เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

25 พฤศจิกายน 2561

ทุกครั้งที่พระจันทร์เต็มดวง ณ บริเวณบ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน อำเภอเมือง จังหวัดระนอง


อาบน้ำเพ็ญ @ ระนองแรงพลังอำนาจจากพระจันทร์ ทำให้น้ำในโลกถูกยกตัวสูงขึ้นกว่าธรรมดาทั่วไป

“อาบน้ำเพ็ญ @ระนอง”  หนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก  โดยความเชื่อ มีบอกเล่ากันมาตั้งแต่โบราณ ว่าการอาบน้ำเพ็ญ ต้องเตรียมขันน้ำมนต์ขนาดใหญ่ นำน้ำใส่ให้เกือบเต็มขัน   ถ้าจะให้ดีควรเป็นน้ำจากน้ำธรรมชาติ ลำธาร น้ำตก หรือ น้ำแร่จากแหล่งธรรมชาติ




เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และร่วมสืบสานประเพณีโบราณ โดยมี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร และนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองเป็นประธานร่วมในการเปิดงาน อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ประจำปี 2561 โดยมีส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมงาน ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น ตลาดย้อนยุคของดีเมืองระนอง อาหารพื้นเมือง การจำหน่ายสินค้า OTOP นวัตวิถี 28 แห่ง  ในจังหวัดระนอง การแสดงของเด็กนักเรียนในจังหวัดระนอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น การประกอบพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญ ซึ่งในส่วนพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญได้มีสวดเจริญพระพุทธมนต์ พิธีพุทธาภิเษก ตามแบบโบราณ ที่บริเวณบ่อน้ำแร่ (บ่อพ่อ) โดยพระเกจิชื่อดัง และอาจารย์คฑา ชินบัญชร เพื่อเสริมบารมีชีวิตในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ตามความเชื่อแบบโบราณที่มีมาแต่ช้านาน

ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น พิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญ เสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ตลาดย้อนยุค “ของดี 5 อำเภอ” การออกบูทร้านอาหารที่โดดเด่นของจังหวัด บูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนเกษตรกรในพื้นที่ โซนนวดแผนโบราณ ชมการแสดงต่าง ๆ และการประกวดเขียนเรียงความ “ป่าชายเลนระนอง สู่มรดกโลก”

สำหรับตำรับพิธีการอาบน้ำเพ็ญที่เลื่องชื่อ คือ การอาบน้ำเพ็ญของสมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทโว) อดีตเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์ ซึ่งท่านจะอาบในวันเพ็ญเดือน ๑๒ เท่านั้น การอาบนั้นท่านจะให้อาบกลางแจ้ง โดยรอฤกษ์ที่พระจันทร์ลอยเด่นอยู่กลางศีรษะ ในช่วงเวลานั้นจะพบว่าเงาของพระจันทร์จะลอยอยู่กลางขันน้ำมนต์พอดิบพอดี เพราะทุกครั้งที่พระจันทร์เต็มดวง แรงพลังอำนาจจากพระจันทร์จะทำให้น้ำในโลกถูกยกตัวสูงขึ้นกว่าธรรมดาทั่วไป ซึ่งว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องแปลกตามธรรมชาติ

เมื่อเป็นเช่นนี้ โบราณจารย์จึงได้จัดพิธีอาบน้ำเพ็ญ ผู้ที่เข้าพิธีอาบน้ำเพ็ญมีคติความเชื่อสืบต่อกันมาว่า น้ำในวันนี้เกิดจากพลังเทพประทานพร น้ำทุกหยดมีเทพในภพในภูมิต่างๆ ประกอบกับน้ำทุกสายที่ไหลบ่ามาจากป่าเขาลำเนาไพร ล้วนไหลผ่านดงสมุนไพรนานาพันธุ์ ประโยชน์ที่สามารถช่วยบำบัดเยียวยารักษาโรคได้ทุกชนิด ทำให้ผู้ได้อาบและดื่มกินมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน ผิวพรรณผ่องใส และอายุยืน

พิธีอาบน้ำเพ็ญ @ระนอง เป็นส่วนหนึ่งใน  "ประเพณีลอยกระทง" คือ เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนพระจันทร์เต็มดวงตรงศีรษะ พิธีจะเริ่มจากพระสงฆ์ทำสังฆกรรม สวดพระปาติโมกข์ อันหมายถึงความบริสุทธิ์แห่งสงฆ์ทั้งปวง ต่อด้วยปฐมเทศนา เจริญพระพุทธมนต์ธัมมจักกัปปวัตนสูตร  พิธีการอาบน้ำเพ็ญนั้น มีบันทึกไว้เป็นหลักฐาน คือ การประกอบพิธีอาบน้ำเพ็ญที่วัดสุทัศนเทพวราราม สมัยสมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ เสด็จท่านจะประกอบพิธีเพียงปีละครั้งเท่านั้น โดยเลือกเอาวันเพ็ญเดือน 12 ถือเป็นวันที่พิเศษที่สุด           

ในการจัดงาน “อาบน้ำเพ็ญ @ ระนอง” ประจำปี 2561 ซึ่งการจัดงานอาบน้ำเพ็ญ ได้กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 20- 22 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณสวนสาธารณะบ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ นำรายได้เข้าสู่จังหวัดระนอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น