เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

19 กันยายน 2566

หม่อมอูม พาเที่ยวชม วังเจ้าเมืองยะหริ่ง


วันนี้ Toptotravel ทีมงานจะพาไปหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี  วังวังยะหริ่ง หรือ วังเจ้าเมืองยะหริ่ง ที่เที่ยวแนวประวัติศาสตร์ เป็นวังเก่าของเจ้าเมืองพัทลุง ใครที่ไปชมรับรองว่าจะต้องเหมือนเดินย้อนเข้าไปในห้วงของอดีตอย่างแน่นอน วังเจ้าเมืองยะหริ่ง สร้างโดย พระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดี ศรีสุรสงคราม (นิโวะ อับดุลละบุตร) ในปี พ.ศ. 2438 ปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นพระยายะหริ่ง ปัจจุบันวังยะหริ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 2 ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี พื้นที่ในวังมีทั้งหมดโดยประมาณ 16 ไร่ ซึ่งยังเป็นที่พักอาศัยของบุตร ธิดา ทายาทเจ้าเมือง








“วังยะหริ่ง” 
วังที่มีลักษณะเฉพาะตัวด้วย สถาปัตยกรรมผสมผสานกันระหว่างไทยมุสลิม จีน และยุโรปเป็นที่รู้จักไปทั่วเมื่อครั้งถูกถ่ายทอดผ่านงานเขียนด้วยฝีมือของ “พนมเทียน” หรือ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ และมีโอกาสโลดแล่นผ่านบทละครทางโทรทัศน์ในเรื่อง “มัสยา” ซึ่งผู้ประพันธ์ได้แรงบันดาลใจ
และผูกโยงเค้าโครงเรื่องจากการได้สัมผัสกับสถานที่แห่งนี้  รวมทั้งภาพยนตร์เรื่อง ละติจูดที่6 เรื่องราวความรัก ความศรัทธา ท่ามกลางสงคราม ความขัดแย้ง และคราบน้ำตา ภายใต้การสนับสนุนของกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือที่เรารู้จักกันในชื่อย่อ
กอ.รมน. 




คุณหนึ่งฤทัย อับดุลบุตร (หม่อมอูม) เหลนเจ้าเมืองยะหริ่ง

การเข้าชมวังเจ้าเมืองยะหริ่ง สามารถติดต่อขออนุญาตได้โดยตรงที่ทายาทเจ้าของวัง  และแล้วก็ถึงช่วงสุดพิเศษของทีมงาน เวลาอาหารกลางวัน คุณหนึ่งฤทัย อับดุลบุตร (หม่อมอูม) เหลนเจ้าเมืองยะหริ่ง เจ้าของร้านอาหารข้าวผัดปูพี่อูมที่มีสาขาทั้งหมด 4  สาขาแต่วันนี้เราไม่ได้ทานข้าวผัดปู เพราะหม่อมอูมเตรียมเมนูสุดพิเศษ มาเที่ยวภาคใต้ต้องห้ามพลาด ลิ้มรสข้าวยำฝีมือหม่อมอูม ตั้งใจทำให้กับคณะ toptotravel ได้ลิ้มลองกัน โดยปกติที่ร้านไม่ได้จำหน่าย จัดให้ทีมงานเป็นกรณีพิเศษเฉพาะแขกของ
หม่อมอูม เท่านั้น  

ข้าวยำสูตรหม่อมอูม ลิ้มลองแล้วบอกเลยว่ารสชาติอร่อยครบเครื่องอย่างพิถีพิถัน เพราะเครื่องเยอะมากมายใช้ผักถึง 33 ชนิด ผักถูกหั่นอย่างละเอียดและปราณีตมาก รวมไปถึงน้ำบูดูสูตรพิเศษสุด รับประทานแกล้มกับ ไก่กอแระ ปลากอแระ ผักเคียง ที่มี แตงกวา พริกขี้หนู มะเขือ สะตอ โดยเฉพาะเมื่อทานข้าวยำไปแล้ว ดื่มน้ำชาตามลงไป มันวิเศษมากมาย  และปิดท้ายกันด้วย ผลไม้พื้นบ้าน ลองกอง และรูกูอาหารมื้อนี้มันช่างดีต่อสุขภาพจริงๆ





ปัจจุบันวังยะหริ่งยังคงเป็นที่พักอาศัยของทายาท ซึ่งเป็นผู้ดูแลวังเป็นอย่างดี
การเข้าชมวังสามารถติดต่อขออนุญาตได้ที่ทายาทเจ้าของวัง โทร. 0 7335 3441
 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น