เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

08 กุมภาพันธ์ 2566

FM88 เรดิโอไทยแลนด์ สถานีวิทยุภาษาอังกฤษยอดฮิต!! ชั้นนำของประเทศ

​การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ คลื่น FM88  Radio Thailand English News สถานีวิทยุภาคภาษาอังกฤษชั้นนำของประเทศ กับการรวบรวมผู้ประกาศที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี  เป็นเสียงที่คุ้นเคย ภายใต้สโลแกน “YOUR NEWS YOUR MUSIC YOUR STATION” เข้มข้นทั้งข่าวสาร เนื้อหาสาระจากในประเทศและต่างประเทศ ควบคุมการผลิตโดยกรมประชาสัมพันธ์ สร้างสีสันใหม่ยามเช้ากับรายการ “มอนิ่งทอล์ค” คุยกับคุณหมอยงยุทธ มัยลาภ และแขกรับเชิญในช่วงเวลา 7 โมงเช้า พร้อมข่าวต้นชั่วโมงกับรายการข่าว “News brief” ถึงความเคลื่อนไหวของนโยบายภาครัฐ และขับกล่อมด้วยเพลงสากลฟังเบาๆ สบายๆ ตลอดช่วงเวลา

นายอิทธิพร ละการชั่ว ที่ปรึกษา Radio Thailand English News คลื่น FM88  กล่าวว่า การกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ กับเสียงที่คุ้นเคยในคลื่น FM88 Radio Thailand English News ภายใต้สโลแกน “YOUR NEWS YOUR MUSIC YOUR STATION” ที่ผลิตโดยทีมงานมากประสบการณ์และผู้ประกาศเสียงคุ้นหูที่อยู่บนหน้าปัดวิทยุมากกว่า 10 ปี พร้อมสานต่อความเป็นรายการข่าวภาคภาษาอังกฤษของกรมประชาสัมพันธ์ ด้วยข่าวสารที่มีความสำคัญของประเทศ เหตุการณ์สำคัญจากทั่วทุกมุมโลก และความเคลื่อนไหวล่าสุดเศรษฐกิจในระดับโลก และเสริมคุณค่าให้กับผู้ฟังด้วยการเป็นสื่อที่สร้างสรรค์ เน้นนำเสนอข้อมูลเชิงบวก เจาะลึกทุกมิติของข่าวสาร และเข้มข้นด้วยคุณภาพข่าวที่ถูกต้องแม่นยำ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ที่จะนำความรู้และความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขามาต่อยอดให้กับรายการข่าว “มอนิ่งทอล์ค” (Morning talk) รายวันอีกด้วย

“สำหรับการผลิตข่าวของ FM88 Radio Thailand English News จะเป็นบริษัทเอกชนผลิตในขณะที่
ตัวคลื่นจะมีการควบคุมดูแลโดยกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อทางบริษัทของเราเข้ามาดูแลการผลิตรายการให้กับคลื่น เราได้มีการรวบรวมทีมทั้งบุคลากรทั้งเก่าและใหม่ที่มีประสบการณ์มากว่า 10 ปี ที่ทำรายการข่าวตรงนี้ บนคลื่น FM88 รวมทั้งฝ่ายผลิต ฝ่ายนำเสนอ (Presentation) ในการรวมตัวกันครั้งนี้ เราตั้งปณิธานไว้ในใจ อยากที่จะเริ่มอะไรใหม่ ๆ ไปด้วยกัน ด้วยพลังงานใหม่ การกลับมาในรอบนี้เราต้องการสร้างอะไรใหม่ ๆ สร้างชุมชนใหม่ ๆ ให้กับคนฟัง และอยู่เคียงข้างกันตลอดไป”

ขณะที่เสน่ห์คลื่น FM88 Radio Thailand English News เป็นการผลิตรายการข่าวภาคภาษาอังกฤษ
ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในรายการข่าวที่ผลิตออกมาจะมีทั้งเนื้อหาสาระที่เข้มข้นเจาะลึก และรายการบันเทิง ที่เน้นเนื้อหาข่าวประจำวันแบบเบา ๆ ด้วย (hard & soft) คือที่นี่มีทั้งข่าวประจำวัน เรื่องราวทั่ว ๆ ไปที่จำเป็นต้องรู้ แต่ก็มีการแทรกเนื้อหาให้ความรู้อื่น ๆ ด้วยที่คิดว่าน่าจะเป็นที่สนใจของผู้ฟัง
โดยรายการหลัก ๆ จะมีทั้งข่าวที่เป็น English News Hours 1 ชั่วโมงเต็ม รายการ Morning talk ช่วง 7 โมงเช้า และรายการข่าวช่วง 12.00 น. กับ 19.00 น. อันนี้ก็จะมีระยะเวลา 1 ชั่วโมงเต็มเหมือนกัน นอกจากนี้ก็จะมีการผลิตข่าวต้นชั่วโมงอีกด้วย ซึ่งตอนนี้ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นรายการ News brief ซึ่งก่อนหน้านี้จะเป็นชื่อรายการ News flash โดยจะออกอากาศตั้งแต่ 06.00 น. ไปจนถึงเที่ยงคืน

“News brief เป็นรายการข่าวต้นชั่วโมง ที่เรามีการเปลี่ยนชื่อนี้ เพราะว่าเราอยากจะพูดตรง ๆ เลย กับคนฟัง และเราพยายามจะสื่อตรงจุดนี้ให้ทุกคนเข้าใจว่า ด้วยความที่เราเป็นรายการที่นำเสนอนโยบายของรัฐบาล เราพยายามจะมาเสริมในส่วนของข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งหน้าที่หลักของเราในส่วนข่าวในประเทศ คือการสื่อสารให้ประชาชนรับทราบถึงนโยบายของรัฐบาลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแรก อาจจะเป็นคนไทยก็ดีที่เน้นใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก หรือเป็นชาวต่างชาติ (expat) ที่อยู่ในประเทศไทย เราอยากจะสื่อว่ากิจกรรมต่าง ๆ ของรัฐบาลในตอนนี้มีอะไรบ้างให้เขาเข้าใจ เราก็เลยเปลี่ยนเป็น News brief เพราะเราไม่อยากนำเสนอเป็น News flash แน่นอนสำนักข่าวทุกที่ในประเทศหรือทั่วโลก เขาจะแข่งกันด้วยความเร็ว แต่เราไม่ได้แข่งด้วยความเร็ว เราแข่งด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ เราแข่งขันด้วยแง่มุมที่สามารถนำเสนอได้ เพราะเราสามารถนำเสนอได้โดยตรงจากกระทรวงต่าง ๆ หน่วยงานรัฐต่าง ๆ เป็นการนำเสนอโดยตรงจากกรมประชาสัมพันธ์ที่ควบคุมดูแลโดยรัฐบาล เพราะฉะนั้นคนที่อยากจะรอฟังว่านโยบายในส่วนนี้ของรัฐบาลคืออะไร หรือว่ามุมมองของรัฐบาลคืออะไร ก็สามารถรอฟังจากเราได้ นี่คือจุดแข็งของรายการข่าว”

นายอิทธิพร กล่าต่อว่า ในตอนนี้สิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับแฟนคลับของคลื่น FM88 Radio Thailand English News ถ้าทุกคนหมุนมาที่คลื่นในช่วงเวลา 7 โมงเช้า จากเดิมที่เป็นรายการข่าว ในตอนนี้ถ้าทุกคนฟังปุ๊บคือจะเข้าใจเลยว่ารูปแบบรายการเปลี่ยนแปลงไป เพราะจะกลายเป็นเนื้อหารายการใหม่ที่ให้ความรู้ มาในลักษณะ “มอนิ่งทอล์ค” (Morning talk) เป็นรายการทอล์คที่มีทั้งเนื้อหาสาระที่เข้มข้นได้ทั้งสาระ ความรู้ และความบันเทิงเล็ก  ๆ  ในระหว่างผู้ฟังที่กำลังเดินทางไปทำงาน โดยได้รับเกียรติจาก ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ มาดำเนินรายการ ที่จะนำความเคล็ดลับความรู้ในด้านต่าง ๆ  ผนึกกำลังกับผู้ประกาศข่าวอีกท่านที่จะสลับเปลี่ยนหมุนเวียนไปแต่ละวันอีกด้วย ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงผังรายการใหม่ในครั้งนี้ก็จะเป็นการโครงการนำร่องและจะมีการขยายคอนเซ็ปต์นี้ไปสู่รายการอื่น ๆ อีกด้วย

สำหรับกลุ่มเป้าหมายคลื่น FM88 Radio Thailand English News จะเป็นกลุ่มผู้ใหญ่เป็นหลัก และคนที่มีความสนใจในเรื่องของข่าวสาร เนื่องจากบริษัทผลิตรายการข่าวเป็นหลัก แต่คลื่น FM88 Radio Thailand English News ยังเป็นช่องของเพลงง่าย ๆ ฟังสบาย เป็นการเปิดเพลงเพื่อผ่อนคลาย เพราะฉะนั้น กลุ่มคนฟังของเราก็จะเน้นคนที่ฟังเพลงสากลเป็นหลัก จะเปิดเพลงสากลตั้งแต่ยุค 70, 80, 90 และ 2000 รวมถึงการเปิดเพลงใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน เป็นเพลงป๊อบฟังง่าย ๆ เพราะฉะนั้นคนที่ชอบฟังเพลงแนวนี้ ก็อยู่กับคลื่น FM88 Radio Thailand ได้ตลอดทั้งวัน

“เราพยายามทำให้รายการข่าวของเรามันล้อไปกับประสบการณ์ตรงนั้นของผู้ฟัง ถ้าคุณฟังเพลงมาเพลิน ๆ พอได้เวลาข่าว News brief ต้นชั่วโมงแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องบอกว่าคุณมาเพื่อฟังเพลงหรือฟังข่าว แต่เราพยายามทำให้ประสบการณ์ตรงนั้นมันแบบเนียนกลมกล่อมไปด้วยกัน ข่าวสารที่เรานำเสนอ ข้อมูลที่เรานำเสนอมันก็จะล้อไปด้วยกัน เช่นเดียวกับวิธีการนำเสนอข่าวของเราก็เหมือนกัน จะให้มันรู้สึกเบาๆ และผ่อนคลายอยู่ตลอดเวลา”

​อย่างไรก็ตาม สำหรับช่องทางที่คนรับฟังแน่นอนว่าอยู่บนหน้าปัดคลื่น FM88 Radio เลย และมีช่องทางเว็บไซต์ที่ฟังผ่านเบราว์เซอร์ได้ที่ : http://nbt1.prd.go.th/liveradio/live-fm88.html และสามารถติดตาม Official Page: facebook.com/fm88radiothailand  สำหรับช่องทางนี้สามารถที่จะฟังรายการย้อนหลังได้ และอีกหนึ่งช่องทางในการติดตาม Community Page: facebook.com/RTFM88 สำหรับช่องทางนี้สามารถที่จะฟังรายการย้อนหลังได้ โดยจะเน้นการสร้างเพจให้เป็นชุมชนของแฟนคลับ ที่สามารถติดตามคลามเคลื่อนไหวของคลื่น โดยจะมีรูปที่อัปเดตกิจกรรมต่าง ๆโดยตรงจากผู้ประกาศข่าว และมีข่าวสารที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของศิลปิน นักดนตรีต่าง ๆ เพราะฉะนั้นคนที่เกิดฟังเพลงแล้ว ฟังรายการต่าง ๆ แล้ว มีความชื่นชอบนักดนตรีคนไหนเป็นอย่างไร ในเพจนี้ก็จะมีการอัปเดตความเคลื่อนไหวและข้อมูลต่าง ๆ สิ่งนี้ถือเป็นภารกิจที่คลื่นจะสร้างกลุ่มคอมมูนิตี้ให้กับคนฟัง นายอิทธิพร กล่าวสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น