เที่ยวทั่วไทย อร่อยทั่วโลก อัพเดทข่าวรายวัน Lifestyle บันเทิง ทันทุกกระแสข่าว!

24 เมษายน 2566

“พรรคเสมอภาค” ย้ำความตั้งใจ

ส่งเสริมสนับสนุนคุ้มครองทุกศาสนา และทุกความเชื่อ ให้เกิดความเสมอภาค

รฎาวัญ (ลดาวัลลิ์)  เผยไม่กังวล ถูกโจมตี ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ พรรคได้ทำชี้แจงเป็นแถลงการณ์ เป็นลายลักษณ์อักษร เชื่อจะสร้างความเสมอภาค เท่าเทียม ทั่วถึง และยุติธรรม รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น 

พรรคเสมอภาค นำโดย รฎาวัญ (ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค ,ดร.ฐิติพร ฌานวังศะ เลขาธิการพรรค , ดร.พนิดา เกษมมงคล รองหัวหน้าพรรค ,นาดา ไชยจิตต์ ประธานยุทธศาสตร์ด้านความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชน ลงพื้นที่ได้รับเสียงตอบรับในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี พร้อมยืนยันว่า อยากได้เสียงจากประชาชนเป็นจำนวนมากเพื่อเข้าไปทำงานสำคัญแทนพี่น้องประชาชน

จากกรณีการเผยแพร่ภาพป้ายหาเสียงของพรคเสมอภาคซึ่งปรากฏข้อความ “แก้ ร.ธ.น. ให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ...”จนเกิดผู้ที่เห็นชอบจำนวนมาก และผู้ที่คิดต่างให้ข้อเสนอแนะเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเซียล ออนไลน์ที่ดังสนั่น ฝ่ายเห็นชอบกับฝ่ายเห็นต่างได้ให้ข้อเสนอเรื่องความเสมอภาค พูดกันถึงความเหมาะสมและการขัดต่อหลักการความเสมอภาค ซึ่งเป็นชื่อของพรรคหรือไม่ 

กรณีดังกล่าวนี้ พรรคเสมอภาคขอยืนยันว่า มีความตั้งใจที่จะมุ่งส่งเสริม สนับสนุน คุ้มครองทุกศาสนาและทุกความเชื่อของพี่น้องประชาชน ให้เกิดความเสมอภาค เกิดความกลมเกลียวทางสังคม ยึดมั่นในหลักการที่ว่ารัฐกับศาสนาต้องแยกเป็นอิสระจากกันเป็นรัฐโลกวิสัย(secular state) ให้ประชาชนอยู่ร่วมกันของคนต่างศาสนาได้ดี 

ด้านวัฒนธรรม ให้การส่งเสริมและสนับสนุนภาครัฐดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ในการสร้างอัตลักษณ์และอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และจุดเด่นทางทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและการส่งเสริมการท่องเที่ยว 

โดยพรรคเสมอภาคจะผลักดันให้มีมาตรการทางกฎหมายในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นให้อยู่ในกรอบของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญบัญญัติโดยคำนึงถึงอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยในการรับรองรับการถือเสียข้างมากเป็นสำคัญ ในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ของประเทศให้การนับถือมาช้านานให้เป็นศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดการศึกษาในการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาทในสถาบันการศึกษาทุกระดับทุกสถานการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจให้มีคุณธรรมรักความสุจริตรักความเป็นธรรมและเกิดปัญญาในการพัฒนาตนเอง สังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนจะผลักดันให้มีมาตรการทำกฎหมายในการสร้างกลไกให้พุทธศาสนิกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธพุทธศาสนาไม่ว่าในรูปแบบใด และ  ตั้งใจยกร่างกฎหมาย “พ.ร.บ.ส่งเสริมเสริมและคุ้มครองเสรีภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อทางจิตวิญญาณ พ.ศ....” 

“ดิฉันขอยืนยันว่ายิ่งไปกว่าด้วยร่างกฎหมายฉบับนี้ หากผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะให้การรับรองและคุ้มครองทุกศาสนา ทุกความเชื่อที่มีความหลากหลายยิ่งของประชาชนในประเทศไทย อาทิ การนับถือการไหว้บรรพบุรุษ การบูชาสถานที่ศักด์สิทธิ์และพิธีกรรมของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย” รฎาวัญ หัวหน้าพรรคเสมอภาคกล่าว 

พรรคเสมอภาคยึดมั่นหลักเสมอภาคและเคารพความหลากหลาย ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อและเขตของพรรคนั้นมีทั้งผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ โดยเฉพาะคุณนาดา ไชยจิตต์ ประธานยุทธศาสตร์ด้านความเสอมภาคและสิทธิมนุษยชน นอกจากจะเป็นทั้งบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศแล้วยังเป็นมุสลิมหรือผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามอีกด้วย ด้วยประสบการณ์ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนที่มองเห็นว่ารัฐบาลที่ผ่านมาละเลยหรือให้ความสำคัญกับความเชื่อของประชาชนทุกภาคส่วนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น 

ในการนี้เลขาธิการพรรคเสมอภาค ดร.ฐิติพร ฌานวังศะ กล่าวย้ำว่าพรรคเสมอภาคได้ส่งแถลงการณ์แจ้งต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ เป็นลายลักษณ์อักษร ดังข้อความตามที่ปรากฎในแถลงการณ์ฉบับนี้ แสดงจุดยืน เรื่องความเสมอภาค ของพรรคเสมอภาค พร้อมขอบคุณผู้ที่เห็นด้วยและผู้ที่เห็นต่าง สื่อรณรงค์หาเสียงของพรรค เสมอภาคมุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมไทยในทุกมิติ และยกระดับให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์การท่องเที่ยว การสร้างคุณค่าด้านความหลากหลายทางเพศและคุณค่าทางวัฒนธรรมเชิงจิตวิญญาณ หรือความเชื่อ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองต่อไปในภายภาคหน้า เพราะพรรคเสมอภาคเชื่อว่า “ความเสมอภาคเป็นเรื่องที่รอไม่ได้” 

          

ดร.พนิดา เกษมมงคล กล่าวปิดท้ายว่า พรรคเสมอภาค มีนโยบายเร่งด่วนเพื่อพี่น้องประชาชนที่เข้าไปและพร้อมทำงานทันที .//


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น