เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

15 พฤศจิกายน 2564

"นิค" มือปราบอสรพิษ จัดเต็มครบทีมลงพื้นที่เขาใหญ่ให้ความรู้เรื่อง "งู"


เมื่อเร็วๆนี้ สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ร่วมกับ บริษัท Trekking Thailand Tourได้จัดอบรม" อสรพิษวิทยา "และโรงแรมแกรนด์สิริ รีสอร์ท เขาใหญ่ สนับสนุนสถานที่ใช้ในการอบรม จุดประสงค์เพื่อให้ความรู้ด้านการจับ ควบคุมงูที่ถูกต้องและปลอดภัย ให้ความรู้เรื่องงูและการจัดการอย่างถูกวิธี ให้กับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเขาใหญ่ที่เกี่ยวข้องหรือเผชิญเหตุโดยตรงกับ "งู" สร้างความเข้าใจการอยู่ร่วมกัน ในสิ่งแวดล้อมระหว่างคนกับงู และสามารถรับมือกับการเผชิญหน้ากับงูในที่อยู่อาศัย ได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง  

การอบรมครั้งนี้ได้วิทยากรที่มากประสบการณ์และเชี่ยวชาญชำนาญการพิเศษเกี่ยวกับงูหรืออสรพิษ
นำทีมโดย นายนิรุทธ์ ชมงาม หรือ " นิค " หัวหน้าอสรพิษวิทยาที่เรารู้จักกันดี และได้นำทีมงานจาก อสรพิษวิทยาภาคอีสาน นำโดย นายจักริน นิลกำแหง หรือ " ครูอั๋น " ครูตุ๋ย ครูเดีย และน้องๆทีมงานมาควบคุมดูแลผู้เข้าอบรมอย่างใกล้ชิด ทีมอสรพิษวิทยามีเป้าหมายวัตถุประสงค์คือ ลดการขัดแย้งระหว่างมนุษย์และสัตว์ ซึ่งทีมงานจะหาทางช่วยเหลือประชาชนเมื่อพบสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ป่าสงวน สัตว์มีพิษต่างๆหรือ สัตว์ที่มนุษย์ไม่ต้องการที่จะให้อยู่ร่วมกันในอาคารบ้านเรือน สถานที่ของมนุษย์ ทีมงานมีบุคลากรที่มีความสามารถ และมีเครือข่ายให้ความช่วยเหลือ และยังมีโครงการอบรมให้ความรู้สร้างความเข้าใจให้แก่หน่วยงานต่างๆ สามารถติดตามผลงานอสรพิษวิทยาได้ที่ช่องYouTube : Nick Wildlife



จริงๆแล้วงูไม่ได้เข้าบ้านของคน แต่เราต้องยอมรับว่าเรามาอยู่ในพื้นที่ บ้านของเขา โดยที่เราไม่รู้ตัว
งูมีอยู่ทุกที่ มันเข้าบ้านคนในทุกๆวัน มันเป็นสัตว์ที่มีความขัดแย้งกับคนมากที่สุดชนิดหนึ่ง ทำให้เราเกิดความกลัว พอเกิดความกลัวแล้ว เรามักจะหาทางออกด้วยการ " ฆ่ามัน "

ในการอบรม จะได้ทราบถึงโครงการอสรพิษวิทยาคืออะไร งูในประเทศไทยที่เรารู้จักมีงูอะไรบ้าง เรียนรู้พฤติกรรมของงูแต่ละชนิด เรียนรู้วิธีจับงูแต่ละขนาด ด้วยมือและอุปกรณ์แต่ละประเภทอย่างถูกวิธี และวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องเวลาถูกงูกัด พิษของงูถูกออกแบบมาไว้สำหรับการล่าเหยื่อ การอบรมเป็นไปด้วยความตื่นเต้น ลุ้นระทึกอยู่ทุกลมหายใจ..นิค..ได้นำงูออกมาให้ความรู้กับผู้เข้าอบรมตัวแล้วตัวเล่าๆ... จนผู้ที่เข้าอบรมลืมความกลัวไปโดยปริยาย หันมาสนใจการฝึกอบรมอย่างใจจดใจจ่อ จนกระทั่งการฝึกอบรมช่วงสุดท้ายด้วย " ราชาแห่งงู " คืองู " จงอาง "

"นิค" ได้แนะนำเวลาที่เราเจองู เราควรปฏิบัติตัวอย่างไร งูก็กลัวเราเหมือนกัน อันดับแรก เราต้องยืนนิ่งๆ
ไว้ก่อน ถ้าเราเคลื่อนไหวจะเป็นการกระตุ้น เพิ่มสิ่งเร้าให้งูตกใจและโจมตีเรา การทำตัวนิ่งๆจะทำให้มันไม่ตกใจ มันจะเลื้อยผ่านไป ถ้างูไม่ไป เราก็ค่อยๆถอยหลังออกไปอย่างช้าๆ ทุกอย่างต้องทำด้วยความมีสติ ไม่ตกใจ

หลังจากจบการอบรม ได้รับความรู้เรื่อง " งู " ทำให้ผู้เข้าอบรมเปลี่ยนความกลัว เป็นความเข้าใจ อยู่ด้วยความปลอดภัย และเป็นมิตรกัน งูไม่ใช่อยู่ๆจะเข้ามากัดเรา ตราบใดที่เราไม่ไปคุกคามมัน มันก็จะเลื้อย
ผ่านไป ไม่อยากยุ่งกับเรา

#สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ #KYTA #อสรพิษวิทยา
#Nick_Wildlife #Nick_Chomngam #TrekkingThailandTour
#แกรนด์สิริรีสอร์ทเขาใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น