เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

30 สิงหาคม 2566

โครงการ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ผู้ใช้จักรยานยนต์ปลอดภัย

วอนรัฐบาลใหม่จัดการปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน หลังไทยติดอันดับ 9 ของโลก ล่าสุดแค่ 8 เดือนแรกของปี 66 คนไทยตาย-บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรแล้ว กว่า 4 แสนราย เปิดสถิติ 5 ปี วัยรุ่นไทยตายจากมอร์เตอร์ไซค์ล้มเอง (2562-2566) สูงถึง 4.4 พันราย บาดเจ็บร่วม 5 แสน 

 อุบัติเหตุจากรถมอร์เตอร์ไซค์ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยที่ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ยังไม่สามารถแก้ไขให้จำนวนการตายและบาดเจ็บจากรถมอร์เตอร์ไซค์ลดลงได้ ล่าสุด พญ.ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์ อดีตที่ปรึกษาประจำองค์การอนามัยโลก ภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ด้านป้องกันการบาดเจ็บและภาวะพิการ และผู้รับผิดชอบโครงการ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ผู้ใช้จักรยานยนต์ปลอดภัย เปิดเผยว่า ตนได้เคยทำหนังสือ ถึงนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ตั้งแต่ปี 2564 ให้เร่งรัดติดตามการขับเคลื่อนงานเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงหลักที่รับผิดชอบด้านการคมนาคมและขนส่ง ก็มิได้ดำเนินงานด้านความปลอดภัยจักรยานยนต์ ตามภารกิจหลักและนโยบายของนายกฯ เรื่องเด็กแว้น จนล่าสุดมีการตายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ส่งผลเสียต่อประเทศ ประชาชน และงบประมาณราชการในการรักษาพยาบาล


พญ.ชไมพันธุ์ กล่าวว่า ข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังการบาดเจ็บ( Injury Surveillance : IS) ของศูนย์ความร่วมมือด้านข้อมูลการบาดเจ็บ กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค เปิดเผยสถิติอุบัติเหตุในรอบปี 2566 ข้อมูล ณ วันที่ 30 ส.ค. 2566 พบว่า ในปีนี้ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว 413,964 ราย แยกเป็นบาดเจ็บ 407,294 ราย และ เสียชีวิต 6,670 ราย ขณะที่สถิติอุบัติเหตุจากการล้มเองของการขับขี่รถมอร์เตอร์ไซค์ ในรอบ 5 ปี  (2562-2566) พบว่า มีจำนวนถึง 487,453 คน คืดเป็น 48.03% ในจำนวนนี้เป็นผู้บาดเจ็บ 482,968 คน และเสียชีวิต 4,485 ราย สะท้อนให้เห็นถึงความสูญเสียที่ป้องกันได้และไม่ควรเกิดขึ้น โดยเฉพาะเมื่อผู้เสียชีวิตเป็นวัยรุ่นอาอยุ 15-24 ปีที่เป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ 

“อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขและทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย ถนน วินัยการจราจร ระบบความปลอดภัย ที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุ ที่ถ้ามีมาตรการที่แข็งแรงพอจะสามารถป้องกันและลดความสูยเสียที่เกิดขึ้นได้”  อดีตที่ปรึกษาประจำองค์การอนามัยโลก ภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ด้านป้องกันการบาดเจ็บและภาวะพิการ กล่าวและว่า ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก WHO ระบุว่าประเทศไทยมีอัตราตายจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยรถจักรยานยนต์ยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่จักรยานยนต์ยังจะเป็นรูปแบบการเดินทางที่สำคัญยิ่งของประเทศไทยทั้งในปัจจุบันและในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น