เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

28 มกราคม 2565

เปิดประสบการณ์พักผ่อน Green hotel ที่ โรงแรม ลีลาวลัย รีสอร์ท เขาใหญ่

เชื่อว่าหลายคนที่ต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นระยะเวลาหลายเดือนในช่วงที่ผ่านมา คิดถึงการออกเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ไม่ว่าจะขึ้นเหนือหรือล่องใต้ คิดถึงการเปิดแผนที่ดูเส้นทางที่ต้องมุ่งหน้าไป คิดถึงการหาโรงแรม ที่พัก ตั๋วเครื่องบินสุดคุ้มค่า และคิดถึงทัศยนีภาพอันสวยงามของภูเขา ทะเล น้ำตกในประเทศไทยอย่างแน่นอน วันนี้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์พักผ่อนรีสอร์ทระดับ 3 ดาว อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ toptotravel อยู่ที่ เขาใหญ่ มาแบบเร่งด่วน เที่ยวแบบรวบรัด วันนี้เอาแค่นี้ก่อนเบาๆ มีโอกาสท่องเที่ยวได้เข้าพักที่  ลีลาวลัย รีสอร์ท เขาใหญ่อีกครั้ง สีสันออกแบบได้เข้ากันไปหมดทั้งห้อง รู้สึกว่าที่พักมิดชิด อบอุ่นปลอดภัย ห้องพักออกแบบแตกต่างกันในแต่ละโซนทุกห้องมีรูปแบบและ รายละเอียดที่แตกต่างตามขนาดของผู้ที่ต้องการเข้าพัก สิ่งอำนวยความสะดวกมีเหมือนเหมือนกันทุกอย่าง จะแตกต่างก็ประเภทของเตียง เตียงคู่ขนาดใหญ่ นอนสบายการออกแบบตกแต่งไปในโทนสีเดียวกันทุกมุม สวยงามน่าพัก ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ให้บริการห้องพักรายวันหลากหลายรูปแบบ จะมาแบบฉายเดี่ยวหรือแบบครอบครัว มีให้เลือกแบบห้องพักได้ตามแบบความต้องการ ห้องพักทุกห้องสะอาด สะอ้าน ปลอดบุหรี่ และ มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน หากใครที่ต้องการความเงียบสงบบนพื้นที่สีเขียวอากาศดี

“....ก่อนหน้านั้น ลีลาวลัยเป็นรีสอร์ทที่มีธรรมชาติที่สวยงาม ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาอินสเปคและเชิญลีลาวลัยเข้าไปเป็นสมาชิก เราก็เข้าไปด้วยมาตรฐานที่เรามีอยู่แล้ว ต่อมาสิ่งแวดล้อมเพิ่มกฎระเบียบต่างๆ ตอนนี้ 7-8 ปีแล้วที่ได้เข้าไปโครงการ Green Hotel เป็นที่มาของ Green Hotelโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยรางวัล Green Hotel แบ่งเป็น 3 ระดับ มี Gold Silver Bronze

มีบางปีที่เราไม่ได้รับรางวัลเลยเพราะความร่วมมือของพนักงานไม่เห็นความสำคัญให้ชั่งขยะก็ไม่ทำ จนมีอยู่ปีหนึ่งมีการประกาศรางวัล เราจึงนำพนักงานเข้าไปร่วมงาน เขาก็ได้เห็นว่าของที่อื่นๆ เขาขึ้นรับรางวัลกันหมด ขณะที่ของตัวเองไม่ได้อะไร ได้แค่เข้าร่วมโครงการ เมื่อกลับมาเขาจึงเริ่มเห็นความสำคัญกัน ก็จะดีขึ้นตรงที่ว่า เขาไม่ทิ้งอะไรเรี่ยราด สุมทุมพุ่มไม้ ความสะอาด ดีสำหรับเรา เราชอบตรงที่ว่า ช่วยสิ่งแวดล้อม ประหยัดและแขกที่มาพักเขาก็เข้าใจว่าเราตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ไม่ได้เรียกร้องอะไรบ้าง เช่น ทำไมไม่มีถุงพลาสติกใส่ของ เราทำถุงผ้าเก่าใส่รอนดรี เด็กนั่งเพ้นท์บ้าง บางทีก็ไปสกรีนมา รางวัลเราได้เกือบทุกปี ทุกสองปีจะประเมิน เกณฑ์การประเมิน มี 5 หมวด เน้นเรื่องการประหยัดลดใช้พลังงานเป็นส่วนใหญ่ เราต้องเปลี่ยนหลอดไฟ อะไรที่เกี่ยวกับพลาสติกก็ลดลง ผ้าถุงอนามัยก็นำกระดาษหนังสือพิมพ์มาพับ ห้อยตามห้อง ในปีนี้เราได้ตั้งแต่ทองแดง ต่อมาได้พัฒนาขึ้นจนเราได้เงิน และในอีกปีถัดไป เราก็น่าจะขึ้นไปที่ระดับทอง

ความเป็นมา ลีลาวลัย รีสอร์ท
เมื่อก่อนเป็นที่เพาะสายพันธุ์ลีลาวดี เพราะพี่ชายชอบ เพราะพี่ชายเป็น Corrector เพาะพันธุ์หลายสายพันธุ์ เรามี 3-400 สายพันธุ์สะสมสายพันธุ์จากทั่วโลกทีนี้การแปรสายพันธุ์ต้นลีลาวดีแปรได้สูงมาก เราสร้างพันธุ์ใหม่ต้องเอาเมล็ดมาเพาะ แล้วเอาต้นที่ได้จากเมล็ดนั้นมาให้ออกดอกอย่างน้อยสามชั่วดอก ถ้าดอกเสถียรเราก็จะได้พันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมา เราต้องให้เสถียรที่สุด จึงตั้งเป็นชื่อสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา หนังสือเล่มแรกที่ทำคือ “ลีลาวดีที่โลกถูกลืม” เป็นการปลุกกระแสลีลาวดีขึ้นมา เป็นที่ฮือฮาตอนนั้นลงรูปสายพันธุ์ต่างๆ ที่คิดว่าตอนนั้นมีไม่เยอะเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

เมื่อดอกออกสวย จึงมีความคิดว่าอยากจะทำที่พักขึ้นมาเพื่อให้คนมาชื่นชมดอก และเราก็สายโลจิสติกส์ เป็นนักธุรกิจ ก็คิดว่ามาแล้วทำงานด้วย ดื่มด่ำธรรมชาติด้วยก็น่าจะดี เราจึงนำขึ้นมาสำหรับนักธุรกิจที่มา เราติด wifi ตอนนั้นยังไม่มีที่เขาใหญ่เลย เป็นที่แรกที่ให้นักท่องเที่ยวได้ใช้wifi ฟรี  เริ่มแรกเปิด24 ห้อง จนพัฒนาต่อมาเพิ่มห้องขึ้นเป็น 50 ห้อง แรกๆ ได้ลูกค้าต่างชาติเยอะ พวกสแกนดิเนเวีย เรียกว่ารายได้ เป็นกอบเป็นกำ ทีนี้เกิดเหตุการณ์บ้านเมือง เสื้อเหลือง เสื้อแดง ปิดสนามบิน ทำให้ลูกค้าก็เปลี่ยนฐานการท่องเที่ยวไป พม่า ลาว ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยไป เราก็ปรับตัวไปเรื่อยๆ และหลังอาหารเช้าคุณศิริพร จันทรสมบูรณ์ MD ลีลาวลัย รีสอร์ท  และประธานวิสาหกิจชุมชน บ้านคลองชัย ให้เกียรติร่วมพูดคุยถึงเรื่องราวความเป็นมาของ ลีลาวลัย รีสอร์ท   (Green hotel)

มีบางปีที่เราไม่ได้รับรางวัลเลยเพราะความร่วมมือของพนักงานไม่เห็นความสำคัญให้ชั่งขยะก็ไม่ทำ จนมีอยู่ปีหนึ่งมีการประกาศรางวัล เราจึงนำพนักงานเข้าไปร่วมงาน เขาก็ได้เห็นว่าของที่อื่นๆ เขาขึ้นรับรางวัลกันหมด ขณะที่ของตัวเองไม่ได้อะไร ได้แค่เข้าร่วมโครงการ เมื่อกลับมาเขาจึงเริ่มเห็นความสำคัญกัน ก็จะดีขึ้นตรงที่ว่า เขาไม่ทิ้งอะไรเรี่ยราด สุมทุมพุ่มไม้ ความสะอาด ดีสำหรับเรา เราชอบตรงที่ว่า ช่วยสิ่งแวดล้อม ประหยัดและแขกที่มาพักเขาก็เข้าใจว่าเราตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ไม่ได้เรียกร้องอะไรบ้าง เช่น ทำไมไม่มีถุงพลาสติกใส่ของ เราทำถุงผ้าเก่าใส่รอนดรี เด็กนั่งเพ้นท์บ้าง บางทีก็ไปสกรีนมา รางวัลเราได้เกือบทุกปี ทุกสองปีจะประเมิน

เกณฑ์การประเมิน มี 5 หมวด เน้นเรื่องการประหยัดลดใช้พลังงานเป็นส่วนใหญ่ เราต้องเปลี่ยนหลอดไฟ อะไรที่เกี่ยวกับพลาสติกก็ลดลง ผ้าถุงอนามัยก็นำกระดาษหนังสือพิมพ์มาพับ ห้อยตามห้อง ในปีนี้เราได้ตั้งแต่ทองแดง ต่อมาได้พัฒนาขึ้นจนเราได้เงิน และในอีกปีถัดไป เราก็น่าจะขึ้นไปที่ระดับทอง

ถ้าจะให้เข้ากับบรรยากาศ ก็ต้องแวะมา.... ลีลาวลัย รีสอร์ท   (Green hotel) เนื้อที่บริเวณ ลีลาวลัย ทั้งหมด  100 กว่าไร่ แต่ตัวเขตรีสอร์ทประมาณ 90 กว่าไร่ แบ่งตามแลนด์สเคป มีสายพันธุ์ลีลาวดีทั้งหมดราว 2-300 สายพันธุ์ ธรรมชาติของเขาจะเริ่มบานตอนหนาวชนร้อน เมื่อผ่านอากาศหนาวมาเจอกับอากาศเปลี่ยนเป็นร้อนก็จะออกดอก กำหนดเดือนไม่ได้ ไม่กล้าการันตีว่าเดือนไหนแน่นอน แต่ชัวร์ๆ เดือน พค. เจอฝนจะแตกใบพร้อมดอก เราส่งออกไปทั่วโลก หลักคือที่ สแกนดิเนเวีย

ก้าวต่อไปของ ลีลาวลัย
โครงการ โคก หนอง นา โดยกระทรวงมหาดไทย ที่จะทำขึ้นภายในบริเวณรีสอร์ท โดยกำลังรอโครงการที่ผ่านมติแล้วของกระทรวงมหาดไทย บนพื้นที่ 5 ไร่ เป็นการทำโคก หนอง นา เพื่อการท่องเที่ยว  อาจจะไม่เหมือนที่อื่น แต่เป็นเพื่อการท่องเที่ยว ไม่ได้ถึงขนาดต้องเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ เพียงแต่ปรับเข้ากับพื้นที่ได้อย่างจากสถานการณ์โควิด ลีลาวลัยปิดให้บริการตามมาตรการของภาครัฐราวครึ่งปี และเพิ่งเปิดมาโดย การลดจำนวนพนักงานครึ่งหนึ่ง จากเดิมจำนวน 50 คน ก็เหลือ 20 กว่าคน และลดวันทำงานของพนักงานประจำถึงจะมีค่าใช้จ่ายแต่มีประกันสังคมเข้ามาช่วย ด้านแผนการตลาดหลังโควิดตอนนี้รีสอร์ทเขาใหญ่ขึ้นเยอะมาก จึงต้องทำรีสอร์ทที่ไม่ใช่แค่ที่พัก  แต่เนื่องจากพนักงานน้อย กิจกรรมอะไรก็จะติดขัดหน่อย เมื่อก่อนมีกิจกรรม การติดตา ต่อกิ่ง ลีลาวดี มีการพับดอกใบเตย ซึ่งแต่ละปีเทรนด์ไม่เหมือนกัน

ปีนี้น่าจะเป็นเรื่องของการเกษตร การเพาะปลูก ตอนนี้เด็กเริ่มทำกระถางขึ้นมาเอง เป็นลักษณะเวิร์คช็อป เน้นเรื่องการเกษตร นำเรื่องวัฒนธรรมเข้ามา แม่บ้านจะสานพลาสติก ใช้ลายสานที่เป็นศิลปะหน่อย  เรายังไม่ได้ทำช็อปสำหรับการวางจำหน่าย แต่ปกติจะมีไปออกบูธ เพราะตอนนี้ทำเป็นวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองชัย พี่ปูทางสำหรับเขาในอนาคต หากลีลาวลัยต้องเปลี่ยนแปลงไปเขาก็มีวิสาหกิจรองรับ

นอกจากนี้ถ้ามีเวลาก็จะเชิญวิทยากรมาสอนพนักงาน ตอนนี้แขกที่เข้ามาพักน้อยลง เมื่อก่อนรายได้หลักคือ แขกต่างชาติที่จะมาดูนก เขาจะมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ รายได้เราเป็นกอบเป็นกำ ช่วงนั้น พวกรัสเซีย มามีแต่ต่างชาติ คนไทยไม่มีเลย บริษัททัวร์พามา ฐานลูกค้าเปลี่ยนไป ค่าใช้จ่ายเราสูงขึ้น เราก็ต้องปรับเปลี่ยนฐานเพื่อรองรับลูกค้าคนไทย

อาหารปลอดสารพิษ
มีโครงการ ว่าทำอย่างไรให้คนมาพักมากกว่าหนึ่งคืน ก็มีการลดราคาลง เพื่อให้จำนวนของการพักนานขึ้น เพียงแต่ว่า ถ้าเป็นต่างชาติไม่ค่อยเน้นเรื่องกิจกรรมมาก แต่คนไทยเราก็กำลังหากิจกรรมเข้ามา จากที่เราคิดว่าทำเพื่อนักธุรกิจกลายเป็นครอบครัว เขาอยากให้ครอบครัวในเมืองได้รู้จักกับธรรมชาติ

เปรียบเทียบจำนวนนักท่องเที่ยวทุกวันนี้ วันธรรมดาแทบจะไม่มีลูกค้าเลย  มีเยอะหน่อยคือวันเสาร์ เมื่อก่อนรับกรุ๊ปสัมมนา ตอนนี้ก็มีนโยบายปรับลดราคา ปรับเมนูอาหารให้สอดคล้องกับการพัก เนื่องจากมีร้านอาหารใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก ลูกค้าส่วนใหญ่จะออกไปทานข้างนอก ราคาห้องจึงเริ่มที่ พันต้นๆ

กิจกรรม โคก หนอง นา
ท่องเที่ยวแล้ว เยี่ยมชม กิจกรรมโคก หนอง นา น่าจะเริ่มได้กลางปี 2565 มีปลูกผัก ปลา ดึงน้ำเข้าไปในตัวโคก สมุนไพร พืชที่ให้คนเข้ามาเรียนรู้ โดยทำบริเวณห้องสัมมนา โดยกันพื้นที่ไว้ห้าไร่ โดยมีงบประมาณให้เพื่อให้เป็นโคก หนอง นาที่ยั่งยืน ให้คนเข้ามาศึกษาได้ โดยเขาเห็นถึงศักยภาพของเราว่าสามารถที่จะทำกิจกรรม โคก หนอง นาได้อย่างยั่งยืน

เนื่องจากพนักงานเราทุกคนเป็นคนพื้นที่ที่นี่ แม่บ้าน ช่าง เป็นคนพื้นที่หมดเลย มีแต่คนไทยไม่มีแรงงานต่างชาติ วิสาหกิจชุมชน เรากำลังเริ่มทำกิจกรรม เช่นการสานตะกร้า เราไปวางให้วิสาหกิจชุมชนท่าช้าง ซึ่งหลังจากทำโคกหนองนาแล้วก็จะเปิดช็อป เพื่อวางสินค้าของวิสาหกิจชุมชน ภาพรวมตลาดการท่องเที่ยวโซนเขาใหญ่ ที่มา ณ ปัจจุบัน คนโหยหาธรรมชาติ ต้องการมาเซลฟี่ทุ่งดอกหญ้า ยอมเสียเงินห้าสิบบาท ของเราเดี๋ยวลีลาวดีบาน แขกก็จะกลับมาที่นี่

ตอนนี้เชื่อว่า คนเดินทางท่องเที่ยวจะเน้นเรื่องสุขภาพ การป้องกันตัวเองตอนนี้อยู่ในสายเลือดเลย ทั้งแมส ทั้งการฉีดวัคซีน การป้องกัน การทานอาหาร แขกที่มาพักกับเราถ้าไม่ใช่กลุ่มก้อนเดียวกันก็จะมีบริการส่งอาหารเช้าถึงที่ห้อง จะได้ไม่ต้องมารวมกันหรือมาสัมผัสคนแปลกหน้า  ในเรื่องของด้านเทรนด์ของการท่องเที่ยว จะออกเรื่องของธรรมชาติและแนว Healthy ส่วนของการฟื้นตัว พี่ว่าจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องของคุณภาพชีวิตแล้ว จะมองลึกเข้าไปว่าทำอย่างไรให้ตัวเองปลอดภัย อาหารการกินก็ ระวังขึ้น ผู้ประกอบการก็ระมัดระวังเรื่องการซื้อสินค้า เราเองก็หันไปใช้พวกอินทรีย์

ถ้านักท่องเที่ยว มาที่ลีลาวลัยจะได้ ความปลอดภัย ธรรมชาติ และนอกนั้นก็ไปแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง แต่ในตัวของเราเองเราต้องทำกิจกรรมให้แขกสามารถพักข้างในและไม่เกิดความเบื่อหน่าย ตอนนี้เราก็มองกิจกรรมอยู่เพื่อให้อยู่กันยาวนานขึ้น

สิ่งที่อยากจะฝากถึงผู้ประกอบการ คือ เรื่องของการประชาสัมพันธ์ ความปลอดภัยของคนที่มาพัก อยากให้โรงแรมต่างๆ มีส่วนร่วมกับกรีน โฮเทลให้มากขึ้น นอกจากช่วยลดค่าใช้จ่ายในโรงแรมแล้วทำให้สิ่งแวดล้อมปลอดภัย ขจัดเรื่องโควิดด้วย มีประโยชน์กับพนักงานเองและแขกผู้มาพัก ส่วนนักท่องเที่ยวก็อยากเน้นเรื่องความสะอาดเช่นกัน ลดความมักง่าย อย่างบนเขาใหญ่ ขึ้นไปแล้ว ทิ้งไม่เป็นระเบียบ เป็นต้น

โรงแรม  ลีลาวลัย รีสอร์ท : Lilawalai Resortเลขที่ 39 หมู่ 10 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง, หนองน้ำแดง, เขาใหญ่, นครราชสีมา, ประเทศไทย, 30130

หรือ แอดไอดีไลน์ : @j007 (มี @ ข้างหน้า)
โทร. 061 273 4888 , 053 249 822(08.00-18.30) ทุกวัน
รับชำระด้วยบัตรเครดิต ,โอนเงิน หรือ สแกน QR โค้ด

#โรงแรมลีลาวลัยรีสอร์ท  #ที่พักเขาใหญ่  #รีสอร์ทเขาใหญ่

#โรงแรมเขาใหญ่ #สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่
#60ปีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ #17ปีมรดกโลกเขาใหญ่ดงพญาเย็น
#เขาใหญ่ยั่งยืน  #trekkingthailandtour