เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

09 กันยายน 2560

วันที่ 9 เดือน 9 มาเดินตลาดเที่ยวงาน “แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว”

รู้มั้ย!!! ตลาดชุมชนจีนโบราณ ของแท้อยู่ที่ไหน?


ตลาดต้องชม เอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน แขวนโคม ชมจันทร์ ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว ชุมชนจีนบ้านซากแง้ว หรือชุมชนตลาดซากแง้ว ถือเป็นชุมชนจีนโบราณที่มีอายุยาวนานกว่าร้อยปีที่ยังสะท้อนให้เห็นถึงบ้นเรือน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ของชุมชนจีนโบราณ นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยว แวะชม ชิม แชะช็อปอาหารอร่อยๆและขนมชั้นเลิศกันได้ทุกวันเสาร์






พูดถึงเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เมืองแห่งความบันเทิง ที่มีชื่อ รองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก 
หลายคนคงนึกถึงหาดทราย ชายทะเล กิจกรรมทางน้ำ และความคึกคักจากสถานบันเทิงยามราตรี
เดินเล่นเพลินๆ ของกินอร่อย พาชมพิพิธภัณฑ์ของเก่าบนถนนคนเดินเปิดใหม่ ชุมชนชากแง้ว ตลาดต้องชม เอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน  โดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว เป็นการช่วยกันคืนชีวิตชีวาให้กับบ้านชากแง้ว

พูดถึง วันนี้มีงานแบบจีนโบราณ  แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว”   ชุมชนโบราณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม งานแขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว  ที่ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว อำเภอบางละมุง มาที่นี่ได้สัมผัสบรรยากาศ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ของ จังหวัดชลบุรี

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้ให้เป็นที่รู้จักสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการที่อยู่ในชุมชนและบริเวณโดยรอบ ตลอดจนอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญา ท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ชาวบ้านชุมชนจีนโบราณ จากทะเลอันไกลโพ้น ตั้งถิ่นฐานที่หนองชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง

จากชาวบ้านชุมชนจีนโบราณ อพยพมาจากทะเลอันไกลโพ้น เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่หนองชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง ชลบุรี
ชุมชนจีนบ้านชากแง้วหรือชุมชนตลาดชากแง้ว  อึ้งมากๆ เพราะที่นี่เป็นชุมชนจีนโบราณที่มีมายาวนานกว่าร้อยปี ชุมชนเริ่มก่อตั้งโดยชาวจีน โล้สำเภาหนีความแห้งแล้งมายังประเทศไทย มาทำงานตั้งรกราก สร้างครอบครัว ที่บ้านชากแง้ว

การจ้างแรงงานคนไทย เป็นผลให้เกิดการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยโบราณและวัฒนธรรมจีนเข้าด้วยกัน ปัจจุบันมีคนอาศัยอยู่ประมาณ 200-500 หลังคาเรือน ใจปัจจุบันมีอาคารบ้านเรือนบางแห่งมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างเล็กน้อย  แต่ยังคงพบเห็นความรุ่งเรืองในอดีตของชากแง้ว สภาพอาคารบ้านเรือน ที่สะท้อนให้ถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตอันทรงคุณค่า และอัตลักษณ์เปี่ยมเสน่ห์ของชุมชนจีนโบราณ 




ภายในงาน “แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว” ยังให้ผู้ร่วมงานได้สนุกกับกิจกรรม “แชะ แชร์ เช็คอิน ภาพสุดฟิน ณ ชากแง้ว” รับฟรี! เครื่องรางน้ำเต้ามงคล (จำนวนจำกัด)

1. ‘แชะ’ ภาพประทับใจในมุมโปรดของตลาดจีนชากแง้ว 
2. ‘แชร์’ ภาพถ่ายใต้โพสต์กิจกรรมที่หน้า Facebook page ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว | pattaya
3. ‘เช็คอิน’ ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว | pattaya
4. โชว์ภาพถ่ายที่โพสต์ร่วมกิจกรรม เพื่อแลกรับของที่ระลึกที่จุดลงทะเบียนใกล้โรงงิ้ว วันเดียวเท่านั้น 


นอกจากกิจกรรม “แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว” หากใครได้ไปเยือนชุมชนแห่งนี้ พลาดไม่ได้ที่จะเดินเที่ยวชมภายในหมู่บ้าน เริ่มที่ศาลเจ้าแม่ทับทิม ที่ชาวชุมชนเคารพนับถือมาช้านาน ถือเป็นศาลเจ้าของชาวจีนทั่วโลก เพื่อบูชาเทพธิดาแห่งท้องทะเลที่คุ้มครองผู้เดินทางทางเรือ เจ้าแม่ทับทิมที่ชุมชนชากแง้วนี้มีมายาวนาน กว่า 100 ปี ความเชื่อและความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าแม่นั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าหากผู้ที่มีความประพฤติปฏิบัติดีนั้น เมื่อมากราบไหว้ขอพรจากเจ้าแม่จะสมหวังทุกครั้งไป

โรงงิ้วโบราณ ตามวัฒนธรรมการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวจีน เมื่อมีการรวมตัวของคนเชื้อสายจีน ก็นิยมสร้างศาลเจ้าไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ต่อมาเมื่อมีชาวจีนมากขึ้น มีฐานะดีขึ้นก็จะตั้งเป็นสมาคม โดยที่มีจุดศูนย์รวมการทำกิจกรรมของชุมชนอยู่ที่โรงเจหรือโรงทาน สาเหตุที่ชาวบ้านเรียกโรงเจว่าโรงงิ้ว มาจากภายหลังที่สร้างโรงเจเสร็จ เป็นช่วงเดียวกับงานประเพณีประจำปีเจ้าแม่ทับทิม จึงได้มีการจัดให้แสดงงิ้วให้เจ้าแม่ทับทิมดู ทำให้ชาวบ้านเรียกที่แห่งนี้ว่าโรงงิ้ว


โรงหนังโบราณ หรือ ชากแง้วราม่า เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่มีชื่อเสียงของคนในชุมชนรวมไปถึงภายในจังหวัดชลบุรี โรงหนังชากแง้วก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2497 เพื่อเป็นสถานบันเทิงให้คนในชุมชนพักผ่อน   หย่อนใจ โรงหนังโบราณอยู่บริเวณหน้าตลาดที่อายุเก่าแก่กว่า50ปี โดยโรงหนังทำจากไม้ทั้งหลัง เหมาะแก่การเก็บภาพอย่างยิ่ง เพราะมีเหลือให้เห็นน้อยเต็มทีในปัจจุบัน

ชุมชนจีนบ้านชากแง้วหรือชุมชนตลาดชากแง้ว ชลบุรี


แขวนโคม ชมจันทร์ ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว
 ชุมชนจีนบ้านซากแง้ว หรือชุมชนตลาดซากแง้ว ถือเป็นชุมชนจีนโบราณที่มีอายุยาวนานกว่าร้อยปีที่ยังสะท้อนให้เห็นถึงบ้นเรือน วิถีชีวิต

จบลงแล้วสำหรับงาน “แขวนโคม ชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว” มาชมภาพบรรยากาศสวยๆ และสุดแสนงดงาม  จากงานมาฝากกันใครชอบบรรยากาศในภาพอย่าลืมแท็กไปให้เพื่อนด้วยนะจ๊ะ  ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ อย่าลืม! แวะมาเที่ยวตลาดชากแง้วกันได้ทุกวันเสาร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น