เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

10 มีนาคม 2567

อเมซิ่งสุดอันซีน ฝูงนกยูงหนึ่งเดียวในพะเยาที่วัดถ้ำเทพนิมิต

ข่วงนกยูงไทย ณ​ วัดป่าถ้ำเทพนิมิต ต.ห้วยลาน​ อ.ดอกคำใต้​ จ.พะเยา


ข่วงนกยูง  วัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พร้อมชาวบ้านและเทศบาลตำบลห้วยลาน ได้ร่วมกันทำสถานที่ดูชม นกยูง หรือข่วงนกยูง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในฤดูท่องเที่ยวหรือช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนธันวาคม 2563-กุมภาพันธ์ 2564 นี้ โดยเฉพาะช่วงนี้นกยูงกำลังจับคู่ผสมพันธุ์ เล่นกันบริเวณข่วงนกยูง ทางวัดจึงทำ แนวกั้นดูชมนกยูง รองรับนักท่องเที่ยวได้ดูชมอย่างใกล้ชิด เพียง 10-20เมตร 




พระอาจารย์ศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าวาสวัดป่าถ้ำเทพนิมิต​ บอกกับว่าฝูงนกยูงที่นี่เป็นฝูงนกยูงป่า​ ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ​ ​มักออกมาหากินบริเวณชายป่า ข่วงกิ่งแก้ว  สำหรับนกยูงที่เห็นอยู่นี้เป็นไข่นกยูงที่ชาวบ้านเก็บมาให้ท่านช่วยเหลือดูแล​ เพราะนกยูงเป็นนกที่มีหูตาว่องไวมาก​ เมื่อได้ยินเสียงเขาจะรีบบินหนีไป ท่านได้ช่วยเหลือตามวิธีธรรมชาติโดยให้แม่ไก่ฟัก​ ปัจจุบันท่านเจ้าอาวาสได้ซืัอเครื่องฟักไข่มาหนึ่งเครื่อง​ สามารถฟักได้​ 30 ฟอง​ อนาคตอาจจะต้องเพิ่มเครื่องฟักไข่เพิ่มอีก​ เพราะนกยูงตามธรรมชาติที่นี่มีถึงหลักพันตัวทีเดียว​ หากใครมีจิตศรัทธาก็สามารถร่วมทำบุญกับท่านได้​  เป็นค่าอาหารนกยูง เพื่อเป็นการอนุรักษ์นกยูงของไทยต่อไปฝูงนกยูงสายพันธุ์ไทย มักออกมาหากินบริเวณชายป่า นกยูงเป็นไก่ฟ้าขนาดใหญ่ พบในป่าเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะของนกยูงไทย คือ นกยูงไทยเพศผู้มีหงอนบนหัวตั้งตรงเป็นกระจุก หนังข้างแก้มเป็นสีฟ้าและสีเหลือง ขนส่วนคอ หลัง ตลอดไปถึงปลายหางเป็นสีเขียว ส่วนนกยูงเพศเมียมีมันวาวน้อยกว่าและไม่มีแววมยุรา ทางพื้นที่ได้จัดทำข่วงนกยูงหลายแห่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชม ได้แก่ ข่วง 69 ข่วงกิ่งแก้ว และข่วงห้วยยางขาม ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชมนกยูง คือ เดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี
 



สามารถเข้าดูชมนกยูงได้อย่างใกล้ชิดกว่าสถานที่อื่นอีกทั้งภายในบริเวณวัดยังมีนกยูง เชื่อง ให้ดูชมอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เส้นทางการเดินทางเข้ามาดูชมนกยูงวัดถ้ำเทพนิมิต ใช้เส้นทาง อำเภอดอกคำใต้-อำเภอจุน ระหว่างบ้านห้วยตุ้ม บริเวณสามแยก หนองลาว หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งสามารถขับรถเข้าไปตามเส้นทาง สะดวก ถึงวัด ชมนกยูงได้ตลอดทั้งวันและ นกยูงที่วัดแห่งนี้เป็นนกยูงพันธุ์ไทย

ทั้งนี้ ภายในบริเวณข่วงนกยูงวัดถ้ำเทพนิมิตจะมีฝูงนกยูงป่าบินลงมาจิกกินอาหารกันตลอดทั้งวัน จนได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีนกยูงมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา เวลาชมนกยูงมีกฎสำคัญ อย่าส่งเสียงและใช้แฟลชในการถ่ายภาพเพราะถ้านกยูงตกใจจะบินกลับเข้าป่าในทันทีช่วงเวลาในการชมนกยูงแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้าเวลา 6:00 น - 8:30 น และช่วงบ่ายเวลาบ่าย 14.00 น. -​ 16.30


ข่วงนกยูงไทย ณ​ วัดป่าถ้ำเทพนิมิต ต.ห้วยลาน​ อ.ดอกคำใต้​ จ.พะเยา
สามารถติดต่อวัดถ้ำเทพนิมิตร​ :  0811697122

#สุขทันทีที่เที่ยวพะเยา #ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ช.ส.ท)
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย
#จังหวัดพะเยา #toptotravel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น