะขาดความเชื่อมั่นต่อเนื่องไปถึงเนื้อวัวที่ขายในท้องตลาดโดยทั่วไปผู้บริโภคที่เป็นมุสลิมยิ่งมีความวิตกกังวลศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐภาคเอกชนและองค์กรศาสนาอิสลามดำเนินการตรวจสอบและวางมาตรกรป้องกันให้เด่นชัดเพราะเรื่องเหล่านี้เป็นการกระทำที่เข้าข่ายการหลอกลวงผู้บริโภคอย่างชัดเจน


โดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีมติดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนเพื่อนำไปสู่ความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค 5มาตรการประกอบด้วย


1.      มาตรการสื่อสารเตือนภัยผู้บริโภค

2.      มาตรการป้องปรามผู้ค้า

3.      มาตรการปราบปรามผู้กระทำความผิด

4.      มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานฮาลาล

5.      มาตรการการสร้างความเชื่อมั่นในการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability)
                     จากโรงเชือดสัตว์ถึงผู้บริโภค

นอกจากนี้ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาฯ ยังให้บริการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อวัว หากผู้บริโภคท่านใดสงสัยว่าอาจจะเป็นเนื้อหมู เพื่อสร้างความร่วมมือในการแก้ปัญหาร่วมกัน โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.halalscience.org 

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อชี้แจ้งและอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ “ปลอมแปลงเนื้อสุกรเป็นเนื้อวัว” พิจารณาทบทวนพระราชบัญญัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางในการป้องกันการปลอมแปลงเนื้อสัตว์เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและสร้างความเชื่อมั่นต่อเครื่องหมายการรับรองฮาลาลประเทศไทยต่อไปรศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน กล่าวปิดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น