เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

11 กันยายน 2560

สิ่งที่ต้องระวังตอนฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า!!!

ไม่อยากถูกฟ้าผ่า มาดูวิธีป้องกัน

อันตรายจาก ฟ้าร้อง - ฟ้าผ่า แม้เป็นเหตุปกติ! ที่มักเกิดควบคู่ไปเสียทุกครั้งเมื่อสายฝนโปรย แต่หารู้ไม่..มันคือภัยเงียบที่อาจร้ายแรงถึงขั้นพรากชีวิต แม้ว่าคุณจะไม่ได้ไปแตะต้องกับอะไรก็ตาม ฟ้าผ่าเกิดจากการที่ประจุไฟฟ้าวิ่งจากก้อนเมฆลงมาที่พื้นดิน (หรือกลับกันก็ได้) ประจุไฟฟ้าอาจจะวิ่งอยู่ในก้อนเมฆ หรือวิ่งจากเมฆก้อนหนึ่งไปยังเมฆอีกก้อนหนึ่งที่เรียกว่าฟ้าแลบ!!!


กรณีที่ฟ้าผ่าจากเมฆสู่พื้นสายฟ้ามักจะฟาดเปรี้ยงลงมายังจุดที่สูงที่สุดในบริเวณหนึ่ง ๆ ความจริงสายฟ้ามีโอกาสที่จะจะฟาดลงไปยังจุดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่จุดที่สูงที่สุดด้วย

จุดที่สายฟ้าฟาดนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นโลหะ หรือ ตัวนำไฟฟ้าชั้นดีก็ได้ ฟ้าผ่ายอดต้นไม้สูงก็มีถม
ไป ในกลางทุ่งโล่งซึ่งมีต้นไม้ใหญ่ไม่กี่ต้น สายฟ้ามักจะผ่าลงไปที่ต้นไม้ใหญ่ที่สูงที่สุด หรือในที่ ๆ มีบ้านเรือนอยู่ ฟ้าก็มักจะผ่าจุดที่สูงที่สุดของบ้าน ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้วิศวกรก็ติดตั้งสายล่อฟ้าในส่วน
ที่สูงที่สุดของอาคาร ที่สำคัญเพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัย ควรติด สายล่อฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากฟ้าผ่าในบริเวณนั้น

1. อย่าอยู่ในที่โล่ง หรืออย่าใกล้ผนังอาคาร ประตูและหน้าต่าง

2. หากหาที่หลบไม่ได้ หมอบตัวนั่งยอง ๆ ให้ต่ำที่สุด  แล้วแนบมือทั้งสองข้างติดกับเข่า ซุกศีรษะเข้าไประหว่างเข่า ส่วนเท้าให้ชิดกันหรือเขย่งปลายเท้า เพื่อลดพื้นที่สัมผัสกับพื้นให้น้อยที่สุด อย่านอนหมอบกับพื้น เพราะกระแสไฟอาจวิ่งมาตามพื้นได้

3. อย่ายืนหลบใต้ต้นไม้สูงเป็นอันขาดที่สำคัญอย่ากางร่ม

4. ห้ามเล่นมือถือกลางแจ้ง หรือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง แม้ว่าโทรศัพท์มือถือจะไม่ใช่สื่อล่อฟ้า แต่ฟ้าผ่าจะเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าเข้ามาในมือถือ อีกทั้งโทรศัพท์มือถือยังมีส่วนประกอบที่เป็นแผ่นโลหะ สายอากาศและแบตเตอรีเป็นตัวล่อฟ้า และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า ทำให้แบตเตอรีลัดวงจร
จนเกิดระเบิด ส่งผลให้ผู้ถูกฟ้าผ่าบาดเจ็บมากขึ้น เข้าใจพื้นฐานของฟ้าผ่าและวิธีลดความเสี่ยงจาก
การที่จะถูกฟ้าผ่า

5. ห้ามใช้โทรศัพท์บ้านหรือเล่นอินเทอร์เน็ตขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าอาจผ่าลงมาที่เสาสัญญาณหรือเสาอากาศที่อยู่นอกบ้าน กระแสไฟจากฟ้าผ่าจะวิ่งมาตามสายโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ทำให้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ รวมทั้งผู้ใช้งานได้รับอันตราย

6. ควรถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าออกขฯะฝนตก  เพราะฟ้าอาจผ่าลงที่เสาไฟฟ้าหรือสายไฟฟ้า ทำให้กระแสไฟฟ้ากระชากเครื่องใช้ไฟฟ้า อาจทำให้เสียได้ และควรดึงเสาอากาศของโทรทัศน์ เพราะหากฟ้าผ่าที่เสาอากาศบนหลังคาบ้าน อาจวิ่งเข้าสู่โทรทัศน์ได้

7. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับโลหะทุกชนิด เนื่องจากโลหะเป็นตัวนำไฟฟ้าและอย่าอยู่ใกล้สายไฟ

8. หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำ เพราะเป็นตัวนำไฟฟ้า

9. ควรเตรียมไฟฉายไว้ส่องดูทาง เพราะอาจเกิดไฟดับหรือไฟไหม้ได้

10.พื้นที่เสี่ยงต่อการโดนฟ้าผ่าบริเวณบนภูเขาสูง ที่ไม่มีต้นไม้ปกคลุมมาก และในกระท่อมซึ่งตั้งอยู่บริเวณสถานที่โล่งแจ้ง ควรหลีกเลี่ยง


ฤดูฝนมาอีกแล้ว ปีนี้ฟ้าแรงเอาเรื่อง? อุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่า เสาแหลม เสาเกลียว สามแฉกราคาโดนใจ ด้วยการบริการที่ดีและปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน   บริการกันเอง ในราคาสุดคุ้ม โทรเข้ามาหาเราด่วนเลย

ตัวแทนจำหน่าย ให้บริการสำรวจ ออกแบบ วางระบบ ตรวจสอบรวมถึงจัดหาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการติดตั้ง มีทีมงานที่มีประสบการณ์ และความชำนาญ ทางด้าน Fire Alarm System (ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้) , Lightning Protection System (ระบบล่อฟ้า) , Fire Suppression System- CO2 , FM-200 (ระบบดับเพลิงด้วยก๊าซ) , Graphic Annunciator (ตู้กราฟฟิค) , Preventive Maintenance (การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน) มากว่า 15 ปี ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่าย  ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (Fire Alarm System)
  - NOTIFIER
  - HOCHIKI
  - WIZMART
ระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า (Lightning Protection System)
  - ABB
  - ELLIPS
  - BAKIRAL
  - KEC
ระบบดับเพลิงด้วยก๊าซ (Fire Suppression System) CO2 , FM-200
  - KIDDY

ตู้กราฟฟิค (Graphic Annunciator System) , (Mimic)

  - For Fire Alarm System
  - For Fire Suppression System
  - For Sanitary System

การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance)
- Fire Alarm System
 
- Lightning Protection System

- Fire Suppression System

- Fire Suppression System


ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย!!!!
บ.อินฟินิตี้ เทรดดิ้ง แอสโซซิเอท จก.
ที่ตั้งสำนักงานใหญ่: 94/443 ถนนคู้บอน แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพ 10510
โทรศัพท์  0-2101-1847
โทรสาร    0-2101-1847


มือถือ       091-749-2364, 091-749-2365, 086-788-0723

ไลน์ ID   @hta6952x

อี-เมล์     sales@ita.co.th : phubase56@hotmail.com : suebpong61@g

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น