เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

28 สิงหาคม 2566

ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ช.ส.ท)เยือนอุดรธานี 3 วัน 2 คืน

 เยือนอุดรธานี  : ดินแดนแห่ง 3 ธรรม  ธรรมมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม


วันนี้ ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พาไปเที่ยว อีสาน ด้วยกันที่ จังหวัดอุดรธานี ถิ่นธรรมชาติสวย วัดสวย เมืองงาม มีทั้ง ศิลปะ วัฒนธรรม จุดนัดพบพร้อมกัน ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยออกเดินทางไปจังหวัดอุดรธานี โดยรถบัสปรับอากาศ  วันที่ 25 สิงหาคม 2566 ถึงจังหวัดอุดรธานี  


นำโดยประธานชมรม คุณวรางคณา สุเมธวัน คณะกรรมการบริหารชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว และสื่อมวลชนจากกรุงเทพมหานคร เดินทางมายังจังหวัดอุดรธานี ดินแดนแห่ง 3ธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ในระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคม 2566 เพื่อเยี่ยมชม อัพเดทสถานที่ท่องเที่ยว และนำเสนอข้อมูลต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่องการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี และเป็นข้อมูลให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางท่องเที่ยวยังจังหวัดอุดรธานี  โดยคณะสื่อมวลชน ร่วมเดินทาง ชวนไปเที่ยว พักผ่อน
นอนพัก เช็คอิน กินของอร่อย ตามไปดูกันเลยว่าสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งจุดแวะเที่ยวที่น่าสนใจระหว่าง พร้อมกันหรือยังตามทีมงาน toptotravel มาด้วยกันเลยค่ะ

วรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรม

ไป อุดรธานี เที่ยวไหนดี?  จังหวัดอุดรธานี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ครบทุกอย่าง แถมค่าใช้จ่ายก็ราคาถูกมาก แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 20 อำเภอ  ได้แก่ อำเภอเมืองอุดรธานี อำเภอหนองวัวซอ อำเภอหนองหาน อำเภอบ้านผือ อำเภอบ้านดุง อำเภอกุมภวาปี อำเภอโนนสะอาด อำเภอเพ็ญ อำเภอน้ำโสม อำเภอกุดจับ อำเภอศรีธาตุ อำเภอวังสามหมอ อำเภอ ทุ่งฝน อำเภอสร้างคอม อำเภอไชยวาน อำเภอหนองแสง อำเภอนายูง อำเภอพิบูลย์รักษ์ อำเภอกู่แก้ว และอำเภอประจักษ์ศิลปาคม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ทีมงานไปบอกเลยว่าเป็นที่เที่ยวที่มีทีเด็ดไม่น้อยไปกว่าจังหวัดอื่นๆ อย่างแน่นอน


ทีมงานเดินทางช่วงกลางคืน โดยรถบัส พร้อมบริการโดยไกด์มืออาชีพ  จาก บริษัท นฤมลทัวร จุดเริ่มต้นของการเดินทางในทริปนี้ จากปั้มน้ำมัน ปตท. สถานีถนนวิภาวดีรังสิต  เดินทางถึงจังหวัดอุดรธานีช่วงเช้า จุดเริ่มต้นของการเดินทางรวมตัวกันที่ร้านอาหารเช้าชื่อดังที่ทีมงานมาถึง เจ็ดโมงเช้า ลูกค้าเต็มร้านเลย ....


รับประทานอาหารเช้า ณ ร้านคิงส์โอชา   
คิงส์โอชา ร้านดังเมืองอุดร ไม่กินถือว่าพลาดร้านคิงส์โอชา ร้านอาหารเช้าเก่าแก่ของเมืองอุดรธานี เปิดมาแล้วกว่า 20 ปี เป็นสูตรจากรุ่นคุณแม่ที่ค่อยๆ ปรับให้ถูกปากคนอุดรธานี ใครที่มาอุดรต้องไม่พลาดมาทานอาหารเช้าที่นี่เป็นอันขาด จุดเด่นของร้านนี้คือราคาสบายกระเป๋า เริ่มต้นที่ 12 บาทเท่านั้น เน้นอาหารสไตล์เวียดนาม มาแล้วต้องสั่งไข่กระทะ, ข้าวเปียก, ขนมปังยัดไส้, ข้าวเกรียบปากหม้อ และสตูว์ไก่ ชิ้นใหญ่ ราคาเพียง 50 บาท



ร้านคิงส์โอชา เวลาเปิด-ปิด 03.30-11.00 น.
Facebook : https://www.facebook.com/pg/RanKhingSXochaXaHarCheaEleaKheruxngDum



เดินทางไป แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง : มรดกโลก
วัฒนธรรมบ้านเชียงจึงนับว่าเป็นวัฒนธรรมที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของโลก มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานนับพันปี โดยมีการพัฒนาการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่บ้าน รู้จักปลูกข้าวและเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่เริ่มแรกคือเมื่อประมาณ 5,600 ปีมาแล้ว รวมทั้งมีการจัดระบบเช่น การฝังศพเป็นประเพณีสืบทอดกันมาหลายสมัย นับเป็นหลักฐานสำคัญในการศึกษาเรื่องการจัดระบบสังคมสมัยก่อนประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความเจริญทางด้านเทคโนโลยี เช่น "การผลิตภาชนะดินเผาด้วยฝีมือระดับสูง" การผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ทำด้วยโลหะโดยเป็นการประดิษฐ์คิดค้นที่มีวิธีการเป็นของวัฒนธรรมบ้านเชียงเอง มิได้รับอิทธิพลจากจีนหรืออินเดียตามที่เคยเข้าใจกัน



พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง  
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ที่สร้างขึ้นในพื้นที่ของ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง หนึ่งในแหล่งโบราณคดีที่สำคัญที่สุดของไทยนี้ และยังได้รับเลือกเป็นแหล่ง มรดกโลกทางวัฒนธรรม อีกด้วยค่ะ โดยภายในจะจัดแสดงโบราณวัตถุต่างๆ มากมาย ทั้ง เรื่องราวของชาวไทพวน งานศึกษาทางด้านโบราณคดีที่บ้านเชียง การขุดค้นพบโบราณวัตถุต่างๆ เป็นต้น 

การจัดแสดงนิทรรศการ และ ส่วนการบริการต่างๆ
1.อาคาร ‘สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นอาคารศูนย์รวมส่วนบริการต่างๆ ได้แก่ จุดประชาสัมพันธ์และจำหน่ายบัตรเข้าชม ห้องประชุม และห้องจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน

2.อาคาร ‘กัลยาณิวัฒนา’ เป็นอาคารจัดแสดงนิทรรศการหลัก ประกอบไปด้วยส่วนจัดแสดงย่อยจำนวน 9 ส่วน

o ส่วนจัดแสดงที่ 1 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับบ้านเชียง ส่วนจัดแสดงนี้บอกเล่าถึงการเสด็จประพาสในปีพ.ศ. 2515 ซึ่งนำพาความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ ในการศึกษาและการพัฒนาแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และแหล่งอื่นๆ ในประเทศไทย พระราชปุจฉาซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสถามเมื่อคราวเสด็จนั้นถูกนำมาจัดแสดงในส่วนนี้เพื่อเกริ่นนำถึงขั้นตอนการศึกษาทางด้านโบราณคดีเบื้องต้น

o ส่วนจัดแสดงที่ 2 การดำเนินงานทางโบราณคดีที่บ้านเชียง นำเสนอลำดับเวลาการศึกษาทางด้านโบราณคดีในบ้านเชียง โดยเน้นเหตุการณ์สำคัญ รวมถึงบุคลากรที่มีส่วนสำคัญทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

o ส่วนจัดแสดงที่ 3 การปฏิบัติงานทางโบราณคดีที่บ้านเชียง แสดงถึงขั้นตอนการทำงานและการศึกษาระหว่างการขุดค้นโดยนักโบราณคดีระหว่างปี พ.ศ. 2517 - 2518 เช่น การแบ่งประเภทและวิเคราะห์โบราณวัตถุที่พบ รวมถึงวีดี  ทัศน์บทสัมภาษณ์ชาวบ้านในท้องถิ่น

o ส่วนจัดแสดงที่ 4 บ้านเชียง: หลุมขุดค้นทางโบราณคดี ฉากและบรรยากาศจำลองแสดงสภาพหลุมขุดค้นระหว่างปี พ.ศ. 2517 - 2518 โดยผู้เข้าชมสามารถเยี่ยมชมและสังเกตขั้นตอนการทำงานภายในหลุมขุดค้นจำลองอย่างใกล้ชิด

o ส่วนจัดแสดงที่ 5 โบราณวัตถุจากการขุดค้นทางโบราณคดีที่วัดโพธิ์ศรีในโบราณวัตถุที่ถูกพบในหลุมขุดค้นวัดโพธิ์ศรีในถูกนำมาจัดแสดงในส่วนจัดแสดงนี้ 

โดยแบ่งออกตามสมัยของวัฒนธรรมบ้านเชียง ทั้ง 3 สมัย เช่น เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ เครื่องประดับจากวัสดุธรรมชาติ แก้ว หิน และโลหะ

o ส่วนจัดแสดงที่ 6 วัฒนธรรมบ้านเชียงยุคก่อนประวัติศาสตร์  จัดแสดงฉากจำลองและโบราณวัตถุเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในวัฒนธรรมบ้านเชียง โดยจำลองบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในช่วงสมัยดังกล่าว

o ส่วนจัดแสดงที่ 7 บ้านเชียง: การค้นพบยุคสำริดที่หายสาบสูญ นิทรรศการนี้ถูกดัดแปลงมาจากนิทรรศการที่ถูกจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียเพื่อการจัดแสดงในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศสิงคโปร์ โดยมีอธิบายการศึกษาทางโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นทวีปโดยสังเขปจนถึงการค้นพบวัฒนธรรมในยุคสำริดที่แหล่งบ้านเชียง

o ส่วนจัดแสดงที่ 8 บ้านเชียง: มรดกโลก จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติที่แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงได้รับเลือกเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี พ.ศ. 2535 ตามหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่ 3 “เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว”

o ส่วนจัดแสดงที่ 9 การกระจายตัวของวัฒนธรรมบ้านเชียง จัดแสดงโบราณวัตถุที่ถูกพบระหว่างการสำรวจจากแหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ใกล้เคียง

กับพื้นที่แหล่งบ้านเชียงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 เพื่อศึกษาการกระจายตัวของวัฒนธรรมบ้านเชียงในบริเวณแอ่งสกลนคร ปัจจุบันมีการค้นพบแหล่งโบราณคดีที่ได้รับอิทธิพลของ  วัฒนธรรมบ้านเชียงจำนวน 127 แหล่งกระจายตามลุ่มน้ำสำคัญในจังหวัดอุดรธานี สกลนคร และหนองคาย 

3.อาคารนิทรรศการไทพวน จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของชาวไทพวนซึ่งเป็นผู้ตั้งถิ่นฐานในแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงในปัจจุบัน

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง
ค่าธรรมเนียม เข้าชมสำหรับคนไทย30บาท คนต่างชาติ 150 บาท
ที่อยู่ : หมู่ที่ 13 ถนนสุทธิพงษ์ ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/uccAVb5Gb9fV7iYZ8 

เปิดให้เข้าชม : 09.00-16.00 น.
ค่าเข้าชม : ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท
เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/bcnmfinearts 


วัดสันติวนาราม
พุทธอุทยานวัดป่าดงไร่ "พระอุโบสถกลางน้ำทรงดอกบัว หนึ่งเดียวในสยาม" วัดสันติวนาราม (วัดป่าดงไร่) ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี เป็นพระอุโบสถกลางน้ำทรงดอกบัว ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย  พระอุโบสถกลางน้ำ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง19 เมตร สูง 19 เมตร มีกลีบดอกบัว 24 กลีบ รูปภาพวาดบนผนังดอกบัว เป็นรูปภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติพระพุทธเจ้า มีองค์พระประธานสีขาว โดดเด่นอยู่ภายในอุโบสถ บริเวณโดยรอบอุโบสถโอบล้อมไปด้วยบึงน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถให้อาหารปลาได้ วัดสันติวนาราม มีความสงบ ร่มรื่น สวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย อยู่ห่างจากชุมชน 3 กิโลเมตร บนพื้นที่ 1,350 ไร่  ทิศเหนือของหมู่บ้านเชียง ตำบลบ้านเชียง (หมู่บ้านมรดกโลก ไหลาย คนแปดศอก) เป็นป่าไม้ธรรมชาติ 1,000 ไร่ เป็นหนองน้ำ 100 ไร่ เป็นสถานที่ปลูกสร้างเสนาสนะและลานอเนกประสงค์ 130 ไร่ มีไฟฟ้าน้ำใช้สะดวกสบายตลอดปี ถนนลาดยางถึงวัด ด้านหน้าล้อมด้วยกำแพงคอนกรีต ด้านที่เหลือล้อมด้วยลวดหนาม 7 เส้น เสาปูนคอนกรีตเสริมเหล็ก มีสัตว์ป่าธรรมชาติ เช่น กวาง หมี นกนานาชนิดนกน้ำมากมาย ฯลฯ การก่อสร้างพระอุโบสถกลางน้ำรูปทรงดอกบัว ถือว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทย เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2544 ในสมัยพระครู พิสารธรรมพาธี อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งมรณภาพได้นำรูปแบบ พระอุโบสถมาจากประเทศอินเดีย แต่การก่อสร้างยังไม่แล้ว เจ้าอาวาส ปัจจุบัน  คือ ดร.มหาบาง เขมานันโธ จึงได้สืบสานในการก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จ

วัดสันติวนาราม วัดสวยอันยิ่งใหญ่
วัดที่โดดเด่นด้วย พระอุโบสถทรงดอกบัว ตั้งอยู่กลางน้ำอย่างสวยงาม และที่สำคัญมีเพียงหนึ่งเดียวในไทยเท่านั้นด้วย ด้านในอุโบสถนั้นจะตกแต่งผนังด้วยรูปภาพเกี่ยวกับ​พุทธ​ประวัติอย่างสวยงามมาก โดยพระอุโบสถดอกบัวนี้ จะมีขนาด 19x19 เมตร มีดอกบัวทั้งหมด 24 กลีบ พร้อมกับ พญานาค 2 ตัวบริเวณด้านหน้า และ มีสะพานทางไว้สำหรับเดินเข้าไปได้ถึงตัวอุโบสถ เสน่ห์ทางด้านศิลปะวัฒนธรรม วัดสวย เมืองงาม อีกทั้งยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์

ที่อยู่ : หมู่ 11 ตําบลบ้านเชียง อําเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/gsPyPw5vBNwvRnrh9 

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน


ชุมชนบ้านเชียง  ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก
ดินดำปั้นหม้อ ย้อมครามรวมกันอารยธรรมบ้านเชียง ...มรดกโลกทางวัฒนธรรม...กับวิถีไทยพวน แหล่งโบราณคดีสำคัญแห่งหนึ่งในประเทศไทยเป็นชุมชนที่มีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยในสมัยก่อนประวัติศาสตร์  "หม้อลายเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ อนุรักษ์ธรรมชาติ...บึงนาคำ งามล้ำ...พุทธอุทยานอีสานเขียว แหล่งท่องเที่ยว...มรดกโลก "บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านแห่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่บอกเล่าถึงอารยธรรมของผู้คนในดินแดนประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากว่า 5,600 ปีมาแล้ว ชาวบ้านเชียงในปัจจุบันเป็นกลุ่มคนที่อพยพมาจากเมืองพวนของราชอาณาจักรลาวเมื่อ 200 ปี ทุกคนล้วนมีความมุ่งมั่นที่จะสืบสานและนำเสนออารยะของคนบ้านเชียงในยุคก่อนประวัติศาสตร์และเอกลักษณ์ของชาวไทยพวนรวมทั้งวัฒนธรรมในพื้นที่อิสาน ผ่านวิถีชีวิตและงานศิลปะ ทุกเส้นสายที่แต่งแต้มสีบนดินปั้น สื่อถึงอารยธรรมอันรุ่งเรืองในอดีตสืบเนื่องมาเป็นเวลากว่าหลายพันปี

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง
ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
ติดต่อชุมชน : นายเศวตฉัตร บรรเทาทุกข์ โทรศัพท์ 086-221-3331


ไหว้พระ วัดโพธิสมภรณ์ วัดสวย กลางเมือง
เป็นวัดอารามหลวงชั้นตรี เป็นที่สำคัญของชาวอุดรเป็นวัดเก่าแก่ ในวัดมีโบสถ์เก่าแก่100ปี วัดใหญ่ มีเจดีย์สำคัญอยู่ตรงกลาง ภายในมี อัฐิ พระธาตุ พระสารีริกธาตุ เกจิอาจารย์มากมายหลายท่าน วัดโพธิสมภรณ์ ตั้งอยู่ที่ ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เป็นพระอารามหลวงที่ถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ ปลายรัชกาลที่ 5 โดย มหาอำมาตย์ตรีพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (โพธิ เนติโพธิ) สมุหเทศาภิบาลมณฑลอุดร  


  
  

ที่อยู่ : ถนนเพาะนิยม เลขที่ 22 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/gpLMDyUg5HN2W33L7 
เปิดให้เข้าชม : 07.00-18.00 น. 


พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี
พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี เป็นอาคารที่มีเอกลักษณ์สุดๆ เมื่อก่อนนั้นจะเป็น ตึกราชินูเก่า หรือ อาคารโรงเรียนราชินูทิศ ที่สร้างขึ้นมาตามพระดำริของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นั่นเองค่ะ โดยเน้นความคลาสสิคประยุกต์กับความเป็นไทย ต่อมาได้มีการปรับปรุงมาเป็น พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ 

ที่อยู่ : พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี ถนนโพศรี ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/QeEWDgvfeM6WVrDW7  

เปิดให้เข้าชม : 08.30-16.30 น. (ปิดทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/udmuseum/ 

”ศาลหลักเมืองอุดรธานี” ศักดิ์สิทธิ์ ศรัทธา 

เสน่ห์แดนอีสานในบริเวณศาลหลักเมืองอุดรธานี ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญ อันเป็นที่เลื่อมใสบูชาเป็นอย่างสูงได้แก่ หลวงพ่อพระพุทธโพธิ์ทอง และ ท้าวเวสสุวัณ มีผู้นิยมมาสักการะศาลหลักเมืองเพื่อขอพรให้ชีวิตมั่นคง ราบรื่นทั้งการงานและการเงิน โดยมีเคล็ดความเชื่อว่าหากเข้าประตูใดให้ออกประตูนั้น จะทำให้ได้อานิสงส์มากยิ่งขึ้น ส่วนการสักการะพระพุทธโพธิ์ทองนั้นเชื่อว่าจะทำให้มีร่มโพธิ์ร่มไทร มีผู้ใหญ่สนับสนุน ค้ำจุน โดยผู้ที่มาสักการะมักเก็บใบโพธิ์ที่หล่นอยู่หลังคาไปบูชาเพื่อเป็นมงคลด้วย และการบูชารูปปั้นของท้าวเวสสุวัณนั้นถือว่าคือการขอพรให้ศัตรูหมู่มารหรือผู้มาคิดร้ายให้แพ้ภัยตัวเอง หรือกลับใจมาเป็นมิตร



ศาลหลักเมืองอุดรธานี แห่งนี้ สร้างขึ้นมาครั้งแรกก็เมื่อปี พ.ศ.2502 โดยได้มีการอัญเชิญดวงพระวิญญาณของ พลตรี พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ผู้ที่ทรงก่อตั้งเมืองอุดรธานี เมื่อปี พ.ศ.2436 มาสถิตย์ ณ เสาหลักเมืองนี้  ศาลหลักเมืองอุดรธานี หรือที่เรียกกันว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองอุดรธานี นั้น ถือว่าเป็นศูนย์รวมความเคารพและความศรัทธา ของชาวเมืองอุดรธานีเลยค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนิยมมาสักการะบูชากัน ทั้ง หลวงพ่อพระพุทธโพธิ์ทอง และ ท้าวเวสสุวัณ โดยมีความเชื่ออีกว่า ถ้าหากเดินเข้าประตูไหนก็ให้ออกประตูนั้น จะทำให้ได้อานิสงส์มากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ รวมถึงตัวอาคารของศาลหลักเมือง ยังเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์ที่ผสมผสานศิลปะของภาคอีสานอีกด้วย 

ศาลหลักเมือง อุดรธานี
ที่อยู่ : อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

พิกัด : https://goo.gl/maps/JebtZSp4HHUHioXt9  
เปิดให้เข้าชม : 06.00-20.00 น.

ยิ่งเงียบ....ยิ่งทรงพลังแห่งความศรัทธา ท่ามกลางขุนเขานเสียงใจตัวเอง
พระวิหารพระพุทธไสยาสน์ ณ วัดป่าภูก้อน อ.นายูง จ.อุดรธานี พลังแห่งความศรัทธา ท่ามกลางขุนเขา วัดสวย ของ อุดรธานี ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ วัดป่าภูก้อน เพราะวิหารของวัดป่าภูก้อนนั้นจะสวยงามสะดุดตาเป็นอย่างมาก ภายในจะมีการตกแต่งอย่างสวยงามเช่นกัน ทั้ง ภาพพุทธประวัติและภาพทศชาติ ภาพปั้นนูนต่ำที่หล่อด้วยทองแดง พระบรมสารีริกธาตุบรรจุในพระเกศพระร่วงโรจน์ศรีบูรพา รวมไปถึงอีกไฮไลท์อย่าง พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาวที่สร้างด้วยการเอาหินอ่อนนำมาเรียงซ้อนกันถึง 42 ก้อนด้วยกันค่ะ งดงามขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยที่วัดแห่งนี้มีชื่อเสียงมาก จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเขตป่าสงวนแห่งชาตินี้เป็นรอยต่อของจังหวัด อุดรธานี เลย และ หนองคาย เป็นที่ที่อุดมไปด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ ลำธาร สัตว์ป่า และต้นไม้มากมายหลายชนิดด้วยกัน

โดยวิหารของ วัดป่าภูก้อน นั้น มีความสวยงามที่สะดุดตาใครต่อหลายคนมากๆ โดยพระวิหารจะมีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ มีประตูทางเข้าออก 3 ด้าน ภายในวิหารจะถูกตกแต่งอย่างอย่างงดงามตระการตาเลยทีเดียวค่ะ และแฝงไปด้วยเรื่องราวคำสอนของพระพุทธเจ้า รอบๆ ผนัง มีภาพพุทธประวัติและภาพทศชาติอยู่ อีกทั้งตกแต่งแบบภาพปั้นนูนต่ำ หล่อด้วยทองแดง ซึ่งเป็นภาพของพระพุทธเจ้าในองค์ชาติทั้ง 10 ชาติ วัดป่าภูก้อน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม ที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อแผ่นดิน 3 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย และหนองคาย

ที่อยู่ : 99 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/HqpLdwioxv4kACGP7 

เปิดให้เข้าชม : 08.30-17.00 น.
โทร : 08-2835-0668

บ้านคีรีวงกต เที่ยวธรรมชาติ สุดชุ่มฉ่ำหัวใจ
เที่ยวคีรีวงกต อุดรธานี นั่งอีแต๊ก เพลินวิถีและธรรมชาติกลางหุบเขา ไปกินข้าวในป่า นี่แหละคำว่าเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต



เราไปล่องแก่งรถอีแต๊ก! คีรีวงกตหมู่บ้านเล็กๆ ที่โอบล้อมด้วยภูเขา มีวิถีการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ที่ใครหลายๆ คนอาจจะไม่เคยรู้จักมาก่อน ระหว่างทางได้พบเจอเรื่องราวต่างๆ ห้วงฤดูกาลสุดท้ายของฤดูฝน เมฆก้อนใหญ่ พายุ-มรสุมที่มาพร้อมกับความชุ่มฉ่ำ โหมกระหน่ำโปรยปรายลงสู่ผืนดินได้เห็นวิถีชีวิตผู้คน ลำธารที่เคยแห้งขอดในฤดูแล้งถูกเติมเต็มด้วยสายน้ำ คีรีวงกต หมู่บ้านเขียวขจี สุดเขตอุดรธานีเพราะที่นี่คือ อ.นายูง แม้การเดินทางจะยาวนานสักหน่อย แต่เรื่องราวระหว่างทางที่เกิดขึ้น ก็เพลินจนแทบไม่อยากให้ถึงจุดหมายที่จะไป นี่แหละ คำว่าเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต ไม่ว่าคุณจะมากับคนที่คุณรัก เพื่อนฝูง หรือครอบครัว ก็ต้องฟินไปตามๆ กันแน่นอน






เที่ยวคีรีวงกต อุดรธานี ในครั้งนี้ นั่งอีแต๊ก toptotravel มาที่นี่ตามคำเชิญของ ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์รรมชาติที่สวยงาม อาหารอีสานรสเด็ดมาก ข้าวเหนียวในกระบอกไม้ไผ่  รับประทานอาหารกลางวันแบบบ้านๆ (ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผา ข้าวเหนียว) กิจกรรมนั่งรถรถอีแต๊กฝ่าลำธารขึ้นไปกินข้าวกลางป่า นอนโฮมสเตย์ และกิจกรรมชุมชนมากมายเป็นหมู่บ้านท่ามกลางขุนเขา สายลม ที่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย กับวิวธรรมชาติอันเขียวขจีของอุทยานแห่งชาติน้ำโสม นายูง ต้นกำเนิดของน้ำตกห้วยพาง น้ำตกที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิต ในหมู่บ้านแห่งนี้

หมู่บ้านนี้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในแบบชุมชนเป็นกิจกรรมที่แสนเรียบง่าย แต่บอกได้เลยนะคะว่าสนุกและประทับใจไม่ลืม ซึ่งนักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ฟินๆ อยากให้ทุกคนได้อ่าน แล้วทุกคนจะหลงรัก สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดอุดรธานี อย่างแน่นอน



หมู่บ้านคีรีวงกต อ.นายูง จ.อุดรธานี
ที่อยู่ : ตำบลนาแค อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี

พิกัด : https://goo.gl/maps/intdipYjeaHYfgEU9
เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
โทร : 09-3414-0975

“ธรรมชาติพูดไม่ได้.....แต่รับฟังเราเสมอ”
เที่ยวธรรมชาติ “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท”ที่ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขาใหญ่สุดตระกาลตา อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อำเภอบ้านผือ   

อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ที่แสดงถึงอารายธรรมของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิประเทศ โดยพื้นที่นี้จะเป็นหินทรายที่ถูกสร้างขึ้นจากขบวนการกัดกร่อนจากธรรมชาติ ชมแหล่งโบราณสถาน เสาหินและเพิงหิน หอนางอุสา ถ้ำพระแหล่งภาพเขียนสี“หอนางอุสา” ไฮไลต์ของอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เป็นเพิงหินสูงรูปร่างแปลกตาคล้ายดอกเห็ด ล้อมรอบด้วยใบเสมา แหล่งภาพเขียนสี อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาภูพาน ครอบคลุมพื้นที่ 3,430 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่มีชื่อว่า “ป่าเขือน้ำ” บ้านติ้ว ตำบลเมืองพาน อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานีอยู่ห่างจากตัวจังหวัดระยะทางประมาณ 67 กม.  อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทแห่งนี้ ปรากฏร่องรอยของกิจกรรมของมนุษย์ มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อราว 2,000 – 3,000 ปีมาแล้ว มีการพบภาพเขียนสีมากกว่า 30 แห่ง อีกทั้งยังพบการดัดแปลงโขดหินและเพิงผาธรรมชาติให้กลายเป็นศาสนสถานของผู้คนใน วัฒนธรรมทวารวดี ลพบุรี สืบต่อกันมาจนถึงวัฒนธรรมล้านช้าง ตามลำดับ  

ซึ่งร่องรอยหลักฐานทางโบราณคดีเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางสังคมของ มนุษย์ได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้ทางกรมศิลปากรจึงได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่ ป่าสงวนจำนวน 3,430 ไร่ จากกรมป่าไม้ โดยได้ประกาศขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 98 ตอนที่ 63 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พุทธศักราช 2524 อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท  เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและการก่อตัวของหินรูปทรงต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจนับเป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจอีกแห่ง ที่ควรไปเที่ยวชมสักครั้ง แล้วจะรู้ว่า คุณได้ใช้จินตนาการเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง


อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อำเภอบ้านผือ  ที่ห้ามพลาดเด็ดขาด!! 
ชมความงดงามที่น่าอํศจรรย์ในจ มีโอกาสมาเยือน ชมแหล่งโบราณสถาน ส่องเสาหินและเพิงหิน หอนางอุสา ถ้ำพระแหล่งภาพเขียนสีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทตั้งอยู่บนภูเขาที่ชื่อว่าภูพระบาท ในเขตพื้นที่เมืองพาน อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพาน


อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทมีลักษณะที่แตกต่างจากอุทยานประวัติ ศาสตร์แห่งอื่นๆ ของกรมศิลปากรที่ได้กล่าวมาแล้ว เพราะนอกจากจะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์โบราณคดีแล้ว ยังมีความสำคัญทางด้านนิเวศวิทยา เนื่องจากเป็นที่ตั้งของวนอุทยานภูพระบาทบัวบก ของกรมป่าไม้ ซึ่งมีพืชพรรณทั้งไม้ดอกและไม้ใบขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทเป็นแหล่งรวบรวมสิ่งสำคัญ ทั้งทางด้านศิลปวัฒนธรรม และทางด้านธรรมชาติเข้าด้วยกัน มานานนับเป็นพันปี ากการศึกษาพบว่า มีร่องรอยของงานศิลปกรรมสกุลช่างลาวอยู่บนภูพระบาท ดังเห็นได้จากพระพุทธรูปขนาดเล็กบริเวณถ้ำพระเสี่ยง แสดงถึงศิลปะสกุลช่างลาว ส่วนสถาปัตยกรรมในส จึงเป็นมรดกสำคัญที่ ชนชาวไทยควรจะต้องช่วยกันรักษาให้คงไว้ตลอดไป




ที่อยู่ : 194 หมู่ 8 ตำบลเมืองพาน อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/UoQE3trbfi58sVKx8 

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.
ค่าเข้าชม : คนไทย 20 บาท , ต่างชาติ 100 บาท


พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์                                                    
(พระธรรมวิสุทธิมงคล หลวงตามหาบัว ญาณสัมปัญโน  วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด)         
แดนศีล ถิ่นธรรม พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ (พระธรรมวิสุทธิมงคล หลวงตามหาบัว ญาณสัมปัญโน)         



สัมผัสในด้านแรกคือธรรมะ อุดรธานีเป็นแดนศีล ถิ่นธรรม เป็นที่อยู่ของพระอริยสงฆ์หลายรูปที่เป็นกำลังหลักสำคัญของพระพุทธศาสนา ได้ทำคุณูปการต่อประเทศชาติ สงเคราะห์ทั้งทางโลกและทางธรรม ซึ่งเสาหลักแห่งพระกรรมฐานอีกรูปที่สำคัญของชาวอุดรธานี คือ พระธรรมวิสุทธิมงคล หลวงตามหาบัว ญาณสัมปัญโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เป็นที่เคารพนับถือของพุทธบริษัท 4 เมื่อเกิดเหตุการณ์ต้มยำกุ้งองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ได้นำทัพคณะศิษย์ทำโครงการผ้าป่าช่วยชาติ จนผ่านวิกฤตที่เลวร้ายของประเทศชาติมาได้ ด้วยสายธารแห่งธรรมะคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครั้งเมื่อองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ได้เข้าสู่อนุปาทิเสสนิพพาน คณะศิษย์ก็ได้รำลึกถึงคุณงามความดี สร้างเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์บูชาคุณหลวงตามหาบัว ญาณสัมปัญโน

                     
โดยการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ทรงได้รับพระกรุณาจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นองค์ประธานโครงการและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เป็นองค์ประธานการออกแบบก่อสร้าง และมีพระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ตั้งอยู่เลขที่ 906 หมู่ 14 บ้านตาด ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี พื้นที่ 181 ไร่
โดยพื้นที่ส่วนอาคารเป็นภูมิทัศน์ 38 ไร่ พื้นที่ส่วนอาคารประกอบด้วย 3 อาคารคือ พระธาตุเจดีย์ พระวิหาร และพิพิธภัณฑ์ การออกแบบเริ่มจากพิพิธภัณฑ์ พระวิหาร และพระธาตุเจดีย์ ให้ตั้งในแนวเดียวกันกับจิตกาธาน สถานที่พระราชทานเพลิงสรีระสังขารองค์พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปัญโน และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ในทิศทางเดียวกันนี้ เป็นแนวตรงไปถึงพุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ดินแดนพุทธภูมิในประเทศอินเดียพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ประกอบด้วย 3 อาคาร

เพจ #พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล( หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปัโน) 
https://www.facebook.com/dhammachedi/                                   


โครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูฝอยลม 
ภูฝอยลม หรือ อุทยานล้านปีภูฝอยลม สถานที่ที่รอบล้อมไปด้วยภูเขามากมาย รวมถึงมีดอกไม้สวยๆ ในสวนรวมพรรณไม้  แนะนำมาสัมผัสบรรยากาศ จุดชมวิวภูฝอยลม อำเภอหนองแสง  ลมพัดทั้งวัน​ อากาศ​ถ่ายเทดีมากๆ ความสงบและอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยธรรมชาติชมพิพิธภัณฑ์ล้านปี สวนรวมพรรณไม้ 60 พรรษา มหาราชินี


ที่อยู่ : เขตป่าสงวนแห่งชาติพันดอน-ปะโค อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/aQ7foXUq5de5wxJE7 
เปิดให้เข้าชม : 08.30-16.30 น.
โทร : 0-4291-0902 , 0-4225-0207 , 08-9710-2633

โรงแรมสยามแกรนด์ เป็นโรงแรมประจำจังหวัดอุดรธานี
และทริปนี้เราพักกันที่ โรงแรมสยามแกรนด์! เพลิดเพลินไปกับวิวเมืองเก่าจากหน้าต่างห้องพัก ชมความสวยงามของภูเขา  ในเมืองอุดรธานี โรงแรมแห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้การเข้าพักด้วยความกว้างของพื้นที่ และ ความหลากหลายขนาดของห้องประชุม..ห้องพัก พื้นที่ out door ทำให้ โรงแรมสยามแกรนด์ เป็นโรงแรมประจำจังหวัดอุดรธานี ที่ลูกค้าเลือกใช้บริการทั้งในด้านวิชาการ และ Entertain เมื่อปักหมุดจัดงานทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  พร้อม ให้บริการลูกค้าทั้ง สถานที่ จัดงาน ที่พัก อาหารและเครื่องดื่ม 


ลูกค้าสนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดห้องพักและห้องประชุม
โทร  042-111-241-2 ติดต่อ ฝ่ายขาย 


ก่อนกลับก็อย่าลืมแวะซื้อของฝาก @วีที แหนมเนือง คอมมูนิตี้ 
มื้อค่ำของทริป  เรียกว่าถ้าเดินทางมาถึงจังหวัดอุดรธานีทั้งที ไม่แวะ ”VT แหนมเนือง” ตำนานอาหารเวียดนามกว่า 40 ปี VT แหนมเนือง ต้นตำรับแหนมเนืองเมืองอุดรธานี ตลาดวิถีชุมชน ศูนย์รวมสินค้าท้องถิ่นแห่งภาคอิสาน และที่นี่โรงปลูกพืชระบบปิด ผักปลอดสาร คุณภาพสูงควบคุมการปลูก 100% น้ำสะอาด ไร้สารเจือปน หรือโลหะหนักอุณหภูมิและแสงที่เหมาะกับการเติบโตของพืช







วีที แหนมเนือง คอมมูนิตี้ รูปแบบเป็นอาคาร 2 ชั้น พร้อมที่จอดรถ 300 คัน จัดแบ่งพื้นที่เป็น 6 ส่วน อาทิ ภัตตาคารอาหารเวียดนาม ขนาด 2 ชั้น พร้อมห้อง V.I.P. ของฝากสินค้าที่ระลึกท้องถิ่น ศูนย์อาหาร รวมถึงบริการไดรฟ์-ทรู (Drive Thru) ให้ลูกค้าซื้อสินค้าอาหารเวียดนามกลับบ้านได้อย่างรวดเร็ว

vt_online@vt-namnueng.com  โทร 081 964 7751

ก่อนกับกรุงเทพกับอาหารค่ำร้านดั่งเดิม บ้านแป้งหอม โคราช อร่อยต้่องมากิน
ร้านบ้านแป้งหอม เป็นร้านอาหารไทย มีหลากหลายเมนูมาก และน่ากินทุกเมนูเลย รสชาติอร่อยเข้มข้นจัดเต็ม บรรยากาศสบาย ชื่อร้านตั้งตามชื่อคุณแม่ของเจ้าของ เปิดบริการมากว่า 20 ปี เสิร์ฟอาหารไทยรสชาติเยี่ยมตำรับคุณแม่ ใช้เครื่องปรุงสดใหม่ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี สำหรับเมนูปลา สามารถเลือกได้ทั้งปลาช่อนหรือปลากระพง และเลือกเมนูที่ต้องการได้ 2 แบบในจานเดียว แนะนำให้ลองปลากระพงทอดกับเมี่ยงคำและยำ อร่อยด้วยเครื่องสมุนไพรสดสะอาดของเมี่ยงคำก่อนย้ายมาชิมรสเผ็ดแซบถึงใจ การบริการเป็นกันเองและอบอุ่น ช่วงเทศกาลแนะนำให้โทรจองล่วงหน้า




บ้านแป้งหอม
พิกัด : ถ.มิตรภาพ (ขาเข้าโคราช ตรงข้ามเจ้าสัว) อ.เมือง จ.นครราชสีมา
เปิดทุกวัน : 9.00 - 21.30 น. 

ขอบคุณ : ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.อุดรธานี
TAT Call Center 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย


#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว #ชสท #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #ททท.
#อุดรธานี #วัดป่าภูก้อน #ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว #ชสท
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #ททท. #อุดรธานี #วัดป่าภูก้อน #toptotravel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น