เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

24 มีนาคม 2562

ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2562



เปิดงานกันไปเรียบร้อยแล้วสำหรับงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นอย่างอลังการท่ามกลางความร่วมมือร่วมใจของพุทธศาสนิกชนชาวเมืองแพร่ ที่หลั่งไหลกันมาร่วมขบวนแห่อย่างพร้อมเพรียงในทุกอำเภอ พร้อมกับพิธีเปิดและกิจกรรมต่างๆ มากมาย ล่าสุด ทางททท.สำนักงานแพร่ เตรียมพร้อมสำหรับการจัดงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนศกนี้อีกด้วย





สำหรับงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ จัดขึ้น ณ วัดพระธาตุช่อแฮ  ซึ่งวัดแห่งนี้ห่างจากตัว
เมืองแพร่ไปตามถนนช่อแฮ  ประมาณ 9 กิโลเมตร  (เส้นทางหลวงหมายเลข 1022)  ย้อนอดีต เมืองแพร่เมืองงาม  เล่าขานตำนานช่อแพร่ช่อแฮแหล่งประดิษฐานพระเกศาธาตุ  พระบรมสารีริกธาตุ  พระศอกซ้ายของพระพุทธเจ้า  เมื่อถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ


ผอ. ททท.แพร่ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ด้านการแต่งตัว ประชาชนสามารถร่วมใส่เครื่องแต่งกายสไตล์ย้อนยุคได้ ที่แพร่ การแต่งกายจะเป็นการผสมผสานระหว่างล้านนา แพร่อยู่ล้านนาตอนล่าง เพราะฉะนั้นการแต่งกายจะผสมผสานกันระหว่างล้านนาที่เชียงแสน เชียงตุง และฝั่งข้างล่าง ลับแล ก็จะเชื่อมโยงกันซึ่งการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ จะปูพื้นไปสำหรับงานเทศกาลสงกรานต์ ในเดือนหน้า โดยจัดในรูปแบบย้อนยุคคลาสสิค ขณะเดียวกัน ก็มีการจัดงานสงกรานต์ที่เข้ากับยุคสมัย ต่อด้วยวันที่ 16- 17 เมษายน สงกรานต์ที่นี่ดังมาก เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่คนทั้งเมืองจะสวมใส่เสื้อหม้อห้อมออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กัน มีการปิดถนนเจริญเมืองเล่นสงกรานต์หม้อห้อม จะมีสปริงเกอร์น้ำ มีน้ำพุ

 

"ปีนี้ ชวนกันไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่อื่น แล้วมาปิดท้ายเล่นสงกรานต์หม้อห้อม ใส่เสื้อหม้อห้อมเล่นกัน
ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมาหลายปีแล้ว เราจะผสมผสานกันระหว่างสงกรานต์ย้อนยุคและสงกรานต์ทันสมัย อยากสัมผัสกับสงกรานต์เมืองเล็ก ๆ กะทัดรัด ใครไม่อยากเที่ยวสงกรานต์ในเมืองใหญ่ๆ อยากเชิญชวนให้มาเที่ยวสงกรานต์ที่นี่แพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น